ไม่พบผลการค้นหา
'ส.ว.มณเฑียร' ยืนยันโหวตหนุน 'พิธา' นั่งนายกฯ เหมือนเดิม ชี้ไม่มีเหตุผลต้องเปลี่ยน ด้าน 'ส.ว.จเด็จ' ย้ำจุดยืนไม่สนับสนุน เชื่อติดล็อกวันนี้โหวตนายกฯๆไม่ได้

วันที่ 19 ก.ค. มณเฑียร บุญตัน สมาชิกวุฒิสภา (สว.) แสดงความเห็นถึงจุดยืนในการโหวตนายกรัฐมนตรี รอบที่ 2 ที่โหวตเห็นชอบ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกฯพรรคก้าวไกล หรือไม่ ว่า ก็ต้องให้โอกาสพรรคที่รวมเสียงข้างมากได้ ส่วนจะได้หรือไม่ เราไม่สามารถเดาอะไรได้เลยเพราะมีเหตุผลปัจจัยอื่นเยอะ แต่ส่วนตัวจะใช้หลักการเดียวในการเลือกนายกฯ ส่วนคนอื่นจะใช้หลักการอะไรไม่ว่ากัน

เมื่อถามถึงการอภิปรายว่า ญัตติมาตรา 41 จะทำให้ พิธา ไม่สามารถไปต่อได้หรือไม่ มณเฑียร กล่าวว่า ก็คงต้องแล้วแต่เหตุผลทางกฎหมายของแต่ละท่านที่แตกต่างกัน ซึ่งตนไม่ขอให้ความเห็นในเรื่องนี้ แต่ขอยืนยันว่าจะทำหน้าที่เหมือนเดิม และไม่มีเหตุผลอะไรที่จะต้องเปลี่ยน

ด้าน จเด็จ อินสว่าง ส.ว. เปิดเผยว่า หากวันนี้สามารถลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีได้อีกครั้ง ยืนยันว่าจะโหวตไม่เห็นชอบให้ พิธา เป็นนายกฯ เหมือนเดิม แต่ส่วนตัวเชื่อว่าวันนี้ไม่สามารถโหวตนายกได้ เนื่องจากขัดต่อข้อบังคับที่ 41 ของการประชุมรัฐสภา ส่วน ส.ว. คิดเห็นอย่างไรนั้นไม่ทราบ เพราะแต่ละคนมีความเห็นของตัวเอง อ่านข้อบังคับรัฐธรรมนูญเหมือนกัน แต่อาจเห็นต่างกันได้

จเด็จ
  • จเด็จ อินสว่าง

เมื่อถามว่า หาก ส.ส. เสียงข้างน้อย 188 เสียง รวมกับ ส.ว. 250 เสียง จะถูกมองว่าเป็นเสียงข้างมากร่วมกันสกัด พิธา หรือไม่ เพราะมีความเห็นว่าการเสนอชื่อนายกฯ กับญัตติเป็นคนละเรื่องกัน จเด็จ กล่าวว่า ขอให้ถึงตอนนั้นก่อน ตอนนี้ยังให้ความเห็นอะไรไม่ได้

เมื่อถามว่าการตัดสินใจเช่นนี้จะสร้างบรรทัดฐานใหม่ให้กับการเลือกนายกฯ ในอนาคตหรือไม่ จเด็จ เชื่อว่า ไม่ เพราะบรรทัดฐานอยู่ในสภา ประธานรัฐสภาต้องคำนึงเรื่องนี้อยู่แล้ว และประธานรัฐสภาสามารถใช้ดุลพินิจโดยที่ไม่ต้องลงมติก็ได้