ไม่พบผลการค้นหา
'ประยุทธ์' นำประชุม ครม. ปัดตอบคำถามปมไอทีวี และแก้ปัญหาหนี้รถไฟฟ้าสายสีเขียว ไล่สื่อไปดูพลังงานแสงอาทิตย์เทียม บอกอะไรที่ไม่มีประโยชน์อย่ามาถาม ด้าน 'ประวิตร' รูดซิปปาก เดินหน้านิ่ง จับตาวาระ ครม. ต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉินชายแดนใต้ ครั้งที่ 72

วันที่ 13 มิ.ย. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ตามปกติ โดยก่อนการประชุม เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษาฯ นำคณะเข้าพบนายกฯ เพื่อประชาสัมพันธ์และรายงานความก้าวหน้าเกี่ยวกับเครื่องโทคาแมค TT-1 เครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ฟิวชันเครื่องแรกของไทย 

ทั้งนี้หลังชมนิทรรศการแล้วเสร็จ นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย พล.อ.อนุพงษ์ เดินกลับไปยังห้องสีเหลือง เพื่อจะเข้าประชุม ครม. ด้วยท่าทีอย่างอารมณ์ดี โดยนายกฯ บอกให้สื่อไปชมนิทรรศการพลังงานแสงอาทิตย์เทียม ก่อนจะเดินไปห้องประชุม และเมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงเรื่องปัญหาหุ้นไอทีวี และการแก้ปัญหาหนี้รถไฟฟ้าสายสีเขียว นายกรัฐมนตรี เดินไปพร้อมกันมาโบกมือคล้ายปฏิเสธ ก่อนจะบอกว่า “เรื่องที่ไม่มีสาระอย่ามาถาม” 

1096202.jpg

เมื่อผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า ถามเรื่องปัญหารถไฟฟ้าสายสีเขียว นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า “ให้เป็นเรื่องของหน่วยงานเขาแก้ปัญหา ถามเราได้อย่างไรเล่า” 

เมื่อถามต่อว่า จะแก้ปัญหาทันรัฐบาลชุดนี้หรือไม่ นายกฯ ก็ไล่กลับไปดูพลังงานแสงอาทิตย์เทียมเป็นครั้งที่สอง ก่อนจะบอกว่า “ที่มันมันประโยชน์ให้ไปดูโน่น อะไรที่ไม่มีประโยชน์อย่ามาถามฉัน” 

ด้าน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ เดินทางเข้าร่วมประชุม ครม. โดยมีสีหน้าเรียบเฉย โดยไม่ได้ทักทายสื่อมวลชน

1096197.jpg

ขณะที่วาระการประชุม ครม. ประกอบด้วย

-สภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เสนอการขยายระยะเวลาการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในพื้นที่ จชต. รวมถึงแผนปฏิบัติการปรับลดพื้นที่การประกาศใช้พระราชกำหนดบริหารราชการ ในสถานการณ์ฉุกเฉิน ห้วงปี 2566 - 2570 (ฉบับแก้ไข) 

-กระทรวงการคลัง รายงาน เศรษฐกิจชีวภาพเศรษฐกิจหมุนเวียนและเศรษฐกิจสีเขียว ครั้งที่ 2/2565 และรายงานภาวะและแนวโน้มเศรษฐกิจไทยประจําไตรมาสที่ 1 ปี 2566

-กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สรุปผลการประชุมสมัชชาภาคีอนุสัญญาว่าด้วยความหลากหลาย ทางชีวภาพ สมัยที่ 15 และการประชุมที่เกี่ยวข้อง ช่วงที่ 2 และขอขยายระยะเวลาการดำเนินการจัดทำกฎหมายลำดับรองตามพระราชบัญญัติ อุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2562 รวมถึงขอขยายระยะเวลาการดำเนินการจัดทำกฎหมายลำดับรองที่ออกตาม พระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. ๒๕๖๒ 

-ครม.รับทราบผลการพิจารณารายงานการพิจารณาศึกษา เรื่อง แนวทางการพลิกโฉม พืชสมุนไพรไทยด้วยการวิจัยและนวัตกรรมของคณะกรรมาธิการวิสํามัญศึกษาแนวทาง การพลิกโฉมพืชสมุนไพรไทยด้วยการวิจัยและนวัตกรรม วุฒิสภา 

-กระทรวงการต่างประเทศ เสนอการแต่งตั้งมนตรีฝ่ายไทยประจํามูลนิธิเอเชีย-ยุโรปคนใหม่ 

สำหรับรัฐมนตรีที่แจ้งลาการประชุม ครม.สัปดาห์นี้ เบื้องต้นประกอบด้วย

1.) ทรงศักดิ์ ทองศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย

2.) สินิตย์ เลิศไกร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์

3.) สุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน