ไม่พบผลการค้นหา
สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 แห่งสหราชอาณาจักร ทรงกล่าวเปิดการประชุมรัฐสภาอังกฤษเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่ทรงขึ้นครองราชย์เป็นพระมหากษัตริย์ โดยทรงกล่าววางลำดับความสำคัญด้านนโยบายของรัฐบาลในด้านต่างๆ ที่ครอบคลุมทั้งเศรษฐกิจ นโยบายต่างประเทศ และกระบวนการยุติธรรมทางอาญา

ในอังกฤษ การแถลงเปิดประชุมรัฐสภาให้รัฐพิธีเปิดประชุมรัฐสภา เป็นที่รู้จักกันในอีกชื่อว่า พระราชดำรัสในพระมหากษัตริย์ อันเป็นประเพณีของสหราชอาณาจักรที่มีมายาวนานหลายศตวรรษ สืบเนื่องจากรัฐพิธีเปิดวาระการประชุมรัฐสภาครั้งใหม่ ทั้งนี้ พระราชดำรัสดังกล่าวจัดทำโดยรัฐบาลสหราชอาณาจักร และพระมหากษัตริย์ทรงเป็นผู้อ่านในรัฐสภา

สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ทรงขึ้นครองราชย์เป็นพระมหากษัตริย์ ภายหลังจากการสวรรคตของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร เมื่อช่วงเดือน ก.ย. 2565 ที่ผ่านมา หลังจากที่ทรงครองราชย์มานานกว่า 70 พรรษา

“ข้าพเจ้าคำนึงถึงมรดกแห่งการรับใช้และการอุทิศตนต่อประเทศนี้ ซึ่งกำหนดโดยพระมารดาผู้เป็นที่รักของข้าพเจ้า สมเด็จพระราชินีนาถผู้ล่วงลับ ข้าพเจ้าจึงกล่าวสุนทรพจน์นี้ ซึ่งเป็นสุนทรพจน์ของพระมหากษัตริย์เป็นครั้งแรกในรอบกว่า 70 ปี” สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ตรัสในการทรงเริ่มกล่าวสุนทรพจน์เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (7 พ.ย.)

รัฐพิธีเปิดประชุมรัฐสภาอังกฤษในครั้งนี้ อาจเป็นการร่วมพิธีครั้งแรกและครั้งสุดท้ายสำหรับ ริชี ซูนัค นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร เนื่องจากพรรคอนุรักษ์นิยมของซูนัคอาจจะเผชิญกับบททดสอบที่ยากลำบากในการเลือกตั้งทั่วไปของประเทศ ซึ่งคาดว่าจะเกิดขึ้นในช่วงปีหน้า ที่จะเป็นการแข่งขันของเขากับพรรคแรงงาน ซึ่งในตอนนี้มีคะแนนนิยมตามผลสำรวจนำหน้า และอาจคว้าเก้าอี้นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักรคนใหม่แทนซูนัคได้

ในการทรงแถลงพระราชดำรัสของพระมหากษัตริย์ สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ตรัสถึงความคิดริเริ่มของรัฐบาลในการควบคุมอัตราเงินเฟ้อ การสนับสนุนความมั่นคงด้านพลังงาน และการปกป้องผู้บริโภคจากราคาแฝง เพื่อเป็นการตรัสสรุปสิ่งที่รัฐบาลของซูนัคหวังว่าจะเป็นการปฏิรูป ซึ่งจะช่วยให้รัฐบาลพรรคอนุรักษ์นิยมของเขาได้รับคะแนนเสียงในการเลือกตั้งครั้งหน้า

สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ตรัสสนับสนุนอย่างแข็งขันต่อพันธมิตรยูเครนและอิสราเอลในสงครามที่ดำเนินอยู่ โดยพระองค์ทรงประณาม “การกระทำอันป่าเถื่อนของการก่อการร้ายต่อประชาชนอิสราเอล” แต่ทรงกล่าวว่าสหราชอาณาจักรจะพยายามอำนวยความสะดวก ในด้านความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมสำหรับฉนวนกาซา

“คณะรัฐมนตรีของข้าพเจ้าให้ความสำคัญกับการเพิ่มการเติบโตทางเศรษฐกิจ และการปกป้องสุขภาพและความมั่นคงของชาวอังกฤษจากรุ่นต่อๆ ไป” สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ตรัสจากพระราชดำรัสที่ร่างโดยรัฐบาลของซูนัค

พระราชดำรัสรัฐพิธีเปิดประชุมรัฐสภาอังกฤษ ซึ่งมีขึ้น 1 เดือนหลังจากที่พรรคอนุรักษ์นิยมและพรรคแรงงานหลัก 2 พรรคจัดการประชุมประจำปี กำลังเพิ่มความคาดหมายของประชาชน ที่จะส่งผลต่อการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งที่ยังไม่เกิดขึ้นอย่างเป็นทางการ โดยปัจจุบันนี้ พรรคแรงงานมีคะแนนนำเหนือพรรคอนุรักษ์นิยม 20 แต้มในช่วงก่อนการลงคะแนนเสียงเลือกตั้งในสหราชอาณาจักร ซึ่งจะจัดขึ้นภายในวันที่ 28 ม.ค. 2568


ที่มา:

https://www.aljazeera.com/news/2023/11/7/britains-charles-iii-gives-first-kings-speech-as-monarch?fbclid=IwAR2vtrsAJ4rPEsgj5vurZ9pJdR0D6lLFs7cqGTsvIT_ln7yK9m8uxl1F6Yk