ไม่พบผลการค้นหา
'ทักษิณ' ชี้ประเทศไทยวันนี้ต้องการคนมีความรู้มาช่วยกันคิด ผู้ที่มีอำนาจควรเปิดใจกว้าง แพทองธาร มอบรางวัล "Tony Woodsome Award" ให้ 'หมอสงวน' ผู้ริเริ่ม 30 บาท 'ทักษิณ' มองวันนี้ต้องการคนมีความรู้ มีความห่วงใยบ้านเมืองเพื่อช่วยกันคิด-ผู้ที่มีอำนาจควรเปิดใจกว้างรับไปปฏิบัติ ขอให้ทุกคนกล้าคิด กล้าทำประโยชน์ต่อส่วนรวม

วันที่ 2 ก.ค. 2565 แพทองธาร ชินวัตร ประธานคณะที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม พรรคเพื่อไทย และหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ได้มอบรางวัล "Tony Woodsome Award" ให้แก่ นพ.สงวน นิตยารัมภ์พงศ์ อดีตเลขาฯ สปสช. เจ้าของแนวคิดโครงการ 30 บาทรักษาทุกโรค ในโอกาสมอบรางวัลแก่บุคคลสำคัญคนเคลื่อนไทยในงานครบรอบ 2 ปี กลุ่ม CARE โดยกล่าวว่า คำถามช่วงก่อนก่อตั้งกลุ่ม CARE คือประเทศไทยจะเป็นอย่างไรในวันที่ประเทศหาทางออกไม่เจอ

แคร์ คิด เคลื่อน ไทย89277.jpg

แต่ "คิดเคลื่อนไทย" คือคำตอบในการรวบรวมคนหลากหลายองค์กรมาช่วยกันคิดเพื่อขับเคลื่อนปัญหาของประเทศ ที่ไม่สามารถแก้ได้โดยรัฐบาลอย่างเดียว แต่หลายปัญหาต้องได้รับการช่วยเหลือโดยคนหลายภาคส่วน ดังนั้นปัญหาของประเทศจึงเป็นหน้าที่ของทุกคน 

แพทองธาร ระบุอีกว่า รัฐบาลต้องเชิญทุกภาคส่วนมาร่วมกันถกเถียงปัญหา โดยเอาประชาชนเป็นศูนย์กลาง ซึ่งเชื่อว่าจะทำได้ถ้ารัฐบาลนั้นมาจากประชาชน เพราะจะได้ยินเสียงของประชาชนเสมอ พร้อมเผยว่า ตนมาเป็นตัวแทนคุณพ่อ (ทักษิณ ชินวัตร) ในการมอบรางวัลให้แก่ นพ.สงวน ซึ่งท่านได้ให้ความหวังและให้โอกาสกับคนไทยทุกคน

นอกจากนี้ ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้วิดีโอคอนเฟอเรนซ์เข้ามากล่าวสุนทรพจน์และขอบคุณผู้ได้รับรางวัลภายในงานครบรอบ 2 ปีกลุ่ม CARE ว่า ตนมีโอกาสมาร่วม คิดเคลื่อนไทย เกือบ 2 ปีแล้วซึ่งตนคิดว่าประเทศไทยวันนี้ต้องการคนมีความรู้ มีประสบการณ์ มีความห่วงใยบ้านเมือง เพื่อช่วยกันคิดแต่ผู้ที่มีอำนาจโดยตรงควรเปิดใจกว้างรับไปปฏิบัติในสิ่งที่คิดว่ามันใช่ เพราะทุกคนห่วงใยบ้านเมือง 

ทักษิณ กล่าวอีกว่า ส่วนการมอบรางวัลในวันนี้ เพื่อเป็นกำลังใจและแสดงออก ทั้งนี้ตนในฐานะเป็นอดีตนายกฯ 6 ปีและมาอยู่ต่างประเทศ ก็ได้เห็นโลกที่เปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ ซึ่งเป็นการเปลี่ยนแปลงของโลกที่ไม่เคยมีมา และเป็นช่วงที่ช่องว่างของอายุในแต่ละเจนเนอเรชันแคบลง ก็เลยทำให้มีคนที่ต่างกันทั้งในเรื่องเศรษฐกิจ สังคม การศึกษา นี่จึงเป็นสิ่งที่ทุกคนตระหนักเพื่อนำสิ่งเหล่านี้มาใช้ประโยชน์แก้ปัญหา ตนคิดว่าการมอบรางวัล "คิดเคลื่อนไทย" ของกลุ่ม CARE นี้จะเป็นการจูงใจให้คนเข้ามากล้าคิดมากขึ้น 

ขณะที่การมอบรางวัล "Tony Woodsome Award" ให้แก่ นพ.สงวน ซึ่งเป็นเพื่อนร่วมงานที่สำคัญเพราะเมื่อ 23 ปีก่อน นพ.สงวน นำไอเดียนี้มาขาย (30 บาทรักษาทุกโรค) เพราะขายไอเดียนี้มาหลายพรรคแต่ไม่ความคืบหน้า แต่เมื่ออธิบายให้ตน ตอนนั้นที่ตั้งพรรคไทยรักไทย และการไปเห็นคนไข้ต่างจังหวัดอนาถา ก็มีความรู้สึกว่ามันต้องไม่มีคนไข้อนาถาเพราะเป็นคนไทยเหมือนกันและมี 1 เสียงเท่ากัน จึงปรึกษากันจนบริหารงบกระทรวงสาธารณสุขใหม่ จนทำได้และกลายเป็นนโยบายสำคัญจนถึงมาวันนี้คนไทยได้เข้าถึงระบบประกันสุขภาพถ้วนหน้า แต่วันนี้ สปสช.เปลี่ยนไปเยอะ งบประมาณถูกผลาญไปมาก 

ในช่วงท้าย ทักษิณ ระบุว่า ขอให้ทุกคนกล้าคิด กล้าทำในสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อส่วนรวมมากๆ เพราะเราต้องการสมอง ต้องการความคิด ต้องการความกล้าของคนไทยทุกคน