ไม่พบผลการค้นหา
ชาวรัสเซียในกรุงมอสโกต่อแถวกันยาวเหยียดบริเวณหน้าร้านค้า H&M ในช่วงสัปดาห์นี้ หลังจากที่แบรนด์ฟาสต์แฟชั่นสัญชาติสวีเดนได้เปิดขายสินค้าคงค้างอีกครั้งเพื่อโละล้างสต็อก นับตั้งแต่การปิดการขายสินค้าชั่วคราว สืบเนื่องจากการทำสงครามรุกรานยูเครนโดยรัสเซียเมื่อ 24 ก.พ.ที่่ผ่านมา

เช่นเดียวกันกับ H&M ร้านค้าจากแบรนด์ตะวันตกอื่นๆ เช่น Ikea, Nike, และเจ้าของ Zara อย่าง Inditex ต่างหยุดการทำกิจการของตนเองในรัสเซีย นับตั้งแต่สงครามการรุกรานยูเครน อย่างไรก็ดี H&M ตัดสินใจเปิดประตูร้านอีกครั้งในช่วงสัปดาห์นี้ นับตั้งแต่สงครามเริ่มขึ้นเมื่อครึ่งปีก่อน เพื่อโละล้างสต็อกสินค้าที่ยังค้างอยู่ในหน้าร้านที่กรุงมอสโก

การถอนกิจการออกจากรัสเซียของ H&M ซึ่งเป็นตลาดที่ใหญ่เป็นอันดับ 6 ของบริษัท กำลังสร้างความเสียหายให้กับบริษัทกว่า 2 พันล้านโครนสวีเดน (ประมาณ 7 พันล้านบาท) และทำให้พนักงานอย่างน้อย 6,000 คนตกงาน

ภาพการต่อแถวคิวรอซื้อเสื้อผ้าในร้าน H&M ที่ห้างสรรพสินค้า Aviapark ของกรุงมอสโก ถูกส่งต่อไปทั่วโซเชียลมีเดีย “ก็มันกำลังจะปิด ฉันเลยมายืนอยู่ตรงนี้” ไอรีนา หนึ่งในลูกค้าที่กำลังต่อแถวรอซื้อเสื้อผ้าของ H&M ให้สัมภาษณ์กับ Reuters “ฉันจะซื้อทุกอย่างที่มันมีอยู่ในนั้น” ในขณะที่ อีคาเทรินา ซึ่งกำลังต่อแถวรอซื้อสินค้าของ H&M กล่าวว่า “น่าเศร้า เหตุผลที่ก่อให้เกิดสิ่งเหล่านี้มันแย่ ทุกๆ อย่างไม่มีความหมาย อย่างที่เราจะอยู่กันอย่างไรต่อ (เมื่อไม่มี H&M)”

ในขณะที่เครือเฟอร์นิเจอร์ของสวีเดนอย่าง Ikea เลือกที่จะระงับการขายสินค้าฉพาะทางช่องทางออนไลน์ ตั้งแต่วันที่ 5 ก.ค.เป็นต้นมา H&M ตัดสินใจที่จะเปิดหน้าร้านอีกครั้งชั่วคราวในรัสเซีย โดย H&M เป็นร้านค้าปลีกแฟชั่นที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลก รองจาก Inditex ของสเปน ทั้งนี้ H&M มีการเช่าหน้าร้านอยู่ 170 แห่งในรัสเซีย และบริษัททำการบริหารงานด้วยตนเองโดยตรง

ทั้งนี้ H&M ยืนยันว่ามีการต่อคิวหน้าร้านค้าในศูนย์การค้าจริง และกล่าวว่าร้านค้าของตนในรัสเซียส่วนใหญ่จะเปิดอีกครั้งในช่วงเดือน ส.ค. หรือ ก.ย. โดยมีแผนที่จะเปิด "ในระยะเวลาที่จำกัดจนกว่าสินค้าคงเหลือส่วนใหญ่จะถูกขาย"

H&M ซึ่งเข้ามาทำตลาดในรัสเซียเมื่อปี 2552 และเป็นเจ้าของแบรนด์เสื้อผ้าอื่นๆ อย่าง Monki, Weekday และ Cos ได้พักการดำเนินกิจการในรัสเซีย เมื่อช่วงต้นเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา โดยตั้งแต่หลังจากการคว่ำบาตรของตะวันตกต่อรัสเซีย ในช่วงกลางเดือน ก.ค. H&M ได้ตัดสินใจเหมือนบริษัทอื่นๆ อาทิ Nike ในการถอนกิจการออกจากรัสเซียอย่างถาวร เนื่องจากสงครามยูเครนยังคงดำเนินต่อไปในพื้นที่ตะวันออกของยูเครน

“หลังจากพิจารณาอย่างถี่ถ้วนแล้ว เราเห็นว่ามันเป็นไปไม่ได้ ที่จะดำเนินธุรกิจในรัสเซียต่อไป” ผู้บริหารระดับสูงของ H&M กล่าวเมื่อเดือนที่แล้ว “เรารู้สึกเสียใจอย่างสุดซึ้ง เกี่ยวกับผลกระทบที่จะเกิดกับเพื่อนร่วมงานของเรา” แถลงการณ์กล่าวถึงพนักงาน 6,000 ของ H&M ในรัสเซีย


ที่มา:

https://www.theguardian.com/business/2022/aug/04/massive-queues-in-moscow-as-shoppers-take-last-chance-to-shop-at-hm?CMP=Share_iOSApp_Other&fbclid=IwAR0yk9Ewygo0tp5BH4n3h20Up9Exe-hjnows5jowY6ksgSS5-tHBGs2sKUc