ไม่พบผลการค้นหา
คดีความมั่นคงแห่งชาติของฮ่องกงครั้งใหญ่ ถูกย้ายขึ้นไปพิจารณาบนศาลสูงสุดของเกาะ หลังจากจำเลย 44 คนขึ้นให้การพิจารณาคดีบนศาลชั้นต้นไปก่อนหน้านี้ ในขณะที่แกนนำหลายคนถูกควบคุมตัวอยู่ในเรือนจำมานานนับปี เนื่องจากการดำเนินคดีทางอาญาถูกเลื่อนออกไปเรื่อยๆ

อธิบดีศาลเปิดเผยว่า ในบรรดาจำเลยทั้งหมดหมายรวมถึง 27 แกนนำเรียกร้องประชาธิปไตยฮ่องกง ที่จะถูกย้ายการพิจารณาคดีไปยังศาลสูงสุดฮ่องกง ทั้งนี้ แกนนำทั้งหมดอาจถูกตัดสินจำคุกตลอดชีวิต จากข้อกล่าวหาสมรู้ร่วมคิดเพื่อล้มล้างการเลือกตั้งขั้นต้นตามกฎหมาย ที่ถูกจัดขึ้นเมื่อ ก.ค. 2563 โดยการพิจารณาคดีเริ่มขึ้นตั้งแต่ช่วง ก.ค.ปีก่อน และถูกเลื่อนออกมาหลายครั้ง

ในบรรดา 27 แกนนำ ที่ถูกย้ายการพิจารณาคดีไปศาลสูงนั้นมี เบนนี่ ไท อดีตอาจารย์ด้านกฎหมาย โจชัว หว่อง แกนนำนักกิจกรรม รวมถึงอดีตผู้แทนในสภาฮ่องกง และแกนนำม็อบคนอื่นๆ ซึ่งถูกกล่าวหาว่ามีส่วนร่วมในความพยายามเพื่อการคว้าเสียงข้างมากในสภานิติบัญญัติ ซึ่งมีแนวโน้มจะใช้อำนาจโดยมิชอบ และถ้าหากพวกเขาได้รับเลือกตั้ง กลุ่มแกนนำเรียกร้องประชาธิปไตยอาจลงมติยับยั้งการออกงบประมาณ ทำให้การดำเนินงานของคณะผู้บริหารฮ่องกงล้มเหลว และบังคับให้คณะผู้บริหารลาออก

ก่อนหน้านี้ จำเลย 30 รายจะถูกตัดสินคดีเมื่อวานนี้ (6 มิ.ย.) เนื่องจากการพิจารณาคดีที่ยาวนานตั้งแต่สัปดาห์ก่อน ก่อนที่จะมีการสั่งโอนการพิจารณาคดีไปยังศาลสูงสุดฮ่องกง โดยอธิบดีศาลเปิดเผยว่า พวกตนมีหลักฐานมากพอที่จะย้ายสำนวนคดีดังกล่าวไปยังศาลสูงสุดแทน

กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติภายใต้การครอบงำของจีนถูกประกาศใช้ตั้งแต่ 30 มิ.ย. 2563 โดยเนื้อหาของกฎหมายเล็งเป้าไป และกล่าวหาไปยังผู้ที่มีแนวคิดแบกแย่งฮ่องกงออกจากจีนแผ่นดินใหญ่ และสมรู้ร่วมคิดภายใต้อิทธิพลของต่างชาติ โดยนับตั้งแต่ช่วงปลายเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา ทางการฮ่องกงทำการควบคุมตัวผู้ที่เข้าข่ายการกระทำความผิดตามกฎหมายฉบับดังกล่าวไปแล้วกว่า 186 ราย ภายใต้ข้อหาส่วนใหญ่ว่าผู้ถูกควบคุมตัวมีการกระทำหรือมีส่วนร่วมกับกิจกรรมที่เป็นภัยต่อความมั่นคง

การพิจารณาคดีในเบื้องต้นเกิดขึ้นครั้งแรกตั้งแต่ มี.ค.ปีก่อน ในบรรดาผู้เรียกร้องประชาธิปไตยฮ่องกง 47 ราย ด้วยการพิจารณาคดีติดต่อกัน 4 วัน ทั้งนี้ มีแกนนำเพียงแค่ 13 รายที่ได้รับการประกันตัว ในขณะที่แกนนำคนอื่นๆ ยังคงถูกคุมตัวอยู่ในเรือนจำต่อเนื่องถึง 15 เดือน ทั้งนี้ การพิจารณาคดีบนศาลสูงจะเริ่มขึ้นอีกครั้งในวันนี้ (7 มิ.ย.) และจะเริ่มเปิดรับฟังข้อโต้แย้งอีกทีในวันที่ 25 ก.ค.ที่จะถึง


ที่มา:

https://hongkongfp.com/2022/06/06/dozens-of-hong-kong-democrats-may-face-life-in-prison-as-national-security-case-transferred-to-high-court/