ไม่พบผลการค้นหา
ศาลสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ได้ตัดสินจําคุกอดีตทนายความของ จามาล คาช็อกกี นักข่าว The Washington Post ชาวซาอุดีอาระเบีย ที่ถูกสังหารที่สถานกงสุลของซาอุดีอาระเบียประจำตุรกี เมื่อปี 2561 ให้จําคุกสามปีในข้อหาฟอกเงินและเลี่ยงภาษี

อาซิม กาฟัวร์ เคยเป็นทนายความของ จามาล คาช็อกกี นักข่าวชาวซาอุดีอาระเบีย ที่ถูกสังหารอย่างลึกลับในสถานกงสุลซาอุดีอาราเบียในกรุงอิสตันบูล โดยตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฏราชกุมารซาอุดิอาระเบีย ถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการสังหารคาช็อกกี เนื่องจากคาช็อกกีมักวิพากษ์วิจารณ์พระองค์และราชวงศ์อยู่บ่อยครั้ง

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 15 ก.ค. ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โจ ไบเดน ได้เดินทางเยือนภูมิภาคตะวันออกกลางอย่างเป็นทางการ ก่อนที่จะมีการเข้าพบเจ้าชายโมฮัมเหม็ด ที่เมืองเจดดาห์ ซาอุดีอาระเบีย โดยไบเดนได้มีการหยิบยกกรณีการฆ่าสังหารคาช็อกกีขึ้นมาพูดคุยกับทางมกุฎราชกุมารซาอุดีอาระเบีย

ในทางตรงกันข้าม การเยือนซาอุดีอาระเบียในครั้งนี้ของไบเดน ถูกจับตามองว่าเป็นความพยายามของสหรัฐฯ ในการเร่งให้ซาอุดีอาระเบียผลิตน้ำมันเพิ่มขึ้น เพื่อลดความรุนแรงวิกฤตเงินเฟ้อและพลังงานของประเทศ ที่ได้รับผลกระทบจากสงครามยูเครน มากกว่าการพูดคุยถึงประเด็นสิทธิมนุษยชนในซาอุดีอาระเบีย

ทั้งนี้ ศาลตัดสินคดีฟอกเงินในกรุงอาบูดาบีสั่งให้ อาซิม กาฟัวร์ ทนายความของคาช็อกกี จ่ายค่าปรับมากกว่า 800,000 เหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 29 ล้านบาท) หลังจากมีการพิจารณาคดีลับหลังจำเลย โดยเดอะเนชันแนล หนังสือพิมพ์ของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์กล่าวว่า กาฟัวร์จะถูกเนรเทศไปยังสหรัฐฯ หลังจากการตัดสินคดีความสิ้นสุดลง

สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์มองว่าการจับกุม กาฟัวร์เป็นการเคลื่อนไหวร่วมกับสหรัฐฯ เพื่อ "ต่อสู้กับอาชญากรรมข้ามชาติ" สื่อของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ระบุว่า ทางการสหรัฐฯ ได้ขอความร่วมมือจากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ในการสอบสวนข้อกล่าวหาเรื่องการหลีกเลี่ยงภาษีและการโอนเงินที่น่าสงสัยของกาฟัวร์

การตัดสินจำคุกเกิดขึ้นในหนึ่งวันหลังจากหน่วยงานประชาธิปไตยเพื่อโลกอาหรับ (Dawn) หน่วยงานด้านสิทธิมนุษยชนในกรุงวอชิงตันดีซี แจ้งเตือนเกี่ยวกับการจับกุมกาฟัวร์ ที่สนามบินนานาชาติดูไบ

หน่วยงานประชาธิปไตยเพื่อโลกอาหรับระบุว่า กาฟัวร์ ทนายความด้านสิทธิพลเมืองซึ่งเป็นตัวแทนของคาช็อกกี และคู่หมั้นของเขาอย่าง เฮทิส เซ็นกิส อยู่ระหว่างการเดินทางไปยังอิสตันบูลในวันพฤหัสบดี (14 ก.ค.) เพื่อเข้าร่วมงานแต่งงาน ก่อนเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยนอกเครื่องแบบจะจับตัวเขาได้และส่งเขาไปที่สถานกักกันอาบูดาบี ก่อนที่เขาจะเปลี่ยนเครื่องบินได้ทัน

ทั้งนี้ หน่วยงานประชาธิปไตยเพื่อโลกอาหรับระบุ กาฟูร์ไม่รู้มาก่อนว่ามีการตั้งข้อหากับตน และได้เดินทางผ่านดูไบได้อย่างง่ายดายในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา 


ที่มา:

https://www.theguardian.com/world/2022/jul/17/uae-sentences-ex-lawyer-of-jamal-khashoggi-to-three-years-in-prison