ไม่พบผลการค้นหา
ศาลไม่ให้ประกันตัว ‘บุ้ง-ใบปอ’ แม้ร่างกายทรุดจากการอดอหารประท้วงในเรือนจำ ถูกส่งตัวไป รพ. ด่วน ระหว่างถูกเบิกตัวมาพิจารณาคดี ศาลชี้แพทย์ลงความเห็น ร่างกายยังปกติ แม้อดอาหารมานานกว่า 47 วัน จึงไม่มีเหตุให้เปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม

สืบเนื่องจากเมื่อวานนี้ (18 ก.ค.) ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ได้ยื่นคำร้องขอประกันตัว บุ้ง และใบปอ 2 นักกิจกรรมกลุ่มทะลุวัง ซึ่งถูกสั่งขังระหว่างพิจารณาคดี 112 จากการทำโพลสำรวจความเห็นประชาชนว่าด้วยขบวนเสด็จ ที่สยามพารากอน โดยวางหลักทรัพย์คนละ 200,000 บาท พร้อมระบุเหตุจำเป็นว่า ทั้งสองมีอาการเจ็บป่วยรุนแรงจนอาจถึงแก่ชีวิตได้ เป็นเหตุจำเป็นเร่งด่วนที่ศาลต้องปล่อยตัวเพื่อให้ไปรักษาตัวที่ รพ.

ในวันเดียวกัน ทั้งสองคนถูกเบิกตัวมายังศาลอาญากรุงเทพใต้ เพื่อเข้าสู่กระบวนการพิจารณาคดี ในนัดตรวจพยานหลักฐานในคดีโพลขบวนเสด็จ แต่ในช่วงสายเมื่อเดินทางมาถึงศาลแล้ว บุ้งมีอาการปวดท้องหนัก และเมื่อเจ้าหน้าที่อาสาพยาบาลประจำศาลอาญากรุงเทพใต้ได้ประเมินอาการวิกฤตจากการอดอาหารประท้วงของบุ้งและใบปอแล้ว ได้ตัดสินใจพาตัวทั้งสองคนนำส่งไปโรงพยาบาลเลิดสิน

แพทย์วินิจฉัยเบื้องต้นว่า บุ้งปวดท้องเพราะกระเพราะอักเสบ ตับอ่อนอักเสบ และให้กลับไปตรวจละเอียดที่ โรงพยาบาลราชทัณฑ์ เพราะต้องใช้แพทย์นิติเวชในการตรวจ ซึ่งที่โรงพยาบาลไม่มี และไม่อนุญาตให้แอดมิดรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล จึงทำให้ทั้งคู่ถูกส่งตัวกลับมายังศาล และเรือนจำ โดยศาลได้นัดอ่านคำสั่งขอประกันตัวในวันถัดไป (19 ก.ค.)

ล่าสุด 15.30 น. ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่าหลังจำเลยทั้งสองมีอาการป่วยในระหว่างการพิจารณา ศาลได้มีคำสั่งส่งตัวให้ไปรักษาที่โรงพยาลาลเลิดสิน หลังตรวจแล้วปรากฎว่าสุขภาพโดยรวมของจำเลยทั้งสองยังเป็นปกติ ตามบันทึกความของแพทย์ผู้รักษา ไม่มีเหตุเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม ให้ยกคำร้อง ลงคำสั่งโดย สันติ ชูกิจทรัพย์ไพศาล


ตั้งข้อหาสื่อพลเมือง ติดตามทำข่าว ‘บุ้ง-ใบปอ’ ละเมิดอำนาจศาล

นอกจากนี้ ผู้อำนวยการศาลอาญากรุงเทพใต้ ได้ตั้งข้อหาละเมิดอำนาจศาลกับ ภราดร เกตุเผือก สื่อพลเมือง เจ้าของเพจ ’ลุงดร เกตุเผือก’โดยถูกกล่าวหาว่าตั้งกล้องไลฟ์สดอยู่ใกล้กับประตูทางออกศาล เพื่อติดตามสถานการณ์ “บุ้ง-ใบปอ” ที่ถูกเบิกตัวมาศาลในนัดตรวจพยานหลักฐาน เมื่อวานนี้ 

เวลาประมาณ 16.00 น. ผู้อำนวยการศาลอาญากรุงเทพใต้แจ้งว่าจะตั้งเรื่องละเมิดศาลกับภราดร จากนั้นศาลได้นัดหมายภราดร พร้อมทั้งทนายความ ไปยังห้องพิจารณาคดีที่ 703 เพื่อไต่สวนและสอบถามในเบื้องต้น

 เวลา 17.00 น. ศาลออกนั่งพิจารณาคดี และชี้แจงว่าผู้อำนวยการศาลอาญากรุงเทพใต้ทำรายงานเสนอว่า เมื่อเวลาประมาณ 13.30 น. เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยประจำศาลได้มารายงานให้ทราบว่า ภราดรได้ทำการถ่ายทอดสดเหตุการณ์ (Live) อยู่ที่บริเวณบันไดทางขึ้นหน้าอาคารศาลอาญากรุงเทพใต้ 

ผู้อำนวยการศาลอาญากรุงเทพใต้เห็นว่าเป็นการกระทำที่ฝ่าฝืนข้อกำหนดของศาลอาญากรุงเทพใต้ เรื่อง มาตรการการรักษาเรียบร้อยและความปลอดภัยในบริเวณศาล ฉบับลงวันที่ 8 มี.ค. 2564 อันเป็นการละเมิดศาล ตามประมวลกฏหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 31(1) ประกอบประมวลกฏหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 15 

 ด้านภราดรได้ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา โดยแถลงต่อศาลว่า ตนเองเป็นผู้สื่อข่าวอิสระ ไม่ทราบว่าไลฟ์สดดังกล่าวจะเป็นการฝ่าฝืนข้อกำหนดของศาล และยืนยันว่าไม่ได้มีเจตนาที่จะละเมิดอำนาจศาล ทั้งตนเคยไลฟ์สดเกาะติดสถานการณ์ที่ศาลนี้และศาลอื่นหลายครั้ง ตำรวจศาลหรือเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยก็ไม่ได้เข้ามาตักเตือน และที่ศาลนี้ ก็ไม่พบว่ามีป้ายประกาศข้อกำหนดมาตรการของศาลเกี่ยวกับการไลฟ์สดติดให้ทราบแต่อย่างใด

 ต่อมาศาลได้อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวภราดร โดยไม่ต้องวางหลักประกัน แต่ให้ภราดรสาบานตนแทน พร้อมทั้งกำหนดนัดไต่สวนคดีนี้อีกครั้ง ในวันที่ 17 ต.ค. 2565 เวลา 09.00 น.