ไม่พบผลการค้นหา
กรมการค้าภายใน ยืนยัน 'บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป' ขึ้นแค่ราคาขายส่ง ไม่ได้ขึ้นราคาขายปลีก ผู้บริโภคไม่กระทบ ขณะ นมสด นมข้นหวานกระป๋อง ขอดูโครงสร้างต้นทุนก่อน

วัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายในเปิดเผยถึงกรณีที่มีข่าวผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเตรียมปรับขึ้นราคาขายเพราะต้นทุนการผลิตเพิ่มสูงขึ้นว่า กรมได้หารือกับผู้ผลิตอย่างต่อเนื่องและผู้ผลิต แจ้งว่าเป็นการปรับขึ้นราคาขายส่งที่ส่งให้กับร้านค้าหรือเป็นการลดส่วนลดทางการค้าที่ผู้ผลิตให้กับร้านค้าเท่านั้น และไม่มีผลทำให้ราคาขายปลีกซึ่งเป็นราคาปลายทางสู่ผู้บริโภคต้องปรับขึ้น

"ผู้ผลิตยืนยันว่า จะยังให้ความร่วมมือกระทรวงพาณิชย์ ตรึงราคาขายต่อไปจนกว่าสถานการณ์ต่าง ๆ จะคลี่คลายเพื่อลดภาระค่าครองชีพให้ประชาชน" อธิบดีกรมการค้าภายใน ระบุ

ส่วนกรณีที่มีข่าวว่าผู้ผลิตนมสดและนมข้นหวานกระป๋องรายใหญ่เตรียมปรับ ขึ้นราคาขายในเดือน มี.ค.-เม.ย.นี้ เพราะต้นทุนเพิ่มขึ้นมากโดยเฉพาะทินเพลตเหล็กทำกระป๋องบรรจุมีราคาสูงขึ้นนั้นกรมจะต้องพิจารณาโครงสร้างต้นทุนก่อนว่าเพิ่มจริงหรือไม่มากน้อยเพียงใด โดยต้องพิจารณาอย่างเหมาะสมเพื่อให้ทุกฝ่ายอยู่รอดได้สินค้าอื่นๆ ก็เช่นกันหากจะขอปรับขึ้นราคาขายเพราะต้นทุนเพิ่มสูงขึ้นก็ต้องทำเรื่องมาที่กรมและจะพิจารณาเป็นรายๆ ไป ยืนยันว่าขณะนี้ยังอยู่ในช่วงขอความร่วมมือผู้ผลิตตรึงราคาขายและกระทรวงพาณิชย์ยังไม่มีนโยบายให้ปรับขึ้นราคาขาย

สำหรับการที่สมาคมการค้าปุ๋ยและธุรกิจเกษตรไทยทำหนังสือถึงกระทรวงพาณิชย์เพื่อขอให้ยกเลิกมาตรการตรึงราคาปุ๋ยเคมีหลังราคาปรับสูงขึ้นเพราะผลของราคาน้ำมันที่สูงขึ้นและรัสเซียประเทศผู้ส่งออกรายใหญ่ของโลกได้ประกาศห้ามส่งออกปุ๋ยอีกนั้น กรมได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและขณะนี้ยังอยู่ในช่วงขอความร่วมมือตรึงราคาขายหากจะมีการเปลี่ยนแปลง ใดๆ คงต้องพิจารณาร่วมกันอย่างละเอียดรอบคอบที่สุดเพื่อให้ทุกฝ่ายไม่ได้รับผล กระทบหรือได้รับผลกระทบน้อยที่สุด