ไม่พบผลการค้นหา
ประชุมสภานัดแรก ส.ส.ทยอยก่อนโหวตประธานสภาฯ โดยหัวหน้า ปชป. วอนทุกพรรคเทเสียงให้ ‘ชวน’ เป็นประธานสภาฯ ยกความเป็นต้นแบบประชาธิปไตย ด้าน ‘อนุทิน’ ก็พร้อมยกมือหนุน ‘ชวน’ ขณะที่ ‘พลังประชารัฐ’ พร้อมเทียบเชิญ 4 พรรคร่วมรัฐบาลทันที ด้าน เพื่อไทย พร้อมดัน ‘สมพงษ์’ เสนอชื่อชิงประธาน ส่วน ‘ธนาธร’ นำ ส.ส.อนาคตใหม่เข้าสภา รอประธานชัย ตีความหยุดทำหน้าที่ ส.ส.

บรรยากาศก่อนการประชุมสภาผู้แทนราษฎรนัดแรกที่ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) ถนนแจ้งวัฒนะ  มีส.ส.ทยอยเดินทางมาร่วมประชุมก่อนเวลา 09.30 น. โดยจำนวน ส.ส.เท่าที่มีอยู่ในสภาขณะนี้มีจำนว น 498 คน โดยพรรคเพื่อไทยได้นัด ส.ส. เข้าประชุมเพื่อเตรียมความพร้อมก่อนเลือกประธานสภาฯ โดยนายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ยอมรับว่าพรรคเพื่อไทยจะเสนอชื่อนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร และ 7 พรรคการเมืองจะโหวตเป็นไปเอกภาพ

ส่วนมีการประสานงานกับพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ที่เสนอชื่อนายชวน หลีกภัย ชิงตำแหน่งประธานสภา หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า อย่างที่เรียนว่าเจตนารมณ์ ของ 7 พรรค ชัดเจน เราจะเลือกตามเสียงที่พี่น้องประชาชนว่ามาโดยการเรียงลำดับพรรคที่ได้คะแนนอันดับ 1-3 แต่ทั้งหมด เวลานี้เรายังเปิดถึงวินาทีสุดท้ายที่จะเข้าไปว่าเราจะเอาอย่างไร แต่สำหรับพรรคเพื่อไทย หากเราจะต้องเป็นผู้เสนอชื่อเราก็อยากเสนอชื่อคนจากพรรคของเรา แต่หากมีการร่วมมือกันแล้วทำให้สิ่งต่างๆสำเร็จขึ้นได้อะไรก็เกิดขึ้นได้ทั้งนั้น

เมื่อถามว่า มั่นใจได้อย่างไรว่าเสียงของพรรคจะไม่แตก นายภูมิธรรม กล่าวว่า มั่นใจในเจตนารมณ์ที่พี่น้องประชาชนมอบให้ และเชื่อมั่นว่าพวกเราทั้งหมดจะแข็งแรง

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ระบุก่อนการประชุมว่าพรรคประชาธิปัตย์ยังไม่ได้รับการทาบทามจากพรรคใดให้เข้าร่วมรัฐบาล โอกาสของพรรคประชาธิปัตย์จะมีสองทางเท่านั้นคือเป็นฝ่ายค้านหรือพรรคร่วมรัฐบาล ส่วนการเสนอชื่อนายชวน หลีกภัย ประธานที่ปรึกษาพรรคเป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร มั่นใจว่าจะได้เสียงโหวตจาก ส.ส. ส่วนตัวอยากให้สมาชิกช่วยลงคะแนนสนับสนุนให้นายชวนเป็นประธานสภาฯ ด้วย เพราะนายชวนเป็นนักการเมืองต้นแบบประชาธิปไตยและมีประสบการณ์ เราหวังว่าทุกพรรคจะลงคะแนนให้กับนายชวน

เมื่อถามถึงการเทเสียงของพรรคพลังประชารัฐให้กับนายชวนเป็นประธานสภาฯ ถือเป็นการร่วมรัฐบาลหรือไม่นายจุรินทร์ ระบุว่า ขณะนี้พรรคประชาธิปัตย์ยังไม่มีการพิจารณาเรื่องการเข้าร่วมรัฐบาลกับฝ่ายใด ถ้าพรรคไหนโหวตให้กับนายชวนก็ขอขอบคุณ ส่วนหากพรรคพลังประชารัฐจะเทียบเชิญพรรคประชาธิปัตย์เป็นพรรคร่วมรัฐบาลนั้นก็ต้องไปพิจารณาก่อนเพราะพรรคเพิ่งประชุมแต่เรื่องประธานสภาเท่านั้น

ขณะที่นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ ปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์โดยบอกว่าขอให้รอผลการลงมติให้เสร็จก่อน

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ระบุว่า หลังเลือกประธานสภาฯเสร็จ พรรคพลังประชารัฐ จะไปเทียบเชิญพรรคภูมิใจไทย พรรคชาติไทยพัฒนา พรรคประชาธิปัตย์ พรรคชาติพัฒนาเข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาลทันที

นายวราวุธ ศิลปอาชา ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา พร้อมโหวตให้นายชวน หลีกภัยเป็นประธานสภาฯ 

ด้านนายสุชาติ ตันเจริญ ส.ส.ฉะเชิงเทรา พรรคพลังประชารัฐ ระบุว่า ยังไม่ทราบพรรคจะเสนอชื่อตนเป็นประธานสภาฯหาหรือไม่ เพราะต้องรอพรรคพิจารณาก่อน ส่วนจะสนับสนุนนายชวนหรือไม่ทุกอย่างอยู่ที่พรรค

ด้านนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ระบุว่า พรรคภูมิใจไทยพร้อมสนับสนุนนายชวน หลีกภัย เป็นประธานสภาฯ และยอมรับว่ารองประธานสภาฯอีกคนเป็นชื่อของนายศุภชัย โพธิ์สุ ส.ส.นครพนม พรรคภูมิใจไทย ส่วนการสนับสนุนนายชวนนั้นไม่เกี่ยวข้องกับการร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ ตอนนี้ต้องพิจารณาไปทีละขั้นตอนก่อน ขณะนี้พรรคภูมิใจไทยยังไม่ได้รับการเทียบเชิญจากพรรคใดให้เข้าร่วมรัฐบาล

“ท่านชวนมีความเหมาะสม เพราะเป็นผู้ใหญ่ของบ้านเมือง ผมว่าพรรคภูมิใจไทยแฮปปี้กับนายชวน” นายอนุทิน ระบุ

ขณะที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ พร้อมนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคและส.ส.พรรคเดินทางมาประชุมสภาฯ โดยนายปิยบุตร ย้ำว่า นายธนาธร ยังเป็นส.ส. อยู่ องค์กรที่จะวินิจฉัยได้คือ ประธานสภาฯ ซึ่งก็คือนายชัย ชิดชอบ ที่จะเป็นประธานชั่วคราวในวันนี้ หากประธานสภาฯ มีความเห็นอย่างไรก็ต้องยึดตามประธานสภาฯ เพราะขณะนี้นายธนาธรจะทำหน้าที่ ส.ส.ได้ต้องปฏิญาณตนในสภาก่อน ดังนั้นจะให้นายธนาธรหยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.ทันทีไม่ได้ ยืนยันพรรคอนาคตใหม่จะเลือกประธานสภาฯ อย่างเป็นเอกภาพตามการหารือของ 7 พรรคการเมืองฝ่ายประชาธิปไตยที่จับมือกัน 

238688.jpg

ด้านนายธนาธร ระบุว่า ตนจะเข้าไปหารือกับนายชัยก่อนการประชุมว่าจะสามารถทำหน้าที่ ส.ส. ได้หรือไม่

ส่วนนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจใหม่ ยืนยัน 6 เสียงของพรรคเศรษฐกิจใหม่ ยังอยู่กับ 7 พรรคการเมืองฝ่ายประชาธิปไตย ถ้าพรรคเพื่อไทยเสนอชื่อนายสมพงษ์ ทางพรรคก็พร้อมสนับสนุน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ล่าสุด 7 พรรคการเมืองฝ่ายประชาธิปไตยมีมติเสนอชื่อนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร พรรคอนาคตใหม่เสนอ น.ส.เยาวลักษณ์ วงประภารัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ เป็นรองประธานสภาฯ คนที่ 1 ขณะที่พรรคเสรีรวมไทย เสนอชื่ นายประสงค์ บูรณพงศ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ เป็นประธานสภาฯ คนที่ 2


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :