ไม่พบผลการค้นหา
สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศออกแถลงการณ์ ห่วงความปลอดภัยในการทำหน้าที่ของสื่อมวลชน วอนจนท.รัฐอดทนต่อผู้ชุมนุมที่ปราศจากอาวุธ

สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศประจำประเทศไทย หรือ FCCT ออกแถลงการณ์แสดงความกังวล หลัง เกิดเหตุการณ์ชุลมุนบริเวณอาคารรัฐสภา แยกเกียกกาย เมื่อ 17 พ.ย. ที่ผ่านมา จากปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่ซึ่งมีการใช้รถฉีดน้ำแรงดันสูง และแก๊สน้ำตา จนส่งผลให้มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บหลายสิบคน รวมถึงเรียกร้องให้ผู้สื่อข่าวที่ต้องทำหน้าที่รายงานข่าวภาคสนาม จัดหาเครื่องป้องกันตนเองสำหรับการชุมนุมในอนาคต

แถลงการณ์ของ FCCT ระบุว่า สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศประจำประเทศไทย มีความกังวลใจต่อสถานการณ์ความรุนแรงระหว่างการชุมนุมประท้วงหน้ารัฐสภาเมื่อวันที่ 17 พ.ย. ซึ่งมีผู้บาดเจ็บอย่างน้อย 55 คน อีกทั้งยังมีการใช้ทั้งแก๊สน้ำตาและน้ำแรงดันสูงผสมสารเคมี

สมาคมฯ มีความกังวลใจอย่างยิ่งต่อรายงานจากศูนย์เอราวัณ ที่ระบุว่าผู้ชุมนุมฝ่ายเรียกร้องการปฏิรูปได้รับบาดเจ็บจากกระสุนปืน หลังเกิดเหตุปะทะกันระหว่างกลุ่มปกป้องสถาบันฯ และกลุ่มผู้ชุมนุมที่นำโดยนักศึกษา

ทางสมาคมฯ ขอเรียกร้องให้ผู้สื่อข่าวทุกคนจัดหาเครื่องป้องกันตนเองขณะรายงานข่าวการชุมนุมในอนาคต รวมถึงเครื่องมือป้องกันศีรษะ ใบหน้า และลำตัว ในการนี้ สมาคมฯ ขอย้ำข้อเรียกร้องให้ทางการไทยอนุญาตผู้สื่อข่าวและทีมงานกู้ภัย สามารถใช้เสื้อเกราะกันกระสุนได้อย่างถูกกฎหมาย เนื่องจากเป็นอาชีพที่ต้องปฏิบัติงานในพื้นที่เสี่ยงต่อการบาดเจ็บจากกระสุนปืน

ทั้งนี้ เสื้อเกราะกันกระสุนยังถือเป็นยุทธภัณฑ์ต้องห้ามสำหรับพลเรือน และมีผู้สื่อข่าวจำนวนหนึ่งเคยถูกดำเนินคดีเนื่องจากมีเสื้อเกราะกันกระสุนในครอบครอง

สมาคมฯ ยังขอเรียกร้องให้รัฐบาลและเจ้าหน้าที่รัฐ ใช้ความอดทนอดกลั้นในการปฏิบัติต่อผู้ชุมนุมที่ปราศจากอาวุธ และมีความเข้าใจในการทำงานของผู้สื่อข่าว ช่างภาพ ล่าม ตลอดจนสื่อมวลชนอื่นๆ ทุกแขนงในสถานการณ์ที่ยากลำบากอย่างยิ่งตามที่ปรากฏในขณะนี้