ไม่พบผลการค้นหา
ประธานวิปรัฐบาล เตรียมคุยพรรคร่วมฯ โหวตไว้วางใจรัฐมนตรีเท่ากันทุกคน เผย ‘ประวิตร’ ขอพรรคร่วมอย่าโหวตสวนมติรัฐบาล

นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล ให้สัมภาษณ์ในการสัมมนาเรื่องญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ที่จังหวัดชลบุรี เป็นวันที่สอง 

นายวิรัช กล่าวว่า เมื่อวานได้เชิญรัฐมนตรีที่จะถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจ 5 ท่านมาร่วม ได้แก่ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี, นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ, ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์, พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย, และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งแกนนำของพรรคร่วมรัฐบาลก็ร่วมกันซักถามในประเด็นที่คาดว่าจะถูกอภิปราย กันอย่างกว้างขวางและใช้เวลาค่อนข้างยาวนาน ถือว่าได้เนื้อหาสาระมาก แต่บางสิ่งบางอย่างยังไม่ขอชี้แจง เพราะเป็นการคาดการณ์ที่จะอภิปราย ทั้งนี้ทางรัฐบาลเตรียมคำชี้แจง สไลด์และสื่อประกอบการชี้แจงไว้แล้วเพื่อให้การชี้แจงสมบูรณ์ที่สุด และตามข้อบังคับนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีท่านนั้นจะเป็นคนชี้แจง ถ้ามีการพาดพึงถึงรัฐมนตรีท่านอื่นจึงจะสามารถขึ้นมาชี้แจงได้

หลังจากนี้ตนจะไปหารือกับนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ไประยะเวลา กำหนดการ และลักษณะการตอบคำถาม เช่นรวมประเด็นที่เกี่ยวเนื่องกัน 2-3 คน แล้วค่อยตอบทีเดียว หรือถามแล้วตอบเลย จากนั้นจะเอาเอามาเข้าที่ประชุมวิปรัฐบาลเพื่อแจ้งไปยังพรรคร่วมรัฐบาลให้ทราบถึงข้อบังคับการประชุมและการดำเนินการการประชุม 

ทั้งนี้ นายวิรัช เปิดเผยว่าในการสัมมนาเมื่อวานนี้พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐ ได้กำชับแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลแล้วว่าให้มติของทุกพรรคต้องเป็นไปในทิศทางเดียวกัน และขอให้รัฐมนตรีแต่ละคนที่ถูกซักฟอกได้คะแนนเท่ากัน ซึ่งส่วนตัวเห็นว่าตอนนี้การสวนมติตอนนี้ยังไม่เกิด และประเด็นที่ถูกนำมาอภิปรายไม่ไว้วางใจส่วนใหญ่ น่าจะเกี่ยวกับเรื่องอดีตมากกว่า ยกเว้นของ ร.อ.ธรรมนัส 

อย่างไรก็ตาม กรณีพรรคเล็กออกมาแถลงข่าวว่าหากข้อมูลฝ่ายค้านมีน้ำหนักเพียงพอก็จะไม่โหวตให้รัฐบาล หลังแถลงข่าว ตนก็ได้ไปพูดคุยแล้ว และยังมีเวลาที่จะพูดคุยและทำความเข้าใจกัน อะไรที่เป็นเรื่องให้เขาชี้แจงเพิ่มเติม ก็ต้องให้เขาชี้แจง ทั้งนี้ไม่มีอะไรที่น่าเป็นห่วง คนที่คิดว่าต้องเตรียมการมากที่สุดคือนายกรัฐมนตรีเพราะถูกตั้งข้อกล่าวหาในการอภิปราย 35-40 ข้อ แม้นายกรัฐมนตรีจะไม่ได้มาร่วมสัมมนา แต่ก็ให้รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหมมารับฟังแทน และเตรียมการไว้อยู่แล้วไม่มีปัญหา เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงเรื่องการแสดงออกทางอารมณ์ของนายกรัฐมนตรี นายวิรัช ตอบว่า พรุ่งนี้ให้คอยดูลุคใหม่ของท่าน อีดทั้งเรื่องไหนที่มีหลักฐานครบและเป็นเรื่องเกี่ยวกับ พล.อ.ประยุทธ์ เองท่านก็จะคอบเอง แต่ถ้าเรื่องไหนที่เกี่ยวเนื่องกับกระทรวงอื่นๆ ก็อาจจะให้รัฐมนตรีประจำกระทรวงนั้นช่วยชี้แจง

ทั้งนี้ นายวิรัช ขอให้ฝ่ายค้านอภิปรายในเรื่องของรัฐบาลชุดนี้ตั้งแต่ได้รับการโปรดเกล้าฯ ไม่อยากให้ย้อมเรื่องอดีตมากจนเกินไป ถ้าจะให้ย้อนหลังมากไป ตนก็คงต้องสอบถามประธานสภาว่าจะมาใช้ญัตติส่วนนี้ได้หรือไม่


"ชินวรณ์" เผยพรรคร่วมต้องคุมเสียงโหวต หากสวนมติต้องมีดำเนินการ

นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ รองประธานวิปรัฐบาล เปิดเผย 3 แนวทางในการชี้แจงการซักฟอกของฝ่ายค้าน ว่า ให้รัฐมนตรีทุกคนชี้แจงทุกประเด็นให้ครอบคลุม ให้มีวอร์รูมตอบโต้เพื่อสื่อสารข้อมูลข้อเท็จจริงให้สาธารณชนทราบ นอกเหนือจากการชี้แจงในเวทีสภาฯ และขอให้รัฐมนตรี และส.ส.ของพรรคร่วมรัฐบาลได้มีส่วนร่วมในการชี้แจง โดยเฉพาะเรื่องเสียงโหวตที่แต่ละพรรคจะต้องไปทำความเข้าใจภายในพรรคของตัวเองให้ ส.ส.ทุกคนรับผิดชอบในมติ ซึ่งหากมีการโหวตสวนมติพรรคหรือวิปรัฐบาลก็จะต้องมีการพิจารณาดำเนินการต่อไป