ไม่พบผลการค้นหา
ที่ปรึกษา สธ. ยันมาตรการรับมือโควิด-19 ของไทยดีกว่าขององค์การอนามัยโลก วอนสังคมเปลี่ยนความกลัวเป็นความรู้ที่ถูกต้อง พร้อมแนะไม่ป่วยจริง ไม่ต้องไปโรงพยาบาล แต่รัฐมีระบบ UCEP รับผู้ป่วยฉุกเฉินฟรี

นพ.รุ่งเรือง กิจผาติ ที่ปรึกษากระทรวงสาธารณสุข ที่รับมอบหมายจากนายกรัฐมนตรีให้ชี้แจงสถานการณ์ โควิด -19 ระบุว่า ประชาชนที่สงสัยว่าตัวเองป่วย หรือเป็นกลุ่มเสี่ยงจริงๆสามารถใช้บริการ ตรวจรักษา รวมถึงการส่งต่อโรงพยายาลฟรีทุกแห่ง โดยเดินทางมาที่โรงพยาบาลที่สะดวกหรือติดต่อมาที่สายด่วน 1442 กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข จะมีรถรับส่ง ซึ่งเป็นไปตามนโยบายเจ็บป่วยฉุกเฉินวิกฤต หรือ Universal Coverage for Emergency Patients หรือ UCEP แต่ขอความร่วมมือผู้ที่ไม่เข้าข่ายไม่ควรใช้บริการ เพราะไม่จำเป็นทั้งอาจเป็นการสิ้นเปลือง โดยหากแพทย์ตรวจเบื้องต้นแล้วให้ความเห็นว่าไม่จำเป็นต้องตรวจหาเชื้อโควิด -​ 19 แต่ถ้าประชาชนต้องการตรวจเองก็จะเสียค่าใช้จ่ายเองเช่นกัน

นพ.รุ่งเรือง ยังขอให้ประชาชนอย่าวิตกสถานการณ์โควิด-​19 ว่าไปถึงระยะไหนแล้ว แต่อยากให้เปลี่ยนความกลัวเป็นความรู้ที่ถูกต้อง อย่าตื่นตระหนกหรือแชร์ข้อมูลทางออนไลน์ที่ยังไม่ได้ตรวจสอบ และไม่อยากให้รังเกียจหรือกลัวแรงงานที่เดินทางกลับมาจากต่างประเทศ เพราะมาตรการต่างๆรวมถึงระบบการตรวจสอบควบคุมโรคดำเนินการอย่างเข้มข้นตั้งแต่ต้นทางถึงปลายทางที่สนามบินในประเทศ และมีการติดตามดูอาการต่อเนื่องอีก พร้อมยืนยันว่า มาตรการหรือระบบการดูแลเรื่องโควิด -​ 19 ของไทยในปัจจุบัน ดีกว่าขององค์การอนามัยโลก และมีมาตรฐานการรับมือสูงกว่าสถานการณ์เสมอ จึงอยากให้ทุกคนมั่นใจและจะไม่เกิดสถานการณ์อย่างในประเทศฝรั่งเศสที่สั่งปิดประเทศแน่นอน