ไม่พบผลการค้นหา
'ณัฐฏ์จารี' เลขาธิการคณะรัฐมนตรีเผยกรณีแต่งตั้ง สุพิศ เป็นอธิบดีกรมฝนหลวง มองการถกเถียงกันป็นเรื่องปกติ รอข้อสรุปเป็นมติเอกฉันท์

วันที่ 3 ม.ค. 2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล ณัฐฏ์จารี อนันตศิลป์ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีได้ชี้แจงประเด็นการถกเถียงในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ระหว่าง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กรณีการแต่งตั้ง สุพิศ พิทักษ์ธรรม เป็นอธิบดีกรมฝนหลวง ตามที่ เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้เสนอเรื่องถึงจุรินทร์ ในฐานะรองนายกรัฐมนตรี 

โดยประเด็นดังกล่าว แม้จะมีข้อถกเถียงกันอยู่บ้างในขณะประชุมคณะรัฐมนตรี แต่ก็ถือเป็นมติในที่ประชุมแต่งตั้งไปแล้ว ส่วนการถกเถียงกันนั้นไม่ใช่เรื่องใหญ่โต เป็นลักษณะการแสดงความเห็นมากกว่า ถือเป็นเรื่องปกติในการประชุม ซึ่งการออกความเห็นสามาถรถแสดงออกได้หลายอย่าง แต่เมื่อมีข้อสรุปก็ต้องเป็นมติที่เป็นเอกฉันท์

ซึ่งกรณีนี้เกิดขึ้นเมื่อการประชุมครม. วันที่ 27 ธ.ค. 2565 ที่ผ่านมา ซึ่งต้องยกวาระออกไป​ เนื่องจาก สุนทร​ ปานแสงทอง​ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ คัดค้าน​ โดยระบุว่า เป็นโควต้าของพรรคพลังประชารัฐ​ และเนื่องจาก เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งเป็นเจ้าของเรื่อง ไม่ได้มาประชุม มีเพียง สุนทร ปานแสงทอง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งมีหน้าที่กำกับดูแลส่วนงานนี้มาประชุมแทน นายสุนทรจึงมีสิทธิที่จะทักท้วงเพื่อนำไปหารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่อไป