ไม่พบผลการค้นหา
กระทรวงการต่างประเทศชี้แจงกรณีรัฐบาลไทยไม่ตอบรับบริจาควัคซีน 'ไฟเซอร์' อีก 1 ล้านโดสจากสหรัฐฯ พร้อมย้ำสหรัฐฯ ยังไม่มีการประสานมายังหน่วยงานไทย

ธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ชี้แจงกรณีที่ปรากฏข่าวว่าฝ่ายไทยยังไม่ส่งเอกสารตอบรับวัคซีน 1 ล้านโดส ที่สหรัฐฯ กำลังจะมอบให้เป็นล็อตที่ 2 ดังนี้

กระทรวงการต่างประเทศและสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงวอชิงตัน ได้ประสานงานติดตามพัฒนาการเรื่องการมอบวัคซีนเพิ่มเติมจากสหรัฐฯ ล็อตที่ 2 อย่างใกล้ชิดมาโดยตลอด ซึ่งล่าสุด สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน ได้รายงานว่า ในขณะนี้ ฝ่ายสหรัฐฯ ยังอยู่ระหว่างดำเนินการภายใน โดยยังไม่ได้กำหนดการส่งมอบวัคซีน และสหรัฐฯ ยังไม่ได้ประสานงานด้านเอกสารกับหน่วยราชการไทยใดๆ ทั้งสิ้น 

ธานียืนยันว่า กระทรวงการต่างประเทศให้ความสำคัญอย่างยิ่งกับการผลักดันความร่วมมือกับประเทศต่างๆ เพื่อการเข้าถึงวัคซีนโควิด-19 เพิ่มเติม โดยกระทรวงการต่างประเทศและสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน จะติดตามความคืบหน้าเรื่องนี้อย่างต่อเนื่องต่อไป

ทั้งนี้ นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งอยู่ระหว่างการเยือนสหรัฐฯ เพื่อเข้าร่วมการประชุมสมัชชาสหประชาชาติสมัยสามัญครั้งที่ 76 มีกำหนดจะเยือนกรุงวอชิงตัน เพื่อพบหารือผู้แทนระดับสูง ทั้งภาคการเมืองและรัฐบาลของสหรัฐฯ รวมถึง พ.ต.หญิง แทมมี่ ดักเวิร์ธ วุฒิสมาชิกรัฐอิลลินอยส์ สหรัฐฯ เพื่อผลักดันเรื่องการจัดหาวัคซีนจากสหรัฐฯ ด้วย