ไม่พบผลการค้นหา
'บิลลี พอร์เทอร์' ปรากฏกายในงานประกาศรางวัลโทนี ด้วยชุดที่มีชื่อว่า 'การผสมผสานของเพศสภาพ'

การเคลื่อนไหวทางสังคมอาจทำให้หลายคนนึกถึงภาพการออกมาเดินขบวนตามท้องถนน ประท้วงกฎเกณฑ์ต่างๆที่ดูไม่เข้าท่าหรือฟังไม่เข้าหู อย่างไรก็ตาม 'บิลลี พอร์เทอร์' นักแสดงและนักร้องชาวอเมริกันแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนในหลายพรมแดงที่ผ่านมา ทั้ง ออสการ์, เมตกาลา และพรมแดงประกาศรางวัลล่าสุด 'โทนี' 

บิลลี่ พอร์เทอร์

บิลลีก้าวขาเหยียบพรมแดงงานประกาศรางวัลโทนี ในชุดสูทสีแดงและชมพูพร้อมกับหางยาวของปลายชุดที่ตั้งใจให้เป็นสัญลักษณ์ของอวัยวะเจริญพันธุ์ในเพศหญิงหรือมดลูก โดยบิลลีกล่าวว่าเขาตั้งใจเลือกสวมชุดนี้เพื่อแสดงออกถึงสิทธิการทำแท้งที่กำลังเป็นประเด็นร้อนในสหรัฐฯ ขณะที่ 'เซอร์กิโอ กัวดาร์รามา' ดีไซเนอร์ชุดดังกล่าวเรียกชื่อชุดนี้ว่า "สุดสูทงานกลางคืนแห่งการผสมผสานของเพศสภาพ" (gender-fluid evening suit)

บิลลี่ พอร์เทอร์

บิลลี ให้สัมภาษณ์กับนิตยสารฮอลลีวูดรีพอร์ทเทอร์ว่า ตนและดีไซเนอร์พูดคุยถึงโครงสร้างของชุดบนรถไฟ โดยอยากให้ออกมาได้กลิ่นอายของมดลูกผู้หญิงแต่ไม่ต้องการให้ออกมาชัดเจนจนเกินไป และคิดว่าการเลือกการออกแบบนี้เป็นความคิดที่ดีเนื่องจากสิทธิสตรีกำลังโดนโจมตีในขณะนี้

"ผมสนับสนุนทุกคนที่ถูกลิดรอนสิทธิ พวกเราทุกคนยังไม่มีอิสระจนกว่าพวกเราทุกคนจะได้รับอิสระ" บิลลี

สิทธิสตรีกำลังเป็นประเด็นร้อนในสหรัฐฯเนื่องจากรัฐแอละแบมากำลังพิจารณายกเลิกสิทธิในการทำแท้งของผู้หญิงโดยสิ้นเชิง ขณะที่รัฐลุยเซียนาผ่านออกมาเป็นกฎหมายเรียบร้อยแล้วเมื่อสัปดาห์ก่อน โดยมีใจความว่าผู้หญิงไม่สามารถเข้ารับการทำแท้งได้หากมีการตรวจพบเสียงเต้นของหัวใจ ไม่ว่าการตั้งครรภ์จะเกิดจากการข่มขืนหรือการมีเพศสัมพันธ์ระหว่างบุคคลในครอบครัว 

ชุดเดินพรมแดงและความหมาย

งานออสการ์ประกาศรางวัลออสการ์และชุดที่บิลลีสวมใส่ในพรมแดงครั้งนั้นแทบเทียบไม่ได้ว่าฝ่ายใดได้รับความสนใจมากกว่ากัน แต่ในมิติของชุดเดินพรมแดงครั้งนั้น ก็ไม่มีชุดไหนได้รับความสนใจและชื่นชมมากกว่าชุดของบิลลีอย่างแน่นอน


บิลลี่ พอร์เทอร์

ชุดสูทเดรสสีดำสนิทของ 'คริสเตียน ซิริอาโน' ดีไซเนอร์ชื่อดังที่ได้รับการยกย่องเรื่องการควบรวมทุกกลุ่มเพศสภาพเข้าไว้ในการออกแบบของตน ทำให้กล้องทุกตัวและแสงแฟลชสาดเข้าไปยังบิลลีอย่างไม่หยุดหย่อน และถ้าเราจะมองให้มากกว่าความสวยงามและความคิดสร้างสรรค์ สิ่งที่บิลลีพยายาจะสื่ออกไปคือสิทธิในการแต่งการที่อยู่เหนือเพศสภาพ

เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา บิลลีให้สัมภาษณ์กับนิตยสารโว้กว่า ตนเติบโตขึ้นมาสังคมที่ไม่เปิดรับกับการแสดงออกผ่านการแต่งกายและมันสร้างความอึดอัดไม่น้อยสำหรับผู้ที่รักในแฟชั่น แต่เมื่อตนได้รับโอกาสให้แสดงในบท 'คิงกี้ บูทส์' ตนได้สัมผัสกับประสบการณ์ใหม่ที่ไม่คาดคิด และการสวมใส่ส้นสูงก็ทำให้ตนรู้สึกถึงความเป็นผู้ชายอย่างที่ไม่เคยรู้สึกมาก่อนในชีวิต

สิ่งที่บิลลีกำลังทำในฐานะมนุษย์คนหนึ่งคือการออกมาเรียกร้องสิทธิเพื่อคนอื่นผ่านแฟชั่นและถ้ามันจะสะท้อนแง่คิดสักอย่างหนึ่ง ก็คงเป็นแนวความคิดว่าการออกมายืนหยัดเพื่อสิ่งที่ถูกต้องสามารถทำได้ในหลายมิติ แต่สิ่งที่สำคัญคือขอให้ออกมา

อ้างอิง; CNN, BBC