ไม่พบผลการค้นหา
สำนักประธานาธิบดีรัสเซียปฏิเสธข่าวลือที่ว่า วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย มีร่างเหมือนร่างที่สอง ที่นำมาใช้แทนปูตินตัวจริงในวัย 70 ปี และปูตินตัวจริงได้ใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่ในบังเกอร์หลบภัย เพื่อป้องกันตัวเองจากนิวเคลียร์

ดมิทรี เปสคอฟ โฆษกสำนักประธานาธิบดีรัสเซีย ระบุถึงสิ่งที่เขากล่าวว่าเป็นการบิดเบือนเกี่ยวกับรัสเซีย ในการกล่าวสุนทรพจน์ที่พูดถึงประวัติศาสตร์ของประเทศ ตั้งแต่การล่มสลายของสหภาพโซเวียตในปี 2534 สาเหตุของสงครามยูเครน และการถูกกล่าวหาว่ารัสเซียเป็นชาติที่ไม่น่าไว้ใจต่อสังคมตะวันตก

“คุณคงเคยได้ยินว่าเขา (ปูติน) มีร่างเหมือนที่ทำงานแทนเขา ในขณะที่เขานั่งอยู่ในหลุมหลบภัย” เปสคอฟกล่าวในการประชุม ณ กรุงมอสโก ก่อนจะหัวเราะเบาๆ ว่า “มันเป็นเรื่องโกหกอีกแล้ว”

“คุณจะเห็นด้วยตัวเองว่า ประธานาธิบดีของเราเป็นอย่างไร เขาเคยเป็นคนกระตือรือร้น และในตอนนี้ก็กระตือรือร้นมาก คนที่ทำงานรอบตัวเขาแทบจะตามเขาไม่ทัน” เปสคอฟกล่าว

“พลังงานของเขาเป็นที่ถูกอิจฉาก็ว่าได้ พระเจ้าประสงค์ให้สุขภาพของเขาดีเท่านั้น แน่นอนว่าเขาไม่ได้นั่งในบังเกอร์ใดๆ นี่ก็เป็นเรื่องโกหกเช่นกัน” เปสคอฟกล่าวเสริม

สำนักประธานาธิบดีรัสเซียปฏิเสธการคาดเดาในหลายครั้งว่า ปูติน ซึ่งเป็นผู้นำสูงสุดของรัสเซียตั้งแต่ปี 2542 กำลังป่วยอยู่ในตอนนี้

ในระหว่างการเยือนกรุงมอสโกเมื่อเดือนที่แล้ว สีจิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนบอกกับปูตินว่า เขาเชื่อมั่นว่าผู้มีสิทธิเลือกตั้งจะสนับสนุนผู้นำรัสเซียอีกครั้ง ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีรัสเซียที่จะมีขึ้นในปี 2567 ทั้งนี้ ปูตินยังไม่ได้กล่าวว่า เขาจะดำรงตำแหน่งต่อไปหรือไม่ในวาระหน้า

เมื่อปูตินขึ้นสู่อำนาจเป็นครั้งแรก ปูตินสัญญาว่าเขาเองจะยุติความวุ่นวายที่ครอบงำรัสเซียในยุคหลังโซเวียตเมื่อทศวรรษที่ 1990 แต่การรุกรานยูเครนเป็นวิกฤตทางทหารที่ร้ายแรงที่สุด ที่ผู้นำปูตินต้องเผชิญหน้า นับตั้งแต่สงครามโซเวียต-อัฟกานิสถานเกิดขึ้นในปี 2522 ถึง 2532

ความขัดแย้งในยูเครน นำไปสู่การเผชิญหน้าที่รุนแรงที่สุด ระหว่างรัสเซียในฐานะอดีตชาติในสหภาพโซเวียต กับชาติตะวันตกนับตั้งแต่วิกฤตการณ์ขีปนาวุธคิวบาเมื่อปี 2505 ในขณะที่ปูตินตัดสินใจหันเหความสนใจจากตะวันตกไปสู่จีน


ที่มา:

https://www.aljazeera.com/news/2023/4/26/kremlin-dismisses-putin-body-double-rumours-as-lies?fbclid=IwAR1hYQn6THdUGc5spL1NBxapAdHyX85mPAKbeKhz_J9-7EgH3uZ24HdPPRA