ไม่พบผลการค้นหา
สเปนพิจารณาออกกฎหมายอนุญาตให้เยาวชนอายุตั้งแต่ 16 ปีขึ้นไปสามารถทำแท้งได้โดยไม่ต้องได้รับอนุญาตจากผู้ปกครอง และให้พนักงานลาได้สูงสุด 5 วันกรณีปวดประจำเดือน

ล่าสุดสเปนได้อนุมัติร่างพระราชบัญญัติสุขภาพทางเพศและการเจริญพันธุ์ที่จะยกเลิกข้อกำหนดสำหรับเด็กหญิงอายุ 16 และ 17 ปี ที่จะต้องได้รับความยินยอมจากผู้ปกครองก่อนจะยุติการตั้งครรภ์

ร่างกฎหมายฉบับใหม่นี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อปฏิรูปกฎหมายการทำแท้งฉบับก่อนหน้าที่ได้รับการอนุมัติจากพรรคประชาชน พรรคการเมืองฝ่ายอนุรักษ์นิยมของสเปนในปี 2558 โดยกฎหมายอนุญาตให้ทำแท้งโดยสมัครใจได้จนถึงสัปดาห์ที่ 14 ของการตั้งครรภ์

อิซาเบล โรดริเกซ โฆษกรัฐบาลกล่าวว่า ร่างกฎหมายดังกล่าวเป็น “อีกก้าวหนึ่งของประชาธิปไตย” เพราะร่างกฎหมายใหม่ยังตั้งเป้าที่จะให้พนักงานสามารถลาป่วยเป็นเวลาสามวันในช่วงเวลาที่เจ็บปวดจากการมีประจำเดือน ซึ่งอาจขยายเวลาออกไปเป็นห้าวันต่อเดือนสำหรับความเจ็บปวดที่รุนแรงหรือทำให้ไม่สามารถทำงานได้เลย โดยรัฐบาลกำหนดให้ระบบประกันสังคมของรัฐผู้ฝ่ายจ่ายเงินสำหรับการลาป่วยประจำเดือน ไม่ใช่นายจ้าง

หากร่างกฎหมายนี้ได้รับการอนุมัติ สเปนจะกลายเป็นประเทศแรกในยุโรปที่เสนอให้พนักงานสามารถลาหยุดกรณีมีประจำเดือนโดยยังได้รับค่าจ้าง

ไอรีน มอนเตโร รัฐมนตรีกระทรวงความเท่าเทียม กล่าวว่า สถาบันต่างๆ ของภาครัฐต้อง "ละทิ้งข้อห้าม ตราบาป และความรู้สึกผิดเกี่ยวกับร่างกายของผู้หญิง"

นอกจากนี้ข้อเสนอในร่างกฎหมายสุขภาพทางเพศและอนามัยการเจริญพันธุ์ยังมีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมการพัฒนาการคุมกำเนิดแบบฮอร์โมนสำหรับผู้ชาย โดยเน้นว่า การคุมกำเนิดไม่ใช่ความรับผิดชอบของผู้หญิงฝ่ายเดียว

รัฐบาลผสมฝ่ายซ้ายของสเปนเข้ามามีอำนาจเมื่อเกือบ 4 ปีที่แล้ว และกำหนดให้สิทธิสตรีเป็นหนึ่งในประเด็นสำคัญของประเทศ





ที่มา:

https://www.theguardian.com/world/2022/may/12/spain-to-ease-abortion-limits-for-over-16s-and-allow-menstrual-leave

https://www.bbc.com/news/world-europe-61483868