ไม่พบผลการค้นหา
'อนุทิน' แจงสื่อเข้าตรวจหาเชื้อโควิด-19 แล้วล่าสุดผลออกมาเป็นลบ พร้อมย้ำตรวจหาภูมิคุ้มกันโรคหลังฉีดวัคซีนเข็ม 2 ผลออกมาทำให้มีภูมิคุ้มกันโรคระดับที่สูง เตรียมทำงานที่บ้านแทน ด้านอธิบดีกรมควบคุมโรค ย้ำผู้สัมผัสเสี่ยงโควิดสูงต้องอยู่ในระยะไม่เกิน 2 เมตร การันตี 'อนุทิน'

วันที่ 7 เม.ย. 2564 อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า ตนได้รับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ไปแล้วเมื่อวันที่ 6 เม.ย. ผลเป็นลบ พร้อมทั้งเจาะเลือด เพื่อตรวจหาระดับภูมิคุ้มกันโรคหลังการรับวัคซีน เข็มที่ 2 ครบ 14 วัน พบว่า ร่างกายมีภูมิคุ้มกันต่อโรคในระดับที่สูง โดยในวันนี้ตนก็ได้ทำงานจากที่บ้าน (Work From Home) พร้อมตรวจหาเชื้อซ้ำเป็นครั้งที่ 2 ผลเป็นลบเช่นกัน ส่วนวันพรุ่งนี้ (8 เม.ย.) ตนก็อยากจะเข้ารับการตรวจหาภูมิคุ้มกันต่อโรคอีกครั้ง 

ด้าน นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ในการพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 กรณีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงจะต้องมีปัจจัยเสี่ยงคือ อยู่ใกลชิดในระยะไม่เกิน 2 เมตร พูดคุยกันโดยไม่สวมหน้ากากอนามัยมากกว่า 5 นาทีขึ้นไป แต่สำหรับกรณีของ อนุทิน ที่ได้ร่วมงานพร้อมกับ ศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ถือว่าเป็นความเสี่ยงต่ำมาก เนื่องจากทั้ง 2 ท่านสวมหน้ากากอนามัย พูดคุยกันไม่นาน อีกทั้งอนุทิน ได้รับวัคซีนครบ 2 เข็มแล้ว พร้อมทั้งผลการตรวจหาระดับภูมิคุ้มกันโรค ให้ผลที่ค่อนข้างสูง

“ดังนั้นอนุทิน สามารถดำเนินกิจกรรมต่างๆ ได้ตามปกติ แต่ต้องปฏิบัตตนตามคำแนะนำสำหรับผู้มีความเสี่ยงต่ำ คือ การสังเกตอาการตนเอง (Self- Observation) หลีกเลี่ยงการไปในที่มีคนจำนวนมาก การเข้าประชุมต่างๆ ที่คนไม่มากก็สามารถดำเนินการได้ ซึ่งไม่ต้องถึงขั้นกักตัวเนื่องจากไม่ใช่ผู้สัมผัสเสี่ยงสูง” นพ.โอภาส กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง