ไม่พบผลการค้นหา
‘ตชด.’ รับทราบ 3 ข้อกล่าวหา กรณีสุนัขเตี้ย มช.ตาย สอบปากคำนานกว่า 4 ชั่วโมง

ความคืบหน้าคดีการตายเจ้าเตี้ย มช. สุนัขเพศผู้ อายุ 8 ปี ตูบสี่ขาขวัญใจนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่  หลังนายสมศักดิ์ ไชยวงค์ อายุ 72 ปี อดีตเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เจ้าของสุนัข เตี้ย มช. และตัวแทนมูลนิธิวอชด็อก ไทยแลนด์ เข้าแจ้งความร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวน สภ.ภูพิงคราชนิเวศน์ เพื่อดำเนินคดีกับ ) ส.ต.ท. ปริญญา ปัญญาบุตร อายุ 27 ปี ผู้บังคับหมู่ สังกัด ตชด. 33 จังหวัดเชียงใหม่ ในข้อหาทารุณกรรมสัตว์ และทิ้งซากสัตว์ เมื่อวันที่ 23 พ.ค.  

ล่าสุด ส.ต.ท. ปริญญา ปัญญาบุตร ซึ่งเป็นคนขี่รถจักรยานยนต์พาเจ้าเตี้ย ออกจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เมื่อคืนวันที่ 3 พ.ค. ก่อนจะมีชาวบ้านพบซากศพ เจ้าเตี้ย มช. ถูกทิ้งในป่าข้างทาง ถนนพระนาง ด้านหลังมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ตำบลช้างเผือก อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อช่วงเย็นวันที่ 7 พ.ค. ได้เดินทางมายัง สภ.ภูพิงคราชนิเวศน์เพื่อรับทราบข้อกล่าวหา โดย ส.ต.ท. ปริญญา ได้สวมหมวกลายพราง และใส่หน้ากากอนามัยปิดบังใบหน้า เดินทางมาพร้อมทนายความ และผู้บังคับบัญชา ตชด. 33 

ขณะที่พนักงานสอบสวนได้แจ้งข้อหากล่าวหากับ ส.ต. ท.ปริญญา รวม 3 ข้อหา คือ ลักทรัพย์ในเวลากลางคืนโดยใช้ยานพาหนะ , ข้อหา ทารุณกรรมสัตว์โดยไม่มีเหตุอันสมควร และ ข้อหา ทิ้งซากสัตว์ แต่เบื้องต้น ส.ต.ท.ปริญญา ให้การปฏิเสธข้อหาลักทรัพย์ และทารุณกรรมสัตว์ฯ รับสารภาพเพียงข้อหาทิ้งซากสัตว์เท่านั้น โดยการสอบปากคำใช้เวลานานกว่า 4 ชั่วโมง 

ส่วนแฟนคลับเจ้าเตี้ย มช. และตัวแทนกลุ่มวอชด็อก ไทยแลนด์ ที่ทราบข่าวว่า ส.ต.ท.ปริญญา เดินทางมารับทราบข้อหา ได้เดินทางมาที่ สภ.ภูพิงคราชนิเวศน์ เพื่อรอถ่ายภาพผู้ต้องหา โดยหลังให้ปากคำและรับทราบข้อกล่าวหา ส.ต.ท.ปริญญา ได้เดินจากห้องสวบสวนอย่างรวดเร็ว โดยไม่ยอมให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าว และขึ้นรถยนต์เก๋งสีดำ ที่มารอรับอยู่หลังอาคาร สภ.ภูพิงคราชนิเวศน์ เดินทางกลับทันที

พ.ต.อ.รณชัย รอดลอย ผู้กำกับการ สภ.ภูพิงคราชนิเวศน์ ระบุว่า ผู้บังคับบัญชาให้ความสนใจคดีนี้และกำชับให้เร่งดำเนินการ พร้อมสั่งให้โอนคดีที่เกิดขึ้นในท้องที่ สภ.ช้างเผือก มาอยู่ในอำนาจสอบสวนของ สภ.ภูพิงคราชนิเวศน์ เพื่อสะดวกในการสอบปากคำและรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อดำเนินคดีกับผู้ถูกกล่าวหา

โดยได้เรียก ส.ต.ท.ปริญญารับทราบข้อกล่าวหา ซึ่งผู้ต้องหาได้ปฎิเสธข้อหาลักทรัพย์ และข้อหาทารุณกรรมสัตว์ แต่รับสารภาพข้อหาทิ้งซากสัตว์ โดยให้การว่าไม่ได้ลักทรัพย์แต่ตั้งใจรับเจ้าเตี้ย มช.ออกมานั่งรถเที่ยว แต่ระหว่างทางเกิดอุบัติเหตุ ซึ่งก็เป็นสิทธิ์ของผู้ต้องหาที่จะให้การปฎิเสธ แต่ในส่วนของพนักงานสอบสวนจะรวบรวมพยานหลักฐาน โดยคาดว่าภายใน 1 - 2 สัปดาห์นี้ จะสรุปสำนวนส่งให้อัยการได้

ด้านตัวแทนมูลนิธิวอชด็อกฯ กล่าวว่า เรื่องนี้ถือว่าเดินทางมาได้ครึ่งทางแล้ว ผู้ต้องสงสัยมารับข้อกล่าวหา แต่สิ่งที่ต้องพิสูจน์ต่อไป คือ ได้ทารุณกรรมเจ้าเตี้ยด้วยวิธีการใด เพราะผลชันสูตรเจ้าเตี้ยร่างกายบอบช้ำหนักมาก ทางมูลนิธิฯ มีข้อมูลเชิงลึกที่น่าเชื่อว่าเจ้าเตี้ยจะตายเพราะถูกทารุณกรรม ซึ่งจะต้องหาพยานหลักฐานเพื่อพิสูจน์กันต่อไป