ไม่พบผลการค้นหา
'ประยุทธ์' ควง 'อนุพงษ์' บินนราฯ เยี่ยมประชาชนเหตุโกดังพลุระเบิด เล็งเคาะงบช่วยเหลือเพิ่มเติม - ชิ่งสื่อตอบการเมือง บอก "เรื่องการเมือง ไม่เอา" หลังถูกจี้ถาม สมการตั้งรัฐบาลไม่จบ-ชื่อ 'ป้อม' โผล่ชิงเก้าอี้นายกฯ

วันที่ 4 ส.ค. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมด้วย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เดินทางลงพื้นที่ไปตรวจราชการ ติดตามสถานการณ์เหตุโกดังเก็บดอกไม้ไฟระเบิด ที่จังหวัดนราธิวาส พร้อมกับตรวจเยี่ยมให้กำลังใจประชาชน และเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน

พล.อ.ประยุทธ์ ให้สัมภาษณ์ก่อนเดินทาง ว่า วันนี้จะลงพื้นที่ไปดูหน้างาน เพราะได้รับรายงานมาตลอดตั้งแต่เกิดเหตุการณ์ ซึ่งได้กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปดูแล โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเยียวยาฟื้นฟู รวมถึงการดำรงชีวิตอยู่ของประชาชน ซึ่งเจ้าหน้าที่ทุกคนก็ทำงานกันอย่างแข็งขัน ดังนั้นวันนี้ตนจึงจำเป็นต้องลงไปดูด้วยตัวเอง เพราะที่ผ่านมามีภารกิจอยู่หลายประการ

จึงมอบหมายให้ พล.อ.อนุพงษ์ และหลายคน ได้ลงไปดูหน้างานแล้ว และให้ส่งรายงานมาให้ทราบ แต่การลงพื้นที่วันนี้จะลงไปดู 2 อย่างด้วยกัน คือ จะเยียวยาได้อย่างไร โดยเฉพาะความเสียหายที่เกิดขึ้นทั้งชีวิตและทรัพย์สินประชาชน ซึ่งมีงบในส่วนของราชการแล้วส่วนหนึ่ง แต่อีกส่วนหนึ่งเป็นงบกองทุนบริจาค โดยสำนักนายกรัฐมนตรี กำลังประชุมให้มีการปรับแก้ ว่าจะสามารถเพิ่มเติมตรงไหนได้บ้าง ซึ่งตรงนี้เป็นส่วนที่เกี่ยวข้องกับประชาชนและที่อยู่อาศัย

นอกจากนี้ก็จะต้องดูแลในเรื่องของโครงสร้างพื้นฐานที่เสียหาย ว่าจะทำอย่างไรให้ประชาชนสามารถกลับมาดำรงชีวิตได้ตามปกติโดยเร็วที่สุด ทั้งนี้ตนขอแสดงความเสียใจกับผู้บาดเจ็บและครอบครัวผู้สูญเสีย พร้อมยืนยันว่า งบประมาณต่างๆเรามีอยู่แล้ว ตามระเบียบ และก็จะมีการเพิ่มเติมให้ ซึ่งอยู่ระหว่างขั้นตอนการพิจารณา

จากนั้นสื่อมวลชนพยายามสอบถามประเด็นการเมือง ว่าห่วงสถานการณ์การจัดตั้งรัฐบาลหรือไม่ เพราะขณะนี้เกิดความล่าช้า ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ ได้ หันหน้าหนี แล้วเดินออกจากวงสัมภาษณ์ทันที พร้อมระบุว่า "เรื่องการเมือง ไม่เอาอ่ะ"

เมื่อถามย้ำว่า ขณะนี้สมการการเมือง ปรากฏชื่อ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ อาจเป็นนายกรัฐมนตรี รวมไปถึงได้มีการพูดคุยกับ พล.อ.ประวิทย์ แล้วหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้ตอบคำถาม และเดินเข้าไปยังภายในอาคารผู้โดยสารทันที

ด้าน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงการลงพื้นที่จุดเกิดเหตุโกดังเก็บดอกไม้ไฟระเบิด ตำบลบ้านมูโนะ อำเภอสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส ว่า มาตรการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบเป็นไปตามหลักเกณฑ์ของแต่ละหน่วยงานที่จะดูแล โดยเฉพาะในส่วนของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย

แต่สิ่งที่สำคัญตอนนี้คือเรื่องการฟื้นฟูพื้นที่ ที่ได้รับความเสียหายทั้งหมด ซึ่งมีปัญหาทั้งเรื่องความแออัด และปัญหาน้ำท่วม จึงจะใช้แนวทางการปฏิรูปที่ดิน เพื่อจัดรูปแบบใหม่ ซึ่งวันนี้ได้เตรียมทางเลือกมารายงานให้นายกรัฐมนตรีรับทราบ ก่อนจะนำไปให้ประชาชนพิจารณา รวมถึงจะมีการพิจารณาเรื่องแหล่งเงิน เพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเสียหาย ให้สามารถกลับมาใช้ชีวิตได้เหมือนเดิมและอยู่ดีกินดีขึ้น

ส่วนที่มีคนตั้งข้อสังเกตว่า วงเงินที่ใช้ในการฟื้นฟูผลกระทบที่เกิดจากเหตุการณ์นี้น้อยไป พล.อ.อนุพงษ์ ยืนยันว่า รัฐบาลจะพยายามทำให้ดีที่สุด จากแหล่งเงินหลายแห่ง หากดูตามประวัติศาสตร์การจ่ายเงินเกินอำนาจเป็นไปไม่ได้ กฎหมายอนุญาตให้จ่ายได้เท่าไหร่ รัฐพยายามทำให้ดีที่สุด โดยเฉพาะในส่วนของผู้เสียชีวิตกว่า 10 ราย

ส่วนการดำเนินคดีกับเจ้าของโกดังที่หลบหนีไปต่างประเทศ และผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด พล.อ.อนุพงษ์ เปิดเผยว่า ขณะนี้กำลังดำเนินการทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นใครทั้งสิ้น ขอให้ประชาชนเข้าใจ จะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะบุคคลที่ทำให้เกิดเหตุนี้ขึ้น