ไม่พบผลการค้นหา
เลขา ครป. ชี้ นายกฯ แก้ปัญหาพื้นฐานแค่ 10 เรื่องง่ายๆ ยังไม่ได้ แล้วยังอาสาเป็นนายกฯ รวมไทยสร้างชาติต่อ 8 ปีผ่านไปต้องสร้างชาติอีกกี่ปีถึงจะพอ

เมธา มาสขาว เลขาธิการคณะกรรมการณรงค์เพื่อประชาธิปไตย (ครป.) กล่าวถึงการที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ตัดสินใจไปเป็นแคนดิเดตนายกฯ พรรครวมไทยสร้างชาติว่า แสดงว่า พล.อ.ประยุทธ์ ไม่มีอุดมการณ์ทางการเมืองที่ชัดเจน ไม่ส่งเสริมพรรคการเมืองในระบอบประชาธิปไตยโดยรัฐสภาให้เข้มแข็ง เปิดทางให้ส.ส.ย้ายไปย้ายมา ทำให้พรรคพลังประชารัฐที่ดึงกลุ่มทุนใหญ่เข้ามาดูแลนโยบายประชารัฐกลายเป็นพรรคการเมืองเฉพาะกิจที่นำตนเองเข้าสู่อำนาจเท่านั้น พอไม่พอใจก็หาพรรคใหม่สิงสถิตย์ เพราะคิดว่าอย่างไรก็มี ส.ว. ที่ตนแต่งตั้ง 250 คนในมือที่จะโหวตเลือกตนเองเป็นนายกฯ อีกรอบ ซึ่งผมเห็นว่า นายกฯ ต้องเป็น ส.ส. ต้องมาจากประชาชน โดยเสียงส่วนใหญ่ของสภาผู้แทนราษฎร

ผมเชื่อว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะไม่ได้ไปต่อ ถ้าพรรคการเมืองต่างๆ มีฉันทามติและยุทธศาสตร์ร่วมกันเพื่อสร้างรัฐสภาที่เป็นประชาธิปไตย ตนอยากจะถามว่า ยึดอำนาจบริหารประเทศมา 8 ปีไม่เพียงพอ ยังจะขอโอกาสรวมไทยสร้างชาติอีกหรือ ต้องสร้างชาติอีกกี่ปีประเทศไทยถึงจะเจริญ สิ่งที่น่าจับตาคือพรรครวมไทยฯ จะใช้อำนาจรัฐเข้าไปช่วยอำนวยการเลือกตั้งให้ได้เปรียบหรือไม่ เพราะการแต่งตั้งหัวหน้าพรรคการเมืองหนึ่งมาเป็นเลขาธิการนายกรัฐมนตรีนั้นเป็นความไม่ชอบธรรมทางการเมืองและไม่ถูกต้อง พล.อ.ประยุทธ์ ไม่รู้จักผิดชอบชั่วดีและมารยาททางการเมือง 

นอกจากนี้ ผลงานตลอดปีที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ สอบตก ผมอยากจะสรุปความล้มเหลว 10 เรื่องพื้นฐานในรอบปี ที่ พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะนายกฯ และรัฐบาล แก้ปัญหาง่ายๆ เรื่องพื้นฐานให้ประชาชนยังไม่ได้เลย แล้วจะอาสาไปแก้เรื่องใหญ่ได้อย่างไร คือ 

1.แก้ปัญหาขายสลากฯ เกินราคา 80 บาท ยังแก้ไม่ได้ ปัจจุบันขายใบละ 100 บาท ชุด 5 ใบ 600-800 บาท ชุด 10 ใบ ขายตั้งแต่ 1500-3500 บาท 2.ปัญหาค่าไฟแพง ไม่ยอมแก้ ไม่ยอมลดค่า FT ให้ประชาชน สงสัยเอาไปประเคนให้นายทุนรวยขึ้นหลายแสนล้านเพราะไปกดดัน กฟผ. ให้ผลิตไฟได้น้อยลง 

3.ปัญหาราคาค่าน้ำมันแพง ปัจจุบันธุรกิจพลังงานร่ำรวยหลายแสนล้านบาทต่อปี ทั้งที่เป็นทรัพยากรของชาติ กำไรเอาไปให้นายทุน 4.ไม่แก้ปัญหาค่าครองชีพแพง ควบคุมราคาเฉพาะกิจ สุดท้ายก็ปล่อยตามกลไกตลาด ตามมีตามเกิด 5.ไม่ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ ตามที่รัฐบาลพรรคพลังประชารัฐหาเสียงไว้ 400-425 บาท ถือว่าผิดสัญญาประชาคม

6.นโยบายเงินเดือนขั้นต่ำ ปริญญาตรี 2 หมื่นบาท อาชีวะ 1.8 หมื่น ก็ยังไม่ทำ รวมถึงนโยบายอื่่น จนจะหมดวาระแล้วก็ยังไม่ทำ เช่น มารดาประชารัฐ ตั้งครรภ์รับ 3,000 บาทต่อเดือน

7.ตอนนี้ชาวบ้านมีหนี้สินสะสมเพิ่มพูน กลายเป็นดินพอกหางหมู เพราะรัฐบาลสร้างหนี้และบริหารเศรษฐกิจไม่เป็น ที่บอกว่าจะพักหนี้กองทุนหมู่บ้าน 4 ปี ก็ไปหลอกชาวบ้านไว้

8.ปัญหาที่ดินหลุดลอย ปัญหาความยากจน นักเรียน นักศึกษาต้องไปกู้หนี้ยืมสินมาเรียน แต่ไม่มีอนาคตจากการศึกษาทีไม่พัฒนา หนี้กยศ.กลายเป็นดินพอกหางหมู

9.ตอนนี้ปัญหาส่วยตำรวจกลับมามากขึ้น ร้านอาหาร สถานบันเทิงต้องจ่ายส่วยตลอด รัฐบาลไม่ปฏิรูปตำรวจ ปล่อยให้มีการซื้อขายตำแหน่งเหมือนเดิม ต้องให้ตำรวจชั้นผู้น้อยไปตั้งด่านหาเงินให้นายจนชาวบ้านด่ากันทั่วประเทศ คอร์รัปชั่นทุกรูปแบบ ทุนสีเทาจีนกลายเป็นตัวอย่างผลงานของรัฐบาล

10.ตอนนี้นายกฯ หรือรู้เปล่าว่าขนาดรถแท็กซี่ก็เริ่มกลับมาเรียกราคาเหมากันทั่วกรุงเทพฯ แล้ว ไปดูตามคิวต่างๆ แถวสุขุมวิท รัชดา แค่เรื่องง่ายๆ พล.อ.ประยุทธ์ ยังแก้ไม่ได้เลย แล้วคนไทยจะหวังว่าปีหน้าจะแก้ปัญหาเรื่องใหญ่ๆ ได้อย่างไร