ไม่พบผลการค้นหา
เจ้าหน้าที่เรือนจำอิสราเอลแถลงว่า คาเดอร์ อัดนัน ผู้ถูกคุมขังชาวปาเลสไตน์ ซึ่งเป็นสมาชิกของกลุ่มญิฮาดอิสลามปาเลสไตน์ เสียชีวิตในเรือนจำของอิสราเอล หลังจากการอดอาหารประท้วงนาน 87 วัน หรือเป็นเวลากว่าเกือบ 3 เดือน

เจ้าหน้าที่เรือนจำของอิสราเอลระบุอีกว่า อัดนัน “ปฏิเสธที่จะเข้ารับการตรวจทางการแพทย์ และรับการรักษาทางการแพทย์” และ “ถูกพบว่าหมดสติในห้องขังของเขา” ในช่วงเช้าตรู่ของวันอังคาร (2 พ.ค.) หลังจากอัดนันเริ่มการประท้วงด้วยการอดอาหาร ตั้งแต่เขาถูกทางการอิสราเอลจับกุมตัวเมื่อวันที่ 5 ก.พ.ที่ผ่านมา

ก่อนหน้านี้ อัดนันเคยประท้วงด้วยการอดอาหารหลายครั้ง หลังจากการที่เขาถูกจับกุมครั้งก่อน รวมทั้งการอดอาหารนาน 55 วันในปี 2558 เพื่อประท้วงการจับกุมของเขา ภายใต้การควบคุมตัวของทางการอิสราเอล ซึ่งเป็นการควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยแบบไม่มีกำหนด แม้จะไม่มีการตั้งข้อหาหรือการพิจารณาคดีใดๆ

ตามการระบุของกลุ่มสิทธิมนุษยชน HaMoked ของอิสราเอล ปัจจุบันนี้ ทางการอิสราเอลควบคุมตัวชาวปาเลสไตน์ โดยไม่มีการตั้งข้อหาหรือการพิจารณาคดีมากกว่า 1,000 คน ซึ่งเป็นจำนวนที่สูงที่สุดนับตั้งแต่ปี 2546 

“คาเดอร์ อัดนัน ถูกประหารชีวิตอย่างเลือดเย็น” สมาคมนักโทษ WAED ในฉนวนกาซา ระบุกับสำนักข่าว Reuters เมื่อทราบข่าวการเสียชีวิตของอัดนัน

Palestinian Prisoner’s Society (PPS) รายงานว่า อัดนันมีอายุ 44 ปี โดยเขาเป็นประชาชนจากเมืองอาร์ราบา ที่ตั้งอยู่ใกล้กับเมืองเจนินในเขตเวสต์แบงก์ที่ถูกยึดครอง ทั้งนี้ อัดนันได้ปฏิเสธที่จะรับประทานอาหารมาเป็นเวลา 87 วัน เพื่อประท้วงการคุมขังของเขาโดยไม่มีการตั้งข้อหา

สำนักข่าว WAFA ของปาเลสไตน์รายงานว่า อัดนันซึ่งเป็นพ่อของลูกทั้ง 9 คน ถูกจับกุมตัวโดยทางการอิสราเอลกว่า 12 ครั้งในช่วงชีวิตของเขา และอัดนันเคยประท้วงอดอาหารระหว่างถูกคุมขังหลายครั้งในเรือนจำของอิสราเอล


ที่มา:

https://www.aljazeera.com/news/2023/5/2/palestinian-hunger-striker-khader-adnan-dies-in-israeli-prison