ไม่พบผลการค้นหา
‘เศรษฐา’ ยังไม่คิดขึ้นเป็นนายกฯ แทน ‘พิธา’ ย้ำต้องจับมือฝ่ายประชาธิปไตยดัน ‘พิธา’ เป็นนายกฯ ก่อน เพราะ ‘ก้าวไกล’ เป็นพรรคอันดับ 1 เชื่อโหวตประธานสภาฯ จบลงด้วยดีไม่บอบช้ำ 2 พรรค

วันที่ 30 มิ.ย. 2566 ที่องค์การบริหารสวนตำบล (อบต.) บ้านผึ้ง อ.เมือง จ.นครพนม เศรษฐา ทวีสิน ประธานคณะที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวที่พรรคเพื่อไทยยอมให้ตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรกับพรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทยจะขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีในกรณีที่ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลไม่สามารถได้รับเลือกจากที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภาเป็นนายกรัฐมนตรีได้ว่า ขณะนี้ยังไม่มีการเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎรเลย ตนคิดว่าจะจบลงด้วยดี เพราะเรายึดมั่นในหลักการที่ฝ่ายประชาธิปไตยต้องจับมือกันไว้และทำงานด้วยกัน ส่วนตัวเชื่อว่าตำแหน่งประธานสภาฯ จะออกมาด้วยดี

เมื่อถามว่า มีกระแสข่าวระบุพรรคเพื่อไทยจะเป็นนายกรัฐมนตรีในกรณีพรรคก้าวไกลไม่สามารถฝ่าด่าน ส.ว.เห็นชอบให้นายพิธา เป็นนายกรัฐมนตรี นายเศรษฐา ระบุว่า เป็นเพียงแหล่งข่าว คงต้องรอฟังจากพรรคเพื่อไทย โดยหัวหน้าพรรคและเลขาธิการพรรคจะดีกว่าในฐานะคณะเจรจา เพราะตนไม่ได้อยู่ในกระบวนการเจรจา และเมื่อวันที่ 29 มิ.ย. ที่ผ่านมา ตนก็ได้ไปประชุมร่วมกับพรรคก้าวไกลเรื่องเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นในเชิงสร้างสรรค์

เมื่อถามว่า ถ้านายพิธาสะดุดไม่ได้เป็นนายกฯ เศรษฐาพร้อมรับตำแหน่งนายกฯ หรือไม่ โดย เศรษฐา ระบุว่ายังไม่ได้คิดตรงนั้น ต้องมีการเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎรก่อน  เพราะขณะนี้เราต้องพยายามให้นายพิธาได้เป็นนายกรัฐมนตรีก่อน เพราะพรรคก้าวไกลได้คะแนนเสียงมากกว่า 

“ผมยังไม่ได้คิดถึง (ตำแหน่งนายกฯ) เอาทีละขั้นตอนดีกว่า โดยวันนี้ต้องเลือกตำแหน่งประธานสภาฯ ให้ไม่บอบช้ำทั้งสองฝ่ายก่อนและไปเลือกนายกฯ ให้คุณพิธาได้เป็นนายกฯ เพราะได้รับเลือกมาเป็นอันดับหนึ่ง ก็หวังว่าจะไม่มีอุปสรรค” เศรษฐา ระบุ