ไม่พบผลการค้นหา
เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (31 มี.ค.) ประชาชนอิสราเอลหลายหมื่นคนรวมตัวกันหน้าอาคารรัฐสภาอิสราเอลในกรุงเยรูซาเลม เพื่อประท้วงต่อต้านรัฐบาลครั้งใหญ่ที่สุด นับตั้งแต่อิสราเอลเปิดฉากโจมตีฉนวนกาซา เมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2566 เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลทำข้อตกลงหยุดยิง ซึ่งจะเอื้อให้เกิดการปล่อยตัวประกันอิสราเอลที่ถูกกลุ่มฮามาสจับกุมตัวอยู่ในฉนวนกาซา พร้อมกันนี้ กลุ่มผู้ประท้วงยังเรียกร้องให้มีการเลือกตั้งล่วงหน้าด้วย

รัฐบาลของ เบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล เผชิญกับเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างเป็นวงกว้าง เกี่ยวกับความล้มเหลวด้านความมั่นคง จากการโจมตีพื้นที่ทางตอนใต้ของอิสราเอลที่นำโดยกลุ่มฮามาสเมื่อวันที่ 7 ต.ค. ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 1,139 ราย และอีกประมาณ 250 คนถูกจับเป็นตัวประกันในฉนวนกาซา อย่างไรก็ดี อิสราเอลได้ทำสงครามตอบโต้โจมตีฉนวนกาซา ซึ่งปัจจุบันคร่าชีวิตผู้คนไปแล้วอย่างน้อย 32,782 ราย โดยส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงและเด็ก

ทั้งนี้ ข้อตกลงพักรบระหว่างอิสราเอลและฮามาสในเดือน พ.ย.ที่ผ่านมา นำไปสู่การปล่อยตัวประกันมากกว่า 100 คน เพื่อแลกกับการปล่อยตัวนักโทษชาวปาเลสไตน์ที่ถูกคุมขังในเรือนจำอิสราเอล

การเจรจาการหยุดยิงและการแลกเปลี่ยนตัวประกันกับนักโทษรอบใหม่ระหว่างอิสราเอลกับฮามาส คาดว่าจะเริ่มต้นขึ้นในวันอาทิตย์ในกรุงไคโร ประเทศอียิปต์ แม้ว่ากลุ่มฮามาสจะกล่าวว่าทางกลุ่มยังไม่ได้ตัดสินใจว่าพวกเขาจะส่งคณะผู้แทนเข้าร่วมการหารือหรือไม่ โดยก่อนหน้านี้ ชาติตัวกลางผู้ไกล่เกลี่ยเคยคาดหวังว่า พวกเขาจะบรรลุข้อตกลงหยุดยิงก่อนเริ่มเดือนรอมฎอน แต่ความคืบหน้าในการหารือกลับหยุดชะงักลง

“หลังจากผ่านไป 6 เดือน ดูเหมือนว่ารัฐบาลจะเข้าใจว่า บีบี เนทันยาฮู คือ อุปสรรค” ไอนาฟ โมเสส ผู้ประท้วงชาวอิสราเอล ซึ่งพ่อตาของเขาอย่าง กาดี โมเสส ถูกจับเป็นตัวประกันโดยกลุ่มฮามาส กล่าวกับสำนักข่าว Associated Press “เหมือนว่าเขา (รัฐบาล) ไม่อยากพาพวกเขา (ตัวประกัน) กลับมาจริงๆ เพราะพวกเขาล้มเหลวในภารกิจนี้”

กลุ่มผู้ประท้วงได้ขยายขนาดการชุมนุมออกไปเป็นช่วงตึกรอบๆ รัฐสภาอิสราเอล และผู้จัดการชุมนุมให้คำมั่นว่าพวกเขาจะดำเนินการประท้วงต่อไปเป็นเวลาอีกหลายวันข้างหน้า ทั้งนี้ ผู้ประท้วงกล่าวว่าพวกเขาจะนอนในเต็นท์ในกรุงเยรูซาเลม เพื่อเดินหน้าการประท้วงต่อไป

ผู้ประท้วงยังเรียกร้องให้รัฐบาลอิสราเอลประกาศให้มีการเลือกตั้งใหม่ก่อนกำหนดเกือบ 2 ปี ทั้งนี้ ยาอีร์ ลาปิด ผู้นำฝ่ายค้านได้วิพากษ์วิจารณ์เนทันยาฮูอย่างรุนแรงในการประท้วง โดยลาปิดกล่าวว่าเนทันยาฮูกำลังทำลายความสัมพันธ์ระหว่างอิสราเอลกับสหรัฐฯ และทิ้งตัวประกันไว้ตามชะตากรรมของพวกเขาเอง

นายกรัฐมนตรีกำลังทำ “ทุกอย่างเพื่อการเมือง ไม่มีอะไรเพื่อประเทศชาติ” ลาปิดกล่าวโจมตีเนทันยาฮู

ในขณะเดียวกัน ผู้ประท้วงอีกหลายพันคนได้ออกมารวมตัวกันในกรุงเทลอาวีฟ เมืองที่ใหญ่ที่สุดของอิสราเอล

ทั้งนี้ เนทันยาฮูกล่าวสุนทรพจน์ผ่านทางโทรทัศน์ทั่วประเทศ ก่อนที่เขาจะถึงกำหนดเข้ารับการผ่าตัดไส้เลื่อน โดยนายกรัฐมนตรีอิสราเอลกล่าวว่า เขาเข้าใจถึงความเจ็บปวดของครอบครัวตัวประกันชาวอิสราเอลที่ถูกฮามาสจับตัวไป พร้อมกันนี้ เนทันยาฮูกล่าวว่าการเลือกตั้งใหม่จะทำให้อิสราเอลเป็นอัมพาตเป็นเวลาไปอีก 6-8 เดือน

เนทันยาฮูยังกล่าวย้ำถึงคำสัญญาของเขาว่า อิสราเอลจะดำเนินการโจมตีภาคพื้นดินในเมืองราฟาห์ ซึ่งเป็นเมืองทางตอนใต้ของฉนวนกาซา ซึ่งมีผู้ลี้ภัยสงครามมากกว่าครึ่งหนึ่งของประชากร 2.3 ล้านคนในฉนวนกาซา “ไม่มีชัยชนะใดหากไม่เข้าไปหาราฟาห์” เนทันยาฮูกล่าว พร้อมระบุเสริมว่าแรงกดดันของสหรัฐฯ จะไม่ขัดขวางเขาแต่อย่างใด


ที่มา:

https://www.aljazeera.com/news/2024/3/31/israelis-stage-largest-anti-government-protest-since-gaza-war-began?fbclid=IwAR0gisLJUbjAIe2_sk7qNcUMLRkL2GlD-STaubYyFSaft3KOLjJcRgKOLNI_aem_AUoHBG1vuteBFeC9t11wLq4Z5_pGXA6-kiemcDK7kgX4JJzb9TjMib7qKWK49Bn-Jd7NOp54dIdFMZu2VVQfVpUj