ไม่พบผลการค้นหา
นายกฯเศรษฐา ผลักดันการใช้เทคโนโลยี Cloud ในไทย อำนวยความสะดวกแก่ทุกภาคส่วนทั้งรัฐ – เอกชน พร้อมยินดี AWS มีแผนลงทุนสร้าง Data Center ในไทย

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธานกล่าวเปิดงาน AWS Summit in Bangkok ซึ่งจัดโดย Amazon Web Services บริษัทผู้เชี่ยวชาญด้าน Cloud Computing ณ Plenary Hall ชั้น 1 ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ วันนี้ (30 พ.ค.2567) 

IMG_20240530110223000000.jpg

นายกฯเศรษฐา กล่าวยินดีและเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้มาร่วมงาน ซึ่งเป็นโอกาสที่จะแสดงให้เห็นถึงศักยภาพของประเทศไทย ความพร้อมด้านเทคโนโลยี และทิศทางการเจริญเติบโตของ Digital Economy ในประเทศไทย โดยปัจจุบัน คนไทยจำนวนหลายหมื่นคนได้ร่วมทำงานที่เกี่ยวข้องกับ Ecosystem ของ AWS ด้วย 

IMG_20240530110228000000.jpg

นายกฯเศรษฐา กล่าวถึงประสบการณ์ในการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี Cloud โดย Cloud เป็นหนึ่งใน Breakthrough Technology ที่มาช่วยลดต้นทุนของการทำงานได้มหาศาล เพิ่ม Speed-to-market ของการ Deploy workflow ใหม่ๆ และตอบสนองต่อความต้องการของผู้ใช้งานได้ดียิ่งขึ้น ทั้งนี้ รัฐบาลพร้อมที่จะปรับปรุงระบบงานของราชการให้ทันสมัย ซึ่งเป็นหนึ่งใน Agenda สำคัญที่กำลังผลักดันในการประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อปลายปี 2023 และมีมติให้เร่งขับเคลื่อนนโยบายการใช้คลาวด์เป็นหลัก (Cloud First Policy) ที่จะลดภาระเงินลงทุนในระบบ IT ของภาครัฐ โดยเปลี่ยนไปใช้ Cloud มากขึ้น พร้อมคาดหวังว่า เมื่อระบบงานราชการดีขึ้นแล้ว ราชการและประชาชนจะสามารถติดต่อสื่อสาร ทำงานร่วมกันได้ดียิ่งขึ้น ส่งผลให้ภาคเอกชน ประชาชน ลดค่าใช้จ่าย ลดความยุ่งยาก ในการติดต่อกับราชการในอนาคต

งาน AWS Summit in Bangkok เป็นส่วนหนึ่งของงานประชุมประจำปี AWS Global Summit โดยมีผู้เข้าร่วมงานกว่า 2,500 คน ประกอบด้วย ผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีนักธุรกิจ นักลงทุนชั้นนำของไทยและต่างประเทศ ซึ่งจะร่วมแลกเปลี่ยนความรู้ด้าน Cloud Computing และเทคโนโลยีเกิดใหม่อื่น ๆ ผ่านงานสัมมนากว่า 30 หัวข้อ และบูธจัดแสดงเทคโนโลยีอีก 29 บูธ

นอกจากนี้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้โพสต์ผ่านโซเชียลมีเดีย ระบุว่า 'ไทยพร้อมจับมือ AWS เพิ่มศักยภาพด้าน Technology ทั้ง Ecosystem มุ่งสู่การเป็น Technology Hub 

'งาน AWS Summit Bangkok วันนี้ คือโอกาสที่ไทยจะได้แสดงศักยภาพด้านเทคโนโลยี และความพร้อมของรัฐบาลในการผลักดันนโยบาย ซึ่งวันนี้เราชูธง “Cloud First Policy” พร้อมทั้งพัฒนาการให้บริการด้วยเทคโนโลยีรวมถึง AI ควบคู่กับการดึงดูดการลงทุนของอุตสาหกรรม Technology ทั้งต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำ ในฝั่งภาคเอกชน เราคือบ้านของสำนักงานสาขา บริษัท Technology ยักษ์ใหญ่ หลายบริษัท

และข่าวดีคือ AWS มีแผนลงทุนสร้าง Data Center ในประเทศไทยมูลค่ากว่า 190,000 ล้านบาท ภายในปี 2037 และช่วงต้นปี 2025 คนไทยจะได้ใช้ AWS Thailand Region อย่างเต็มตัวครับ

ผมเชื่อมั่นเป็นอย่างยิ่งว่าการลงทุนและการสนับสนุนอย่างต่อเนื่องของทั้ง AWS รวมถึงการลงทุนของบริษัทอื่น ๆ ในไทยจะยกระดับ Digital Literacy ให้กับคนไทย ทำประเทศไทยให้เป็น “บ้าน” อีกหลังหนึ่งของ AWS และนำไปสู่การเติบโตทางเศรษฐกิจในระยะยาว หวังว่าจะได้เห็นความร่วมมือที่มากยิ่งขึ้นเพื่อสร้าง Digital Ecosystem ในประเทศไทยให้เติบโตไปพร้อมกัน ทำให้วิสัยทัศน์ Ignite Thailand ด้าน Technology Hub เกิดขึ้นได้จริงครับ'