ไม่พบผลการค้นหา
ศาลสูงสุดของอินเดียตัดสินยกเลิกแบนการมีเพศสัมพันธ์ระหว่างคนเพศเดียวกัน ซึ่งเป็นหนึ่งในกฎหมายลักษณะนี้ที่มีอายุเก่าแก่ที่สุดในโลก

ศาลสูงสุดของอินเดียตัดสินยกเลิกมาตรา 377 ที่ระบุว่าการมีเพศสัมพันธ์ระหว่างคนเพศเดียวกันเป็นความผิดอาญา โดยผู้พิพากษาศาลสูงสุดทั้ง 5 คนเห็นพ้องกันว่า การลงโทษการมีเพศสัมพันธ์เป็นสิ่งที่ไม่สมเหตุสมผล ใช้อำนาจตามอำเภอใจ และขัดกับรัฐธรรมนูญอย่างเห็นได้ชัด

ช่วงหลายปีที่ผ่านมา เสียงเรียกร้องของนักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิคนที่มีความหลากหลายทางเพศในอินเดียเริ่มดังขึ้นเรื่อยๆ เมื่อศาลสูงสุดมีคำตัดสินยกเลิกแบนการมีเพศสัมพันธ์ของคนเพศเดียวกัน นักเคลื่อนไหวที่ไปรอผลการตัดสินต่างโห่ร้องด้วยความดีใจกับชัยชนะครั้งประวัติศาสตร์ ขณะที่ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในอินเดียต่างโพสต์ข้อความแสดงความยินดีกับการยกเลิกแบนนี้


มาตรา 377 ในประมวลกฎหมายอาญาของอินเดียที่ระบุว่า การมีเพศสัมพันธ์ทางปากและทางทวารหนักระหว่างคนเพศเดียวกันและการมีเพศสัมพันธ์กับสัตว์เป็นความผิดอาญา เนื่องจากเป็น "ความผิดธรรมชาติ" โดยมีโทษจำคุกสูงสุด 10 ปี มาตรา 377 ถูกเขียนขึ้นตั้งแต่ยุคอาณานิยม ถูกใช้มานานถึง 157 ปี ซึ่งถือเป็นหนึ่งในกฎหมายเอาผิดการมีเพศสัมพันธ์ระหว่างคนเพศเดียวกันที่เก่าแก่ที่สุดในโลก

เมื่อปี 2009 ศาลสูงกรุงนิวเดลีสั่งยกเลิกกฎหมายนี้ไปแล้ว แต่ก็ถูกนำกลับมาใช้ใหม่โดยศาลสูงสุดในปี 2013 หลังหลายกลุ่มการเมือง สังคม และศาสนาโดยเฉพาะในพื้นที่ชนบทร่วมกันล่ารายชื่อให้มีการนำกฎหมายดังกล่าวกลับมาใช้อีกครั้ง อย่างไรก็ตาม การยกเลิกกฎหมายนี้ถือเป็นคำตัดสินครั้งสุดท้าย ไม่สามารถยื่นฟ้องให้มีการพิจารณาเรื่องนี้ได้อีก

ที่มา : BBC, India Express