ไม่พบผลการค้นหา
ส.ส.เชียงใหม่ เพื่้อไทย บอกรัฐบาลทำขัดรัฐธรรมนูญหลายมาตรา ไล่ตั้งแต่ ถวายสัตย์ปฏิญาณไปถึงการจัดทำนโยบาย ติง 'วิษณุ' ทำประชาชนสับสนปมถวายสัตย์ฯ

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดเชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย เปิดเผยถึงภาพรวมการอภิปรายนโยบายรัฐบาลที่ผ่านมาว่า รัฐบาลมีการกระทำขัดรัฐธรรมนูญในหลายมาตรา ไม่ว่าจะเป็นมาตรา 161 เรื่องการถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนทำงานของคณะรัฐมนตรี รวมไปถึงการจัดทำนโยบายที่ขัดกับรัฐธรรมนูญอย่างชัดเจน ในมาตรา 162 และ 164 

นายจุลพันธ์ กล่าวต่อว่า ในการแถลงนโยบายของรัฐบาลไม่มีการพูดถึงในส่วนของงบประมาณที่จะนำมาใช้ในแผนงานที่รัฐบาลประกาศไว้ ว่าจะนำงบประมาณมาจากไหน รัฐบาลเลือกที่จะไม่ลงรายละเอียดที่มาของงบประมาณ ซึ่งเป็นการกระทำที่ขัดกับรัฐธรรมนูญทั้งนี้รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ ว่าแต่ละนโยบายที่รัฐบาลประกาศออกมาจะใช้งบประมาณจากไหน ซึ่งการแสดงเจตนาของรัฐบาลเป็นการกระทำที่ไม่รับผิดชอบต่อประชาชนและรัฐสภา ทั้งนี้สมัยรัฐบาลพรรคเพื่อไทยมีการบรรจุถึงโครงการนโยบายและที่มาของงบประมาณอย่างชัดเจน แต่ของรัฐบาลนี้ไม่ให้ความสำคัญ ซึ่งหากวันนี้เป็นรัฐบาลเพื่อไทยแล้วทำคำแถลงนโยบายแบบนี้ ไม่พ้นต้องโดนยื่นถอดถอนอย่างแน่นอน 

นอกจากนี้นายจุลพันธ์ ยังได้กล่าวถึงกรณีของนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีที่ ออกมาให้สัมภาษณ์ถึงการถวายสัตย์ปฏิญาณของรัฐบาลว่า “สักวันหนึ่งจะรู้ว่าทำไมไม่ควรพูด ” ถือเป็นการพูดที่สร้างความสับสนให้กับประชาชน และไม่เป็นผลดีกับสังคม ประโยคที่ท่านวิษณุกล่าวน่าจะเป็นประโยคที่ไม่สมควรพูดมากที่สุดมากกว่า


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :