ไม่พบผลการค้นหา
แกนนำกลุ่มอยากเลือกตั้งนัดมวลชนปักหลักค้างคืนในรั้ว มธ.ท่าพระจันทร์ นัดเคลื่อนไหวหลัง 8 โมงเช้าไปทำเนียบฯ ทวงข้อเรียกร้องจาก 'ประยุทธ์' 2 ข้อ จี้เร่งเลือกตั้งในปี 61 ยืนยันไม่บุกยึดทำเนียบฯ ด้านรอง ผบ.ตร. เตือนบุกมาทำเนียบฯ ใช้กฎหมายเอาผิดแน่

เมื่อเวลา 16.00 น. กลุ่มคนอยากเลือกตั้งนัดหมายประชาชนร่วมกันปักหลักค้างคืนภายในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ โดยทำกิจกรรมการชุมนุมอยู่ที่หน้าหอประชุมใหญ่แทนบริเวณสนามฟุตบอล เนื่องจากมหาวิทยาลัยธรรมนำรั้วมาปิดโดยรอบ โดยมีประชาชนทยอยเข้าร่วมการชุมนุมตั้งแต่ช่วงบ่าย ก่อนที่จะมีการสั่งปิดประตูทางเข้า - ออกของมหาวิทยาลัยด้านสนามหลวงที่ติดกับสถานที่ชุมนุม ทำให้ประชาชนบางส่วนที่เข้าไม่ถึงพื้นที่การชุมนุม เดินมาจับกลุ่มรวมตัวกันนั่งฟังการปราศรัยบริเวณป้ายรถเมล์ด้านสนามหลวง นอกรั้วมหาวิทยาลัยที่ติดกับพื้นที่ชุมนุม ขณะที่ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผบ.ตร. ผ่านมาสังเกตุการณ์ ทำให้ประชาชนที่อยู่บริเวณดังกล่าวส่งเสียงแสดงความไม่พอใจ

จากนั้นเวลา 17.20 น. นายรังสิมันต์ โรม แกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง แถลงข่าวที่หน้าหอประชุมใหญ่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ โดยประกาศผ่านเครื่องขยายเสียงว่า การเดินขบวนไปทำเนียบฯ ในวันที่ 22 พ.ค.นี้ ไม่ใช่เรื่องง่าย ความสำคัญการรวมตัวในวันนี้ คือการปักหลักให้ประชาชนคนอื่นๆ ที่กำลังเดินทางมารวมกับเราได้เพื่อเป็นอิฐก้อนแรกให้ประชาชนที่เดินทางมาจากต่างจังหวัดสามารถมารวมตัวกันเพื่อเดินทางไปทำเนียบรัฐบาล ดังนั้น ขอให้ภาคภูมิใจเรากำลังทำหน้าที่ประวัติศาสตร์ อาจจะไม่ใช่เรื่องง่ายเพราะมีการปิดล้อมต่างๆ

ส่วนกิจกรรมในวันนี้ (21 พ.ค.) จะเริ่มกิจกรรมตั้งแต่เวลา 17.00 น. ส่วนเวลา 22.00 น.จะมีวงดนตรีเพื่อพูดคุยพบปะกัน และค้างคืนไปจนถึงเวลา 07.00 น. วันที่ 22 พ.ค.

"ขอให้ทุกคนอยู่ในพ้นคืนนี้ ตอนเช้าจะมีการออกกำลังกายให้หายง่วง เมื่อการจราจรเริ่มนิ่ง เราจะไปทำเนียบรัฐบาลด้วยกัน เพื่อไปบอก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี 2 เรื่อง เรื่องแรกคือ การเลือกตั้งในปีนี้ เพราะท่านได้สัญญาการเลือกตั้งในปีนี้ต้องเป็นทำตามสัญญา เราเรียกร้องสัญญาที่ได้ให้ไว้กับประชาชน เราจะไม่ยอมให้การเลือกตั้งเลื่อนเป็นอันขาด ถ้า พล.อ.ประยุทธ์ เลื่อนเลือกตั้งได้ คำสัญญาที่ท่านให้ไว้จะไม่มีความหมาย ประชาชนจะไม่มีคุณค่าในสายตาของ พล.อ.ประยุทธ์" นายรังสิมันต์ ระบุ 

ส่วนข้อเรียกร้องที่สอง เสียงของประชาชนไม่เคยได้ยินถึง พล.อ.ประยุทธ์ ดังนั้น จะไปทำเนียบรัฐบาลเพื่อตะโกนบอกว่า วันนี้ประเทศไทยต้องมีการเลือกตั้งเป็นหนทางหนึ่งที่มีความสำคัญเปลี่ยนผ่านระบอบเผด็จการสู่ระบอบประชาธิปไตย 


คนอยากเลือกตั้ง-ชุมนุมคนอยากเลือกตั้ง  Cover Template.jpg

'จ่านิว' ปัดใช้อาวุธ ชี้รุนแรงเกิดจาก จนท. ขู่ข้อเสนอถูกเมินยกระดับอีก

ขณะที่นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือจ่านิว แกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ยืนยันว่า กลุ่มคนอยากเลือกต้ังเรียกร้องการเลือกตั้ง แต่ฝ่ายความมั่นคงกล่าวหาว่ามีการขนอาวุธ ทั้งที่มีเพียงอาหารเท่านั้น ยืนยันการต่อสู้ของกลุ่มปราศจากอาวุธ ยืนยันไม่มีเคยใช้อาวุธ และอย่ากล่าวหาประชาชน เพราะแค่ขอการเลือกตั้งเท่านั้น พร้อมขอให้ฝ่ายความมั่นคงไม่ควรยื้อกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง เพื่อให้การจัดกิจกรรมเกิดความเรียบร้อย แต่ถ้ามีการขัดขวางจะมีหน่วยสันติวิธีคอยเจรจากับเจ้าหน้าที่ตำรวจ และหากมีการใช้ความรุนแรงเกิดขึ้นจะเป็นความรุนแรงที่เกิดขึ้นจากฝ่ายความมั่นคงเท่านั้น 

"ผมบอกฝ่ายความมั่นคงทุกคน ให้ตำรวจดูแลความเรียบร้อยแต่ไม่ใช่หน้าที่มาขัดขวางพวกเรา เราจะเดินทางไปทำเนียบฯ โดยหลีกเลี่ยงการจราจร ในเวลา 08.00 - 09.00 น. วันที่ 22 พ.ค. ยืนยันไม่มีแผนการยึดทำเนียบฯ แค่ไปบอกว่าเลือกตั้ง ดังนั้น ภายในเดือน มิ.ย. ต้องบอกว่าจะเลือกตั้งวันไหน ไม่เช่นนั้นเราจะยกระดับมากขึ้นกว่าเดิมแน่" นายสิรวิชญ์ ระบุ 


คนอยากเลือกตั้ง-ชุมนุมคนอยากเลือกตั้ง b Cover Template.jpgคนอยากเลือกตั้ง-ชุมนุม

ประตูด้านสนามหลวงถูกปิด มวลชนเผชิญหน้า ตร.ยื้อเปิดประตู

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการเดินขบวนของกลุ่มคนอยากเลือกตั้งที่จะเดินขบวนไปทำเนียบรัฐบาลวันที่ 22 พ.ค.นี้ โดยแกนนำจะมีการอ่านแถลงการณ์ที่หน้าทำเนียบรัฐบาลเมื่อไปถึงโดยจะเป็นข้อเรียกร้องต่างๆ ไปถึงรัฐบาล ขณะที่ประชาชนที่ชุมนุมอยู่ในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้รวมตัวกันที่ประตู 3 ซึ่งเป็นประตูทางเข้า -ออก ด้านสนามหลวงเพื่อเปิดประตูเหล็กที่ถูกปิดไว้ และมีการยื้อกับเจ้าหน้าที่ตำรวจจนประตูเปิด ทำให้เจ้าหน้าที่นำแผงเหล็กมาตั้งปิดทางเข้า-ออก และตรวจบัตรประชาชนทุกคนที่เข้า - ออก ประตู 3

'ศรีวราห์' สั่ง สน.ชนะสงครามเลิกอนุญาตชุมนุม เคลื่อนพลมาทำเนียบฯ จัดการแน่

ด้าน พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. เปิดเผยว่า ล่าสุดได้สั่งให้ผู้กำกับการ สน.ชนะสงคราม ยกเลิกการขออนุญาตชุมนุมแล้ว เนื่องจากการชุมนุมดังกล่าวเป็นการชุมนุมทางการเมืองและไม่ได้รับอนุญาตจาก คสช. ดังนั้นหากวันที่ 22 พ.ค. กลุ่มผู้ชุมนุมยังคงรวมตัวกันและเคลื่อนขบวนมาทำเนียบรัฐบาล เจ้าหน้าที่จะบังคับใช้กฎหมายอย่างเด็ดขาด

ขณะที่ก่อนหน้านี้ เฟซบุ๊ก ใต้เตียงมธ. ได้โพสต์ภาพบันทึกข้อความด่วนที่สุด ของส่วนราชการงานบริหารอาคารและสถานที่ กองบริหารศูนย์ท่าพระจันทร์ ถึงอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โดยระบุว่า เนื่องด้วยกลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย ได้ประกาศที่จะจัดกิจกรรมในวันที่ 21 พ.ค. ไปจนถึงวันที่ 22 พ.ค. 2561 ซึ่งการจัดกิจกรรมดังกล่าวอาจจะส่งผลกระทบต่อการจราจรด้านหน้ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์นั้น

ดังนั้น เพื่อให้การจราจรภายในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เป็นไปด้วยความเรียบร้อย และไม่ส่งผลกระทบต่อบุคลากรและนักศึกษา มหาวิทยาลัยฯ จึงขอปิดประตูทางเข้า - ออก ด้านสนามหลวง ตั้แต่เวลา 16.00 น. ของวันที่ 21 พ.ค. 2561 เป็นต้นไป จนกว่ากิจกรรมของกลุ่มดังกล่าวจะแล้วเสร็จ ทั้งนี้ในช่วงวันและเวลาดังกล่าวให้ใช้ประตูทางเข้าด้านถนนพระอาทิตย์และประตูทางออกด้านท่าพระจันทร์แทน

รังสิมันต์ โรม113.JPG

นัดหมายไปบอกหลักการ 3 ข้อ 'ประยุทธ์' วันครบรอบ 4 ปี คสช.

เมื่อเวลาประมาณ 22.00 น. รังสิมันต์ โรม กล่าวปราศรัยทิ้งท้ายว่า วันนี้แม้ว่าฝนจะตกแต่เรายังเคียงบ่าเคียงไหล่ต่อสู้ด้วยกัน มีบุรุษนายหนึ่ง ได้ประกาศว่าจะคืนความสุข แต่บุรุษนายนี้กลับไม่มีสัจจะ ที่ได้ให้ไว้กับประชาชนและประชาคมโลก ดังนั้น เมื่อผู้นำไม่มีสัจจะ จึงเป็นเหตุผลที่เราออกมาวันนี้ เพราะเราไม่เชื่อว่าพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะทำตามสัญญา อย่างไรก็ดี พรุ่งนี้จะมีพี่น้องประชาชนเดินทางมาสมทบกับพี่น้องเราที่นี่ 

"พรุ่งนี้เราจะไปบอกหลักการ 3 ข้อคือ 1.เลือกตั้งปีนี้ 2.ยุบคสช. 3.กองทัพต้องหยุดสนับสนุนคสช."

รังสิมันต์ โรม กล่าวต่อว่าพรุ่งนี้ เวลา 07.00 น. เราจะเปลี่ยนความเหนื่อยยากของประชาชน ไปให้พล.อ.ประยุทธ์และพล.อ.ประวิตร ได้รับรู้ 

ทั้งนี้ ก่อนยุติกิจกรรม แกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ได้แนะนำให้ผู้ร่วมชุมนุมที่พักในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์อย่าเดินออกจากพื้นที่ในยามวิกาล เพราะไม่สามารถดูแลความปลอดภัยนอกพื้นที่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: