ไม่พบผลการค้นหา
กองทัพเรืออังกฤษเปิดเผยว่าได้เผชิญหน้ากับเรือรบของรัสเซียเมื่อช่วงคริสต์มาสที่ผ่านมา และยืนยันว่าในช่วงที่ผ่านมารัสเซียมีกิจกรรมใกล้น่านน้ำของอังกฤษมากผิดปกติ

กองทัพเรืออังกฤษเปิดเผยว่าเรือรบหลวงเซนต์อัลบานส์ ถูกสั่งให้ตามตรวจสอบเรือรบแอดไมรัลกอชคอฟ ซึ่งเป็นเรือรบลำใหม่ของรัสเซียในทะเลเหนือ ตั้งแต่เมื่อวันที่ 23 ธันวาคมที่ผ่านมา และได้เผชิญหน้ากันเมื่อวันคริสต์มาส เนื่องจากเรือรบรัสเซียลอยลำเข้าใกล้น่านน้ำที่เป็นเขตอธิปไตยของอังกฤษ 

เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้นายเกวิน วิลเลียมสัน รัฐมนตรีกลาโหมอังกฤษ ประกาศว่าอังกฤษจะไม่ลังเลในการปกป้องอธิปไตยของตนเองเหนือน่านน้ำทะเลเหนือ และจะไม่ยินยอมต่อการรุกรานไม่ว่าจะในรูปแบบใด พร้อมกับย้ำว่าอังกฤษไม่เกรงกลัวเมื่อถึงคราวที่ต้องปกป้องประเทศชาติ ประชาชน และผลประโยชน์แห่งชาติ ขณะที่รัสเซียยังไม่ได้ตอบโต้ใดๆต่อท่าทีของอังกฤษในครั้งนี้


กองทัพเรืออังกฤษยังเปิดเผยอีกด้วยว่าในช่วงนี้ รัสเซียส่งเรือรบเข้ามาใกล้กับน่านน้ำอังกฤษมากผิดปกติ และเมื่อกลางเดือนธันวาคมที่ผ่านมา นายทหารระดับสูงของอังกฤษก็เพิ่งเตือนว่ารัสเซียเป็นภัยคุกคามต่อระบบเคเบิลใต้ทะเล ซึ่งเป็นเส้นเลือดใหญ่ของการติดต่อสื่อสารโทรคมนาคมของยุโรปและของโลก โดยสายเคเบิลใต้ทะเลเป็นโครงข่ายขนาดใหญ่ ความยาวกว่า 870,000 กิโลเมตร เชื่อมโยงทุกทวีปเข้าด้วยกัน และการติดต่อสื่อสารร้อยละ 97 ของโลกทำผ่านโครงข่ายเคเบิลเหล่านี้ รวมถึงการโอนเงินมูลค่ากว่า 10 ล้านล้านดอลลาร์ต่อวัน

นอกจากเรือรบหลวงเซนต์อัลบานส์ ในคืนวันที่ 24 ธันวาคมที่ผ่านมา อังกฤษยังส่งเรือรบหลวงไทน์ไปประกบเรือสอดแนมของรัสเซียในน่านน้ำทะเลเหนือและช่องแคบอังกฤษด้วย ส่นเฮลิคอปเตอร์กองทัพเรืออีก 2 ลำ ถูกสั่งให้ตามรอยเรือรบรัสเซียอีก 2 ลำ 

ส่วนเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา เครื่องบินรบอังกฤษไทฟูน 3 ลำและเรือรบอีก 1 ลำ ต้องตามประกบเพื่อผลักดันเรือบรรทุกเครื่องบินรัสเซียออกจากช่องแคบอังกฤษ ถือเป็นหนึ่งในสิ่งบ่งชี้ความตึงเครียดระหว่างอังกฤษกับรัสเซีย ที่ทวีความรุนแรงขึ้นอย่างต่อเนื่องหลังรัสเซียผนวกรวมแคว้นไครเมียของยูเครนเข้าเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซีย

ภาพ: กองทัพเรือสหราชอาณาจักร