ไม่พบผลการค้นหา
'พรสันต์'นักวิชาการจากรัฐศาสตร์ จุฬาฯ ชี้พรรคการเมืองใหม่เกิดขึ้นจะสู้พรรคการเมืองเก่าได้ยาก แนะต้องดู ส.ส.เก่าที่มีอิทธิพลในพื้นที่ เตือนหากหนุน 'ประยุทธ์' อาจถูกประชาชนเมิน

ผศ.พรสันต์ เลี้ยงบุญเลิศชัย อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งเชี่ยวชาญกฎหมายรัฐธรรมนูญ มองพรรคการเมืองที่เกิดขึ้นใหม่หลังจากนี้จะสู้กับพรรคการเมืองเก่าได้ยาก แม้จะมีกระแสสนับสนุนมาแรง แต่ในเรื่องการมี ส.ส.เขต ตามที่รัฐธรรมนูญ 2560 เขียนไว้ว่าต้องยึดจำนวน ส.ส.เขตเป็นหลัก ดังนั้น พรรคการเมืองเก่าจึงได้เปรียบ เพราะมีบุคลากรในพื้นที่ซึ่งคุ้นเคยกับประชาชนมากกว่า 

ทางแก้ของพรรคใหม่ คือ ต้องดูด ส.ส. ที่มีอิทธิพลในแต่ละพื้นที่ ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่าย ทั้งในเรื่องเงินทุน และเงื่อนเวลา แต่อย่าลืมว่า พรรคการเมืองเก่าก็ต้องการผู้สมัคร ที่มีฐานเสียงเยอะเช่นเดียวกัน

ผศ.พรสันต์ ยังมองว่า พรรคการเมืองใหม่ที่ประกาศชัดเจนว่าจะสนับสนุนให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี มีข้อดีคือ หากพรรค คสช. ชนะ อาจได้ร่วมรัฐบาล แต่ก็มีข้อเสีย คือ มีความเสี่ยง ที่ประชาชนส่วนหนึ่ง จะไม่เลือก เพราะรัฐบาล คสช. ตอนนี้ความชอบธรรมเหลือน้อยลงไปทุกวัน ประชาชนโยงทุกเรื่องให้รัฐบาลเร่งแก้ไข ไม่ใช่เพียงเรื่องนาฬิกาหรู ของพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม แต่เรื่องคดีนายเปรมชัย กรรณสูตร หรือ กรณีป้าทุบรถก็มีการเรียกร้องให้รัฐบาลต้องมีแนวทางจัดการ

ผศ.พรสันต์ ระบุว่า ตัวปัญหาหลักทั้งหมด คือ รัฐธรรมนูญ 2560 ที่มีต้นแบบมาจากรัฐธรรมนูญ ปี 2521 ซึ่งเป็นประชาธิปไตยครึ่งใบ นำมาสวมทับสังคมสมัยใหม่ ซึ่งจากนี้จะทำให้การเมืองไทยไม่พ้นจากความขัดแย้งและยิ่งรุนแรงมากขึ้น พร้อมมองว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้จะอยู่ได้ไม่เกิน 3 ปี