ไม่พบผลการค้นหา
โรงพยาบาลในแคนาดายื่นฟ้องร้องค่าเสียหายกว่า 1 ล้านดอลลาร์แคนาดาจากแม่ชาวจีนที่มาคลอดบุตรเพื่อให้ได้สัญชาติแคนาดา แล้วหลบหนีกลับประเทศ โดยไม่จ่ายค่ารักษาพยาบาล

สำนักข่าวชางไห่อิสต์ รายงานว่า หน่วยงานสาธารณสุขแวนคูเวอร์ยื่นฟ้องร้อง เอี๋ยนเซี่ย หญิงชาวจีน เพื่อเรียกค่าเสียหายกว่า 1 ล้านดอลลาร์แคนาดา หลังจากที่เธอไม่ยอมจ่ายค่ารักษาพยาบาล หลบหนีออกจากโรงพยาบาล แล้วเดินทางกลับประเทศไปพร้อมลูก

เมื่อปี 2012 เอี๋ยนประสบปัญหาร้ายแรงระหว่างการคลอดบุตรที่โรงพยาบาลริชมอนด์ในรัฐบริติชโคลัมเบีย และเนื่องจากเธอไม่ใช่พลเมืองแคนาดา เธอจึงต้องเสียค่ารักษาพยาบาลในอัตราของลูกค้าต่างชาติ โดยโรงพยาบาลอ้างว่า เธอยินยอมที่จะจ่ายค่าทำคลอดและดูแลทารกแรกเกิดจำนวน 313,000 ดอลลาร์แคนาดา หรือประมาณ 7.7 ล้านบาท แต่เธอกลับนำลูกหลบหนีและออกนอกประเทศไป ทำให้ค่าใช้จ่ายที่ยังไม่ได้ชำระ บวกดอกเบี้ยร้อยละ 2 ต่อเดือน ทำให้ปัจจุบันหญิงชาวจีนคนนี้เป็นหนี้โรงพยาบาล 1.2 ล้านดอลลาร์แคนาดา หรือเกือบ 30 ล้านบาทแล้ว อย่างไรก็ตาม เอี๋ยนยังไม่ได้ตอบรับคำฟ้องแต่อย่างใด

ตามกฎหมายของแคนาดา เด็กที่เกิดในแคนาดาจะถือเป็นพลเมืองของแคนาดา ทำให้ช่วงหลายปีที่ผ่านมา ชาวต่างชาติที่มีกำลังทรัพย์ประมาณหนึ่งตัดสินใจเดินทางไปคลอดบุตรที่แคนาดา จนเกิดเป็นธุรกิจ 'บ้านพักสำหรับหญิงตั้งครรภ์' ที่จะให้แม่ชาวต่างชาติไปพักช่วงก่อนและหลังคลอดบุตร ซึ่งสามารถทำได้โดยไม่ผิดกฎหมายของแคนาดา ทำให้เมืองริชมอนด์กลายเป็น 'แหล่งท่องเที่ยวเพื่อการคลอดบุตร'

บริษัทท่องเที่ยวในหลายประเทศ รวมถึงจีน มักโฆษณาอย่างเปิดเผยว่ามีแพ็กเกจทัวร์สำหรับพ่อแม่ที่อยากให้ลูกไปเกิดที่แคนาดา โดยสตีเวน มูร์เรนส์ ทนายความหน่วยงานตรวจคนเข้าเมืองของแวนคูเวอร์ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวบีบีซีว่า ชาวต่างชาติส่วนใหญ่ที่มาคลอดบุตรต้องการให้ลูกได้สัญชาติแคนาดา บางคนคิดว่าการให้ลูกเกิดในแคนาดาจะช่วยให้พวกเขาได้รับวีซ่าหรือได้สัญชาติแคนาดา ทำให้ชาวแคนาดาบางส่วนร่วมกันลงชื่อเรียกร้องให้รัฐบาลปราบปรามธุรกิจท่องเที่ยวเพื่อการคลอดบุตร

สำนักข่าวริชมอนด์นิวส์รายงานว่า เมื่อปี 2010 มีชาวต่างชาติเกิดในโรงพยาบาลริชมอนด์เพียง 18 คนเท่านั้น แต่ปีที่ผ่านมา จำนวนเด็กที่เกิดจากแม่ชาวต่างชาติได้เพิ่มขึ้นมาเป็น 379 คน แม้โรงพยาบาลจะไม่ได้ติดตามเก็บข้อมูลอย่างใกล้ชิดว่าแม่ของเด็กมาจากประเทศอะไรบ้าง แต่เจ้าหน้าที่ประเมินว่าชาวจีนมาคลอดบุตรถึงร้อยละ 98 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: