ไม่พบผลการค้นหา
'ผอ.ชาติไทยพัฒนา' ยอมรับสภาพคลายล็อก เพราะไม่มีทางเลือก แต่เชื่อว่ารัฐบาลจะไม่ปลดล็อกจนกว่าจะกฎหมายจะประกาศใช้ ด้าน อดีต ส.ส. ประชาธิปัตย์ เชื่อ คลายล็อกจะทำให้เศรษฐกิจดีขึ้น
นิกร-จำนง.jpg

นายนิกร จำนง ผู้อำนวยการพรรคชาติไทยพัฒนา เชื่อ ถึงเวลาที่ต้องคลายล็อกให้พรรคการเมืองดำเนินกิจกรรมทางการเมือง ตามที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เตรียมเสนอให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พิจารณาคลายล็อก 6 ข้อ และทั้ง 6 ข้อเสนอนี้ก็เป็นเรื่องที่ผ่านการพูดคุยหารือระหว่าง คสช. กับพรรคการเมืองมาแล้ว ซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องทำ ไม่ใช่เป็นการร้องขอ เพราะถ้าไม่ทำจะเกิดปัญหากับทุกคน ทั้งผู้ถืออำนาจ พรรคการเมือง ระบบเลือกตั้งและกระทบไปถึงโรดแม็พด้วย

อย่างไรก็ตาม ตนไม่เชื่อว่าจะมีการปลดล็อกทั้งหมด เพราะหากมองในแง่ของรัฐบาล และ คสช. อาจจะสุ่มเสี่ยงเกินไปต่อเรื่องอื่นๆ ตนเชื่อว่า คสช. จะรอจนกฎหมายมีผลบังคับใช้ แล้วมีกฤษฎีกาเลือกตั้งและมีการจัดการ อย่างไรก็ตามทั้ง 6 ข้อนั้นมีความจำเป็นที่จะต้องทำ ไม่ว่าจะชอบใจหรือไม่ชอบใจก็ตาม เพื่อให้พรรคการเมืองประชุมได้ ต้องมีการเลือกตั้งกรรมการบริหารพรรคการเมืองได้ จัดการเรื่องสมาชิกได้ เพราะทุกเรื่องอยู่ในกฎหมายทั้งหมดทุกข้อเกี่ยวเนื่องกันไปหมด ทั้งนี้การที่ไม่ปลดล็อกไปเลย จะเป็นแรงกดดันต่อรัฐบาล เพราะในการหาเสียงเลือกตั้งบางมิติการชี้ว่ารัฐบาลทำไม่ถูกนั้นก็เป็นการหาเสียงอย่างหนึ่ง ซึ่งถ้าเป็นเช่นนั้นจากเกิดแรงกดดันต่อรัฐบาลอย่างมาก ไม่ใช่การหาเสียงเพื่อการเลือกตั้ง แต่แรงกดดันจะไปอยู่ที่รัฐบาล โดยอาจจะกลัวเรื่องความรุนแรงทางการเมือง ที่จะพุ่งเข้าใส่รัฐบาลมากกว่า ดังนั้นเชื่อว่าการปลดล็อกทั้งหมด คสช. คงรอให้กฎหมายมีผลบังคับใช้


วัชระ เพชรทองtitled-1.jpg

อดีต ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ เชื่อ คสช.คลายล็อกเศรษฐกิจดีขึ้น 

นาย วัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ เชื่อว่า หากมีการคลายล็อคพรรคการเมืองจะทำให้สภาวะเศรษฐกิจและการเมืองในประเทศดีขึ้น ส่วนจะคลายล็อกออกมาในรูปแบบใดขึ้นอยู่กับ คสช. เป็นผู้ตัดสินใจ ตัวเองเป็นนักการเมืองทำได้แค่ทำตามคำสั่ง แต่ก็ขอให้คำนึงถึงความเป็นอยู่ของประเทศเป็นสำคัญ ทั้งนี้เชื่อว่า คสช. มีเจตนาดีที่จะพัฒนาระบอบประชาธิปไตยในประเทศ