ไม่พบผลการค้นหา
อาจเป็นตัวอย่างให้กับกรณีของไทย หลังจากที่สำนักงานว่าด้วยการแข่งขันทางการค้าแคนาดา เตรียมยื่นฟ้องเพื่อคัดค้านการควบควมกิจการของสองบริษัทโทรคมนาคมเจ้ายักษ์ในประเทศด้วยมูลค่าดีลกิจการกว่า 2 หมื่นพันล้านเหรียญแคนาดา (ประมาณ 5.4 แสนล้านบาท) หลังจากทั้งสองบริษัทแถลงดีลยักษ์ในครั้งนี้เมื่อวันที่ 7 พ.ค.ที่ผ่านมา

ก่อนหน้านี้ บริษัท โรเจอร์ส คอมมิวนิเคชันส์ ยักษ์ใหญ่ด้านธุรกิจโทรคมนาคมอันดับหนึ่งของแคนาดา ประกาศดีลการควบรวมกับบริษัท ชอว์ คอมมิวนิเคชันส์ บริษัทที่มีส่วนแบ่งการตลาดเป็นอันดับ 4 ของประเทศ ส่งผลให้สำนักงานว่าด้วยการแข่งขันทางการค้าแคนาดาออกคำเตือนเพื่อคัดค้านการควบรวมดังกล่าวในทันที

สำนักงานว่าด้วยการแข่งขันทางการค้าแคนาดาเตรียมเข้ายื่นฟ้องต่อคณะตุลาการการแข่งขันทางการค้า เพื่อขอให้มีคำสั่งระงับการควบรวมกิจการจากทั้งสองบริษัทเข้าด้วยกัน อย่างไรก็ดี บริษัทเอกชนด้านโทรคมนาคมเจ้ายักษ์ของแคนาดาคัดค้านความเห็นดังกล่าวของสำนักงานว่าด้วยการแข่งขันทางการค้า และยืนยันว่าบริษัทจะ “ยังคงมีส่วนร่วมอย่างสร้างสรรค์กับสำนักการแข่งขันในความพยายามที่จะแก้ไขปัญหานี้”

ทั้งสองบริษัทได้เสนอขายธุรกิจ ‘ฟรีโมบาย’ กิจการไร้สายของบริษัทชอว์อย่างเต็มรูปแบบ เพื่อจัดการกับความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น จากข้อตกลงควบรวมกิจการในตลาดโทรคมนาคมไร้สายที่มีการแข่งขันกันอย่างสูงในแคนาดา “โรเจอร์สและชอว์มีส่วนร่วมในกระบวนการขายฟรีโมบาย เพื่อจัดการกับข้อกังวลของคณะกรรมาธิการการแข่งขัน” แถลงการณ์ของบริษัทระบุ พร้อมยืนยันว่าพวกตนยังคงมุ่งมั่นที่จะควบรวมกิจการเข้าด้วยกัน

บริษัทโรเจอร์สแถลงเมื่อปีก่อนว่า ตนกำลังจะเข้าซื้อกิจการของบริษัทชอว์ จากข้อตกลงที่จะทำให้แคนาดามีผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่และเคเบิลที่ใหญ่เป็นอันดับสองโผล่ขึ้นมาในตลาด อย่างไรก็ตาม นักลงทุนและนักวิเคราะห์เชื่อว่าความเสี่ยงของการผูกขาดทางการค้ากำลังจะเกิดขึ้น

ทั้งนี้ หากข้อตกลงดังกล่าวบรรลุผลตามที่โรเจอร์สต้องการ จะส่งผลให้โรเจอร์สกลายเป็นผู้บริการเคเบิลที่ให้บริการอยู่ในสถานที่ 16 แห่งบริเวณแคนาดาตะวันตก ตลอดจนการให้บริการโทรทัศน์ผ่านระบบดาวเทียมระดับชาติ และบริการออกอากาศและโทรทัศน์อื่นๆ ก็จะตกมาอยู่ในมือของโรเจอร์สแต่เพียงผู้เดียว

อย่างไรก็ดี คณะกรรมการวิทยุโทรทัศน์และโทรคมนาคมของแคนาดา ซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับดูแลด้านโทรคมนาคมของประเทศกล่าวเมื่อเดือน มี.ค.ที่ผ่านมาว่า คณะกรรมการได้อนุมัติแผนซื้อกิจการบริการกระจายเสียงของชอว์โดยโรเจอร์สภายใต้เงื่อนไขหลายประการ ในขณะที่สำนักการแข่งขันและนวัตกรรม วิทยาศาสตร์ และการพัฒนาเศรษฐกิจแคนาดา กำลังทบทวนข้อเสนอซื้อกิจการบริการโทรศัพท์บ้าน ระบบไร้สาย และอินเทอร์เน็ตของชอว์อยู่


ที่มา:

https://www.reuters.com/business/media-telecom/canadas-commissioner-competition-plans-oppose-rogers-shaw-16-bln-merger-2022-05-07/

https://www.cbc.ca/news/business/rogers-shaw-competition-commissioner-1.6445426