ไม่พบผลการค้นหา
‘สามารถ‘ อดีตผู้ช่วย รมว.ยุติธรรม ชี้ ‘เศรษฐา‘ นายกฯ-รมว.คลัง ไม่มีกุนซือข้างกาย ยกผลสำรวจชี้ประชาชนไม่โดนใจนโยบายรัฐ เชื่อหลังเมษายนอาจเปลี่ยนนายกฯ

วันที่ 27 พ.ย. สามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงสถานการณ์การเมืองในปีหน้าว่า จะเข้มข้นไม่น้อยไปกว่าการเลือกตั้งใหญ่อย่างแน่นอน โดยเฉพาะสถานการณ์ทางการเมือง ที่หลายคนจับตาความเคลื่อนไหวก่อนสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ซึ่งกำลังจะหมดวาระลงในเดือนพฤษาคมปีหน้า 

ดังนั้นจึงต้องติดตาม 2 เรื่องซึ่งถือเป็นปัจจัยทางการเมืองนั่นคือ ความเคลื่อนไหวของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีตนายกรัฐมนตรี และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ รวมถึงผลพวงจากคำพูดของ เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ที่หลุดกลางที่ประชุม สส.ของพรรคเพื่อไทย เมื่อวันที่ 21 พ.ย. ที่ผ่านมา ในทำนองว่า มีการล็อบบี้ขอตำแหน่งผู้กำกับให้กับคนของตัวเอง

สามารถ กล่าวว่า สิ่งเหล่านี้ล้วนส่งผลการเมืองรวมทั้งตำแหน่งนายกรัฐมนตรีทั้งสิ้น เพราะที่ผ่านมาจะเห็นว่า เศรษฐา ไม่มีกุนซือข้างกาย ทำให้เกิดเหตุหลุดคิวบ่อยครั้ง ส่งผลต่อความเชื่อมั่นการทำงานของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดนี้ในสายตาประชาชนที่จะลดน้อยถอยลง  

 อีกทั้ง ผลการสำรวจความพึงพอใจต่อผลงานรัฐบาลชุดนี้ ประจำเดือนพฤศจิกายน ชี้ชัดว่า ไม่มีนโยบายใดเป็นที่พึงใจประชาชนสูงถึง 46.12% ส่วนนโยบายอื่น เช่น การลดราคาน้ำมัน บัตรประชาชนใบเดียวรักษาทุกที่ ดิจิทัลวอเลต การแก้หนี้นอกระบบ ปรับลดหนี้ครัวเรือน หรือ หนี้ กยศ. ก็ไม่มีสิ่งใดที่ประชาชนสนใจเกิน 20% ดังนั้นโยบายที่ชาวบ้านไม่พอใจถึง 46.12% ตรงนี้จะเป็นจุดเปลี่ยนของ เศรษฐา อย่างแน่นอน 

IMG_6023.jpeg

“ใครอ่านสามก๊ก ต้องรู้จัก สุมาอี้ ถ้ารู้จักสุมาอี้ จะเข้าใจ กลยุทธ์นี้ แต่เกมส์นี้จะเกิดขึ้นไม่ได้เลย ถ้านายกฯ นิด มีกุนซือข้างกายที่ดีแบบ ขงเบ้ง ถึงจะอยู่รอดปลอดภัย แต่เท่าที่ดูเวลานี้ยังไร้กุนซือแบบขงเบ้ง อยู่ข้างกาย นายกฯ เศรษฐา ไม่งั้นคงไม่หลุดคิวบ่อยแบบนี้  ถ้าประชาชนมองเข้ามาใน ครม. ชุดนี้ ทั้งด้านความมั่นคง ด้านเศรษฐกิจ ด้านสังคม ล้วนอ่อน และ ใช้คนไม่ถูกกับงานทั้งสิ้น ผมไม่แน่ใจว่าวันนี้วันลอยกระทง จะมีพ่อแม่พี่น้องประชาชนคนใด เอานายกฯไปลอยกับกระทงด้วย จะได้มี นายกฯ คนที่ 31 มีรัฐบาลใหม่ มีรัฐมนตรีใหม่ที่ทำงานให้กับประชาชนได้เต็มที่...” สามารถ กล่าว 

สามารถ เชื่อมั่นว่า จากสถานการณ์การเมืองเหล่านี้ จะทำให้ก่อนเมษายนจะมีการเปลี่ยนตัวนายกรัฐมนตรีคนใหม่อย่างแน่นอน  และอาจจะเร็วไปกว่านั้น หากนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ยังยืนกรานปักหลักนอนทำเนียบรัฐบาลเหมือนเดิมอีก เพราะนั่นอาจเป็นตัวแปรผันทำให้มีการเปลี่ยนตัวนายกรัฐมนตรีเร็วยิ่งขึ้น