ไม่พบผลการค้นหา
ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ส่งนายอำเภอเจรจาชาวบ้านในหมู่บ้านสันติคีรี ให้ย้ายออกจากพื้นที่ชั่วคราว หลังเกิดดินทรุดตัวทำให้บ้านเรือนเสียหายหลายหลัง โดยจะเข้าไปสำรวจพื้นที่เพื่อแก้ไขปัญหาอย่างถาวรต่อไป

จากกรณีมีฝนตกในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้เกิดน้ำท่วมและดินไถลตัวหรือสไลด์หลายพื้นที่ของ จ.เชียงราย นั้น ล่าสุดพบ ดินบางส่วนบริเวณริมถนนหมู่บ้านสันติคีรี หมู่ 1 ต.แม่สลองนอก อ.แม่ฟ้าหลวง ตรงเนินด้านหลังร้านค้าสะดวกซื้อภายในหมู่บ้านซึ่งมีภูมิประเทศเป็นภูเขาสูงชันเกิดการเคลื่อนตัวและบางจุดทรุดลงเล็กน้อย ทำให้บ้านเรือนที่่ส่วนใหญ่เป็นคอนกรีตสูง 1-2 ชั้น เสียหายจำนวน 15 หลัง และเสียหายหนัก 1 หลัง ประชาชนเดือดร้อน 20 ครัวเรือน 

22-8-2561 7-11-02.jpg


โดยการทรุดตัวทำให้ตัวบ้านเกิดรอยร้าวเป็นทางยาวและบางหลังบ้านมีสภาพเอียง รอยร้าวยังต่อยาวออกมาถึงพื้นที่เป็นคอนกรีตบริเวณลานบ้านตลอดแนว หลังเกิดเหตุ ว่าที่ ร.ต.กรกฎ ประเสริฐวงษ์ นายอำเภอแม่ฟ้าหลวง ได้เข้าไปตรวจสอบพื้นที่และให้การช่วยเหลือเบื้องต้นแล้ว

นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย กล่าวว่า ทางจังหวัดได้ให้นายอำเภอเข้าไปเจรจาพูดคุยกับชาวบ้านเพื่อทำความเข้าใจให้ย้ายออกไปอาศัยอยู่ที่อื่นก่อน เพราะเกรงว่าจะเกิดอันตรายหากว่าบ้านเกิดการทรุดตัวลงมา จากนั้นให้มีการทำประชาคมเพื่อการแก้ไขปัญหาในระยะยาว ในเวลาเดียวกันก็ได้ให้ทางนักวิชาการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กรมทรัพยากรธรณี ฯลฯ เข้าไปสำรวจเพื่อจะได้แก้ไขปัญหาอย่างถาวรต่อไป เพราะจังหวัดไม่อยากจะใช้การประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินอันเกิดจากดินถล่มแล้วสั่งให้ผู้ที่อาศัยอยู่บริเวณดังกล่าวออกมา แต่อยากให้เข้าใจแล้วย้ายออกมาเองก่อนชั่วคราวส่วนในอนาคตจะแก้ไขปัญหาอย่างไรให้เป็นไปตามขั้นตอน

22-8-2561 7-11-16.jpg


ด้าน ว่าที่ ร.ต.กรกฎ กล่าวว่าจุดเกิดเหตุเป็นที่ที่ชาวบ้านตั้งรกรากบนดอยแม่สลองมาตั้งแต่อดีต แต่ชั้นใต้ดินมีตาน้ำที่ยังคงมีน้ำไหลตลอดเวลาทำให้เกิดการเคลื่อนตัวของดินได้ง่ายโดยก่อนหน้านั้นรอยแยกมีความกว้างประมาณ 4 ซ.ม. แต่ล่าสุดจากการตรวจวัดดูพบว่า เพิ่มขึ้นเป็น 5 ซ.ม. แต่หากฝนไม่ตกเพิ่มคงไม่มีปัญหาเพิ่มอีก ส่วนชาวบ้านก็ยังอาศัยอยู่ในบ้านที่เกิดเหตุ

ดังนั้นทางอำเภอจึงขอให้ชาวบ้านย้ายไปพักอาศัยกับบ้านญาติก่อนและบางส่วนให้ไปพักอาศัยอยู่ที่ศาลาประชาคมประจำหมู่บ้านซึ่งห่างจากจุดเกิดเหตุประมาณ 100 เมตร ส่วนการทำประชาคมนั้นหากผลออกมาว่าประชาชนต้องการอาศัยอยู่ในพื้นที่ต่อ ก็มีแนวทางให้ปรับดินด้วยการฝังเสาเข็มลึก 10-20 เมตร แล้วอัดคอนกรีตให้แน่นก่อนทำคานเหมือนโคร่งข่ายใยแมงมุมเพื่อป้องกันดินไถล รวมทั้งทำทางน้ำไหลผ่านเพื่อป้องกันการกัดเซาะโดยทางองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) แม่สลองนอก มีงบประมาณอยู่แล้ว หากประชาชนต้องการไปอาศัยอยู่ที่แห่งใหม่ก็จะมีการจัดหาที่ปฏิรูปที่ดิน (ส.ป.ก.) ให้เพราะที่เดิมก็เป็นที่ ส.ป.ก.อยู่ แต่ให้รอผลประชาคมโดยมีข้อมูลทางวิชาการให้ชาวบ้านพิจารณาด้วยต่อไป 

22-8-2561 7-13-53.jpg


ทั้งนี้พื้นที่บริเวณเดียวกันเคยเกิดปัญหาลักษณะเดียวกันเมื่อ 13 ปีก่อนทำให้ชาวบ้านต้องย้ายออกไปแล้ว 3 ครัวเรือนส่วนที่เหลือยังไม่ไปไหนเพราะหาที่อยู่ใหม่ไม่ได้

สำหรับบ้านเรือนที่ได้รับผลกระทบดังกล่าวพบว่ายังมีประชาชนอาศัยและใช้ประโยชน์อยู่เพราะไม่ได้ทรุดตัวจนล้มลงมาแต่ยังคงทรงตัวอยู่ได้ทำให้เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างเจรจาหารือกับชาวบ้านอยู่ 

นอกจากนี้ในบริเวณใกล้กันแต่เป็นทางฝั่งด้านหน้าร้านค้าสะดวกซื้อภายในหมู่บ้าน พบว่าเจ้าหน้าที่ก็ได้ทำการปรับพื้นที่ใหม่ด้วยการขุดดิน ถมดินและหิน เทเสาคอนกรีต เทพื้นคอนกรีตพร้อมทำทางเดินน้ำ ขณะที่พื้นที่ตลอดรายทางของถนนบนดอยแม่สลองพบว่ามีการก่อสร้างอาคารบ้านเรือนและร้านค้าต่างๆ เพิ่มจากในอดีตเป็นจำนวนมาก