ไม่พบผลการค้นหา
‘อภิสิทธิ์’ โพสต์ข้อความผ่านไลน์ อุดมการณ์2 พรรคต่างกันคงจับมือร่วมรัฐบาลกันยาก ด้านเพื่อไทย แนะนักการเมือง จับมือสกัดเผด็จการ-เลิกอคติ

จากกรณีที่นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และนายจาตุรนต์ ฉายแสง ตัวแทนพรรคเพื่อไทย  เสนอให้2 พรรคร่วมมือกันเพื่อ ต่อต้านพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) อยู่ยาวสืบทอดอำนาจ

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้า พรรคประชาธิปัตย์ ได้โพสต์ข้อความผ่านไลน์แอด "@Mark_Abhisi" ถึงเรื่องดังกล่าวว่า แสดงความเห็นความห่วงใยกันมาเยอะกรณีการเข้าร่วมเสวนาของคุณนิพิษฐ์ ทุกคนในพรรครวมทั้งคุณนิพิษฐ์ยืนยันตรงกันว่าอุดมการณ์ไม่ตรงกันก็ร่วมกันไม่ได้ สิ่งที่พูดเป็นการตอบคำถามสมมติซึ่งทางคณิตศาสตร์ก็เป็นอย่างอื่นไม่ได้ ขอบคุณทุกท่านที่สะท้อนความรู้สึกมาครับ"

นายภูมิธรรม เวชยชัย รักษาการ เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า วันนี้ยังเร็วเกินไปที่จะพูดว่าพรรคใดจะจับมือกับพรรคใด ในสถานการณ์ปัจจุบันความจำเป็นของพรรคการเมืองที่ยึดมั่นในหลักการประชาธิปไตยจะร่วมมือกันสกัดกั้นเผด็จการที่วางกติกาเพื่อหวังสืบทอดอำนาจต่อหรือพวกที่ได้อำนาจมาโดยไม่เป็นประชาธิปไตย ไม่มีระบบตรวจสอบถ่วงดุลนั้นเป็นหลักการที่สามารถทำได้ เราไม่ปิดโอกาส

นายสามารถ แก้วมีชัย คณะทำงาน ติดตามร่างรัฐธรรมนูญของพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า หากไม่อยากให้คนนอกที่ไม่ได้มาจากประชาชนมาเป็นนายกฯ พรรคการเมืองทั้งหลายควรที่จะรวมตัวกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งต้องให้เกียรติประชาชน หากพรรคใดได้ที่นั่งมากกว่าพรรคอื่นก็น่าจะให้คนของพรรคนั้นเสนอชื่อเป็นนายกฯ ทั้งนี้หากพรรคการเมืองไม่ยึดมั่นในหลักการประชาธิปไตย ยังมีอคติ เกี่ยงงอนก็จะเป็นไปไม่ได้ที่จะได้เสียงถึง 376 เสียงเพื่อได้ นายกฯคนใน

นายวราวุธ ศิลปอาชา แกนนำพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึงกรณีที่ตัวแทนพรรคเพื่อไทยและพรรคประชาธิปไตยเสนอความเห็นต่อประเด็นการจับมือร่วมกันเพื่อจัดตั้งรัฐบาลของพรรคการเมืองหลังการเลือกตั้งว่า ยังเร็วเกินไปต่อการสรุปประเด็นดังกล่าวและให้ความเห็นต่อจุดยืนของพรรคชาติไทยพัฒนา เนื่องจากการลงคะแนนเลือกตั้งนายกฯ นั้นต้องพิจารณาจากคะแนนและจำนวนส.ส.หลังการเลือกตั้ง

 "พรรคชาติไทยพัฒนาเป็นพรรคขนาดกลาง การเลือกนายกฯ ปล่อยให้เป็นเรื่องของพรรคใหญ่ ซึ่งที่ผ่านมาพรรคยืนยันต่อหลักการเสียงข้างมาก ที่มีสิทธิ์ เสนอชื่อบุคคลที่จะเป็นนายกฯ ให้สภาลงคะแนน อย่างไรก็ตามสถานะของพรรคคือเป็นผู้ที่ ถูกเลือก ซึ่งคะแนนเสียงจะระบุกับเราว่าควรจะอยู่ตรงไหน" นายวราวุธ กล่าว.