ไม่พบผลการค้นหา
สมคิด นำทีม รมว.เศรษฐกิจประชุมคณะกรรมาธิการระดับสูงไทย-ญี่ปุ่น ครั้งที่ 4 หลัง ครม. มีมติเห็นชอบร่างแถลงข่าวร่วม 8 ประเด็น ประกอบด้วยข้อตกลงทางการค้า 3 เรื่อง -ระบบราง-อีอีซี -พัฒนาทรัพยากรมนุษย์-ความสัมพันธ์2ประเทศระดับท้องถิ่น

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นหัวหน้าคณะฝ่ายไทย และนายโยชิฮิเดะ สึกะ เลขาธิการคณะรัฐมนตรี เป็นหัวหน้าคณะฝ่ายญี่ปุ่น เข้าร่วมการประชุมคณะกรรมาธิการระดับสูงไทย - ญี่ปุ่น (High Level Joint Commission – HLJC) ครั้งที่ 4 ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เพื่อหารือความร่วมมือเกี่ยวกับยุทธศาสตร์ด้านเศรษฐกิจระหว่างไทยและญี่ปุ่น 

หลังจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 17 ก.ค.ที่ผ่านมา มีมติเห็นชอบร่างแถลงข่าวร่วมสำหรับการประชุมคณะกรรมมาธิการร่วมระดับสูงไทย – ญี่ปุ่น หรือ (High Level Joint Commission – HLJC) ครั้งที่ 4 ตามที่กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เสนอ โดยระบุว่า หากมีความจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนร่างเอกสารดังกล่าวในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญและไม่ขัดกับหลักการที่ ครม. ได้ให้ความเห็นชอบไว้ ให้ กต. ดำเนินการได้ โดยให้นำเสนอ ครม. ทราบภายหลัง พร้อมทั้งให้ชี้แจงเหตุผลและประโยชน์ที่ประเทศไทยได้รับจากการปรับเปลี่ยนดังกล่าวด้วย

ทั้งนี้ ให้ กต. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาผลักดันความร่วมมือร่วมกับญี่ปุ่นในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ในด้านต่างๆ ที่จะเป็นประโยชน์ร่วมกันของทั้งสองฝ่าย ควบคู่ไปกับการทบทวนทั่วไปความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจไทย – ญี่ปุ่น (JTEPA) โดยเฉพาะในด้านระบบรางและอุตสาหกรรมยานยนต์ ซึ่งจะเป็นการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันแก่บุคคลไทยให้ได้รับประโยชน์จาก JTEPA ได้อย่างเป็นรูปธรรมต่อไป

ขณะเดียวกัน กระทรวงการต่างประเทศ รายงานว่า การประชุม HLJC ครั้งที่ 4 จัดขึ้นในวันที่ 18 ก.ค. 2561 ที่กรุงโตเกียว โดยมีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี และเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเป็นประธานร่วม และจะมีรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจของทั้งสองฝ่ายเข้าร่วมด้วย โดยการประชุมดังกล่าวเป็นเวทีการประชุมระดับสูงที่จะกำหนดทิศทางความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างไทยกับญี่ปุ่นในระยะต่อไป ดังนั้นทั้งสองฝ่ายจึงเห็นพ้องให้มีร่างแถลงข่าวร่วมเพื่อบันทึกผลการหารือที่สำคัญในประเด็นหัวข้อ ดังนี้ 

  • ข้อตกลงความครอบคลุมและก้าวหน้าเพื่อหุ้นส่วนการค้าภาคพื้นเอเชีย-แปซิฟิก (CPTPP) 
  • ความตกลงระหว่างราชอาณาจักรไทยและญี่ปุ่นสำหรับความเป็นหุ้นส่วนเศรษฐกิจ (JTEPA) 
  • ความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) 
  • ความร่วมมือด้านอุตสาหกรรมเพื่อ Thailand 4.0 และระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) 
  • ความร่วมมือระบบราง
  • แผนแม่บทยุทธศาสตร์ความร่วมมือทางเศรษฐกิจอิรวดี – เจ้าพระยา – แม่โขง (ACMECS) 
  • การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์        
  • ความสัมพันธ์ไทย – ญี่ปุ่นในระดับท้องถิ่น 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :