ไม่พบผลการค้นหา
'เน็ตฟลิกซ์' ถอดรายการตลก Patriot Act With Hasan Minhaj ตอนที่มีการวิจารณ์ราชวงศ์ซาอุดีอาระเบียในกรณีการสังหาร 'จามาล คาชอกกี' ออกจากบริการของซาอุดีฯ

เน็ตฟลิกซ์ยอมถอดตอนที่ 2 ของรายการตลก Patriot Act With Hasan Minhaj ออกจากบริการในซาอุดีอาระเบียแล้ว หลังทางการซาอุดีฯ แจ้งว่าตอนดังกล่าวผิดกฎหมายปราบปรามอาชญากรรมไซเบอร์ของซาอุดีฯ โดยเน็ตฟลิกซ์ระบุว่า เน็ตฟลิกซ์สนับสนุนเสรีภาพของศิลปิน แต่ก็ต้อง "ทำตามกฎหมายของประเทศนั้นๆ"

แม้เน็ตฟลิกซ์จะถอดตอนดังกล่าวไม่ให้คนในซาอุดีอาระเบียดูได้ แต่คนในซาอุดีฯ ก็ยังสามารถดูตอนที่มีปัญหาบนยูทูบได้

ตอนที่ถูกถอดออกจากเน็ตฟลิกซ์ในซาอุดีอาระเบียเป็นตอนที่ 'ฮะซัน มินาจ' พิธีกรรายการตลกพูดล้อเลียนท่าทีของทางการซาอุดีฯ ต่อกรณีที่ 'จามาล คาชอกกี' ผู้สื่อข่าวที่มักวิจารณ์ราชวงศ์ ถูกสังหารในสถานกงสุลซาอุดีฯ ประจำนครอิสตันบูลของตุรกีในวันที่ 2 ต.ค. 2561 อีกทั้งยังวิพากษ์วิจารณ์เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฏราชกุมารแห่งราชวงศ์ซาอุดีฯ

มินาจกล่าวในรายการว่า "ทางการซาอุดีอาระเบียพยายามจะอธิบายการหายตัวไปของคาชอกกีกันอย่างยากลำบาก ระบุว่า คาชอกกีออกจากสถานกงสุลไปอย่างปลอดภัย แล้วก็ให้คนว่าแต่งตัวเป็นคาชอกกีเดินออกจากสถานกงสุล เพื่อให้ดูเหมือนว่าคาชอกกียังมีชีวิตอยู่... ต่อมาก็กล่าวว่าเขาตายระหว่างการต่อสู้แบบเฉินหลง แล้วทางการซาอุดีฯ ก็พยายามอธิบายความเป็นไปได้เกี่ยวกับคาชอกกีมากมาย แต่สิ่งเดียวที่พวกเขาไม่อ้างก็คือ คาชอกกีตายจากอุบัติเหตุจากการไปปีนเขาคนเดียว"

นอกจากนี้ มินาจยังตั้งคำถามเกี่ยวกับชื่อเสียงการเป็น "นักปฏิรูป" ของเจ้าชายโมฮัมเหม็ด นับตั้งแต่ได้รับการแต่งตั้งเป็นมกุฏราชกุมารแห่งราชวงศ์ซาอุดีฯ ในเดือน มิ.ย. 2560 พร้อมระบุว่า สิ่งเดียวที่เจ้าชายปฏิรูปให้ทันสมัยขึ้นก็คือ "เผด็จการซาอุดีฯ"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :