ไม่พบผลการค้นหา
‘รังสิมันต์’ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ชี้ ‘เศรษฐา’ ผิดข้อบังคับ 151 ไม่มาตอบกระทู้แต่งตั้งตำรวจ แต่ไม่แจ้งวัน-เวลาว่าจะมาตอบเมื่อไหร่ ด้าน ‘ปกรณ์วุฒิ’ ยันเคารพภารกิจนายกฯ ขอรอบหน้าให้ระบุวันที่จะมาแจงอย่างชัดเจน ฟาก ‘วิปรัฐบาล’ ยันเดินหน้าประสานงาน ครม. ให้ทำงานในสภาฯ อย่างเรียบร้อยที่สุด

วันที่ 28 ก.ย. ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ครั้งที่ 18 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่ 1) รังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงการที่ เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังไม่ได้มาตอบกระทู้สดว่า วันนี้เป็นวันที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ทราบอยู่แล้วว่า จะเป็นการประชุมสภาฯ ซึ่งตามข้อบังคับ 151 หมวด 8 กำหนดเอาไว้ว่านายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีต้องเข้าประชุมสภาฯ เพื่อตอบกระทู้ถาม เว้นแต่มีเหตุจำเป็นซึ่งต้องแจ้งเป็นหนังสือ โดยหนังสือที่แจ้งมานั้นมีกำหนดสาระคือ นายกฯ เดินทางเยือนราชอาณาจักรกัมพูชาอย่างเป็นทางการ จึงเข้าใจได้ว่า อาจจะมีภารกิจล่วงหน้า และยังต้องปรับจูนการทำงานในสภาฯ เสียก่อน 

รังสิมันต์ กล่าวว่า การที่นายกฯ จะไม่มาตอบกระทู้นั้น ในท้ายที่สุดจะต้องบอกกับสภาฯ ว่า จะมาตอบเมื่อไหร่ ท่านนายกฯ ไม่ได้มีการเขียนในรายละเอียดว่า กระทู้ที่ถามเรื่องการแต่งตั้ง ผบ.ตร. ไม่ทราบเลยว่า ท้ายที่สุดนายกฯ มีวิสัยทัศน์อะไร หรือเหตุผลอะไร แต่นายกฯ จะมาตอบกระทู้นี้เมื่อไหร่ จึงเท่ากับผิดข้อบังคับ 151 อย่างชัดเจน

ด้าน วันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา กล่าวว่า สิ่งที่ รังสิมันต์ ถามอันนี้เป็นการลงลึก ผู้ที่จะถามยังไม่มาตอบก็เอาไว้รอคราวหน้า ให้ถามแบบผู้ตอบอยู่ แต่ถ้าคราวหน้าเมื่อได้ถามแล้ว นายกฯ หรือ รัฐมนตรีไม่มา จะอนุญาตให้ถามเป็นกระทู้สดได้ 

รังสิมันต์ จึงแย้งต่อว่า เรื่องที่ตำรวจที่ตนจะถามมีความจำเป็นเร่งด่วน ในหลักการเข้าใจดีว่า เป็นเรื่องยาก และเชื่อว่า นายกฯ พอคาดหมายได้อยู่แล้วว่า จะถูกถามในที่ประชุม แต่ก็สามารถบรีฟให้รัฐมนตรีบางท่านมาตอบคำถามของตนก็ได้เพื่อให้ประชาชนสบายใจ และรู้ว่าอะไรเกิดขึ้นอยู่ในองค์กรตำรวจ

“ท่านนายกฯ ไม่มาตอบ และไม่บอกด้วยว่า ตกลงแล้วจะมาตอบเมื่อไหร่ ผิดทั้งข้อบังคับ และสร้างความรู้สึกต่อพี่น้องตำรวจ และสภาฯ แห่งนี้ว่า ท่านไม่ได้ให้ความสำคัญต่อเรื่องตำรวจ ยังไม่รวมถึงนักข่าวที่ถามเรื่องการสังคายนาตำรวจ แต่ท่านก็ตอบว่า จะไปสังคายนาทำไม เท่ากับว่า ท่านไม่ให้ความสำคัญกับประเด็นปัญหาที่เกิดขึ้น” รังสิมันต์ กล่าว 

ด้าน ปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวเสริมว่า ตามข้อบังคับ 151 ในครั้งต่อๆ ไป หากท่านรัฐมนตรีตอบไม่ได้ด้วยตัวเอง ให้ระบุว่า ตอบได้เมื่อไหร่ เพื่อให้เป็นไปตามข้อบังคับอย่างเคร่งครัด 

พร้อมถามต่อว่า หาก รังสิมันต์ ถามเรื่องนี้อีกครั้ง และไม่มีผู้ตอบ และประธานรัฐสภาจะอนุญาตให้ถามโดยไม่มีผู้ตอบ นั่นหมายความว่า ให้กระทู้ตกไปโดยไม่ใช้โควตาฝ่ายค้านอีกครั้งหรือไม่ นั่นหมายความว่า ถ้ารัฐมนตรีไม่อยากตอบ ท่านก็ไม่มา

ขณะที่ ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ สส.กทม. พรรคเพื่อไทย ในฐานะวิปรัฐบาล ลุกขึ้นชี้แจงว่า อย่างที่ทราบว่า สมาชิกหลายท่าน อยากให้สภาฯ เป็นที่แก้ไขปัญหาให้กับพี่น้องประชาชนได้ ต้องขอขอบคุณคณะรัฐมนตรีที่มาตอบกระทู้สดที่ผ่านไปแล้ว และมีในส่วนเรื่องที่ยังค้างอยู่ ส่วนกรณีของเหตุการณ์ตำรวจที่ถูกตั้งข้อกล่าวหาพัวพันพนันออนไลน์ ทำให้ประชาชนทั่วประเทศรู้สึกถึงความกังวล และอยากให้แก้ไขโดยเร็ว ประกอบกับการแต่งตั้งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติที่เพิ่งเสร็จสิ้นไป 

แต่ทั้งนี้ เราต้องให้ความเป็นธรรมต่อนายกฯ ด้วยว่า ท่านติดภารกิจเร่งด่วน แน่นอนว่า สภาฯ เราจะมีกระทู้ถามสดทุกวันพฤหัสบดีตอนเช้า ทำให้คณะรัฐมนตรีต้องแบ่งเวลาให้มาตอบในสภาฯ ด้วย แต่บางครั้งก็มีภารกิจที่คณะรัฐมนตรีพิจารณาแล้วว่า เร่งด่วนกว่าเรื่องจะมาตอบในสภาฯ 

ส่วนกรณีที่ถูกท้วงติงไปว่า หากเลื่อนไปแล้วจะมาตอบเมื่อไหร่ ธีรรัตน์ กล่าวเห็นด้วยว่า ต้องมีการสั่งการมาว่าจะตอบในสภาฯ เมื่อไหร่ อยากที่จะให้เราได้เข้าใจร่วมกันว่า ในวันนี้ที่นายกฯ ไม่ได้มาตอบเพราะเป็นสถานการณ์ที่เกิดขึ้นคือจำเป็นเร่งด่วน แต่สถานการณ์ในภายภาคหน้า หากดำเนินไปอย่างถูกต้อง เราก็พร้อมจะทำงานกับทางฝ่ายค้าน เพื่อทำให้การดำเนินการในสภาฯ เป็นไปอย่างเรียบร้อยที่สุด 

ปกรณ์วุฒิ ย้ำว่า พรรคก้าวไกลเข้าใจดีว่าติดภารกิจอยู่ต่างประเทศ ไม่ได้กล่าวโทษ แต่หนังสือที่ชี้แจงมา ไม่ตรงไปตามข้อบังคับคิดว่า ทุกครั้งขอให้ท่านประธานกำชับทางรัฐบาลว่า หากตอบกระทู้ไม่ได้ ให้ทำหนังสือชี้แจงว่าจะมาวันไหน ตามข้อบังคับ 151 ถ้าระบุว่า ตอบได้พฤหัสบดีหน้า ต้องเป็นของ รังสิมันต์ และเพิ่มอีก 2 กระทู้ เพื่อไม่ให้หมดโควตาของฝ่ายค้าน 

ทั้งนี้ อดิศร เพียงเกศ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานวิปรัฐบาล ย้ำว่า พยายามจะทำหน้าที่ประสานงานกับรัฐมนตรี และนายกฯ เพื่อให้เห็นสภาฯ อันศักดิ์สิทธิ์ในเชิงควบคุมตรวจสอบ แต่คราวนี้ท่านไปกัมพูชา เป็นภารกิจที่เราควรจะให้ความเคารพ ทางวิปฝ่ายรัฐบาลพยายามจะประสานทางรัฐมนตรีทุกท่านทั้งกระทู้ถามสด กระทู้ทั่วไป และกระทู้แยก