ไม่พบผลการค้นหา
โผครม.ประยุทธ์ 5 เริ่มนิ่งไม่ขยับทีมรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ อภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ ยังเหนี่ยแน่นเก้าอี้กระทรวงคลัง ขณะที่ฉัตรชัย สาริกัลยะ ถูกโยกจาก ก.เกษตรไปเป็นรองนายกรัฐมนตรี

ความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ประยุทธ์ 5หลังจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) นำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ ไปแล้วนั้น

ล่าสุดโผครม.ประยุทธ์ 5 เริ่มนิ่งโดยคาดว่าจะไม่มีการปรับใหญ่ของทีมเศรษฐกิจหากจะมี จะมีปรับเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ส่วนใหญ่ยังคงนั่งตำแหน่งเดิมเกือบทั้งหมด อาทิ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมหรือดีอี ยังคงเป็น นายพิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ เพื่อเดินหน้าต่อนโยบายสำคัญ อาทิ การจัดทำไซเบอร์ป้องกันความมั่นคงประเทศ หรืออินเตอร์เน็ตหมู่บ้าน เป็นต้น

ส่วนกระทรวงการคลัง ยังเหมือนเดิมคือ นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง และนายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ เป็น รมช.คลัง รวมถึงกระทรวงคมนาคม ยังเหมือนเดิมเช่นกัน โดย นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ ยังคงเป็น รมว.คมนาคม และ นายอุตตม สาวนายน เป็น รมว.อุตสาหกรรม

ขณะที่รายชื่อคณะรัฐมนตรีอื่นๆ คาดว่า จะมีการปรับโยก นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ไปเป็น รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี แทน นางอรรชกา สีบุญเรือง ที่จะหลุดจากตำแหน่ง

กระทรวงพาณิชย์ นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมช.พาณิชย์ จะเลื่อนขึ้นมาเป็น รมว.พาณิชย์แทน นางอภิรดี ตันตราภรณ์ ที่จะหลุดจากตำแหน่งเดียวกัน และ โยกรมช.พาณิชน์ น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร จาก รมช.เกษตรและสหกรณ์ มานั่งเก้าอี้ รมช.พาณิชย์ ซึ่งก่อนเป็นรัฐมนตรี น.ส.ชุติมา เคยดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงพาณิชย์ มาก่อน

กระทรวงพลังงาน นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ซึ่งในอดีตเคยดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงหลายกระทรวง ทั้งกระทรวงการคลัง กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และปลัดกระทรวงแรงงาน

ทั้งนี้ นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ได้ลาออกจากประธานกรรมการบริษัทการบินไทย โดยมีข่าวเข้ามาแทน พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ ที่คาดว่าจะไปดำรงตำแหน่ง รมว.ยุติธรรม แทน นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ ที่จะถูกปรับออกจากตำแหน่ง

ส่วนกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ อดีต รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา ในสมัยรัฐบาล นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกฯ จะเข้ามาดำรงตำแทน นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร

กระทรวงแรงงาน ที่ว่างลง หลัง พล.อ.ศิริชัย ดิษฐกุล ได้ลาออกจากตำแหน่งไปนั้นยังคงมีความเป็นไปได้ที่ พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รมช.กลาโหม จะถูกโยกไปนั่งเป็น รมว.แรงงาน และให้ พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล หรือ "บิ๊กช้าง" อดีตปลัดกระทรวงกลาโหม ที่เพิ่งลาออกจากการเป็นสมาชิก สนช.ไปเป็น รมช.กลาโหม แทน

กระทรวงศึกษาธิการ ล่าสุดมีชื่อ นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร ซึ่งเป็นกรรมการหนึ่งในคณะกรรมการอิสระเพื่อการปฏิรูปศึกษา และกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ จะมาเป็น รมว.ศึกษาธิการ แทน นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ หรือเป็น รมช.ศึกษาธิการ จากเดิมที่มีกระแส ผู้ช่วยศาสตราจารย์ วุฒิศักดิ์ ลาภเจริญทรัพย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยรามคำแหง จะเข้ามาดำรงตำแหน่ง

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.เกษตรฯ ซึ่งตกเป็นเป้าอันดับต้นๆ ที่คาดว่าจะถูกปรับเปลี่ยน ล่าสุดชื่อ นายกฤษฎา บุญราช อดีตปลัดกระทรวงมหาดไทย ยังคงมาแรง หลังมีกระแสข่าวว่า พล.อ.ฉัตรชัย จะถูกโยกมาเป็นรองนายกฯ โดยมีข่าวว่าก่อนหน้านี้ พล.อ.ฉัตรชัย ได้พยายามต่อรองขออยู่ต่อในตำแหน่ง รมว.เกษตรฯ ตามเดิม