ไม่พบผลการค้นหา
ผอ.กองพัฒนาระบบจราจร สำนักการจราจรและขนส่ง เผยป้ายจราจรอัจฉริยะโฉมใหม่จะเปิดใช้งาน ประมาณเดือนเมษายน 2561 พร้อมยืนยันป้ายจราจรอัจฉริยะมีความจำเป็นต่อผู้ขับขี่ในกรุงเทพฯ

นายไวทยา นวเศรษฐกุล ผู้อำนวยการกองพัฒนาระบบจราจร สำนักการจราจรและขนส่ง กรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวว่า ขณะนี้ยังอยู่ในขั้นตอนการร่างทีโออาร์ใหม่ หลังโครงการป้ายจราจรอัจฉริยะ หมดสัญญาสัปทานกับบริษัทเอกชน ไปเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา(2560) เนื่องจากทีโออาร์ฉบับเก่าถูกวิจารณ์ว่า ใช้เทคโนโลยีไม่ทันสมัย คาดว่า ร่างทีโออาร์จะเสร็จสิ้นต้นปี 2561 จากนั้นจะเปิดให้เอกชนมาเป็นผู้รับสิทธิ์ดำเนินโครงการ ซึ่งจะเปิดใช้งานป้ายจราจรอัจฉริยะอีกครั้ง ประมาณเดือนเมษายน 2561 

ส่วนคุณสมบัติสำคัญของป้ายจราจรอัจฉริยะโฉมใหม่ จะต้องแสดงภาพคมชัดมากขึ้น สลับกับภาพกล้องวงจรปิดตามจุดสำคัญต่างๆ แบบเรียลไทม์ เพื่อให้ผู้ขับขี่มีข้อมูลในการตัดสินใจเดินทางมากยิ่งขึ้น ขณะที่ผู้รับสิทธิ์ดำเนินโครงการฯ จะได้ประโยชน์จากการโฆษณาผ่านจอภาพของป้าย จราจรอัจฉริยะ โดย กทม. จะกำหนดสัดส่วน การโฆษณาอย่างเหมาะสม นอกจากนี้ จะเพิ่มป้ายจราจรอัจฉริยะอีก 10 จุด บนถนนสายสำคัญจากเดิมที่มีอยู่ 40 จุดทั่วกรุงเทพฯ พร้อมยืนยันว่า ป้ายจราจรอัจฉริยะ ยังมีความจำเป็นต่อผู้ขับขี่ในกรุงเทพฯ แม้ปัจจุบันจะสามารถดูข้อมูลนี้ได้จากสมาร์ทโฟน แต่การใช้สมาร์ทโฟนขณะขับขี่ เป็นสิ่งที่ผิดกฎหมาย และเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุทางถนน



รายงานโดย : วีรนันต์ กัณหา