ไม่พบผลการค้นหา
รายงานจากกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ระบุว่า ในการคำนวณงบประมาณการช่วยเหลือยูเครน ในสงครามการรุกรานขจองรัสเซียตลอด 2 ปี ที่ผ่านมา ทางหน่วยงานได้คำนวณเงินช่วยเหลือคลาดเคลื่อนไปถึง 6.2 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 2.37 แสนล้านบาท)

งบประมาณจำนวนดังกล่าวเป็นการคำนวณใหม่ ที่มากกว่าที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ เคยคาดการณ์เอาไว้ในครั้งก่อนเมื่อเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา ส่งผลให้สหรัฐฯ เหลืองบประมาณมากขึ้นในการที่จะดำเนินการสนับสนุนยูเครน เพื่อการป้องกันการรุกรานจากรัสเซียได้ต่อไป

ซาบรินา สิงห์ รองเลขาธิการด้านสื่อกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ระบุว่า ในการตรวจสอบครั้งนี้ กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ พบว่ามีความไม่สอดคล้องกันในการประเมินค่ายุทโธปกรณ์ที่สหรัฐฯ ส่งไปให้ยูเครน ตั้งแต่การบุกอย่างเต็มรูปแบบของรัสเซียในปี 2565 หรือตลอด 2 ปีงบประมาณที่ผ่านมา โดยทางหน่วยงานระบุว่าต้นทุนในการซื้อยุทโธปกรณ์ทดแทนมากกว่าในบัญชีสุทธิ ส่งผลให้เกิดส่วนต่างทางบัญชีขึ้น

ความผิดพลาดดังกล่าวส่งผลให้กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ เหลืองบประมาณพิเศษในการใช้จ่ายเพื่อสนับสนับสนุนยูเครน ในการบุกตอบโต้รัสเซีย และสอดคล้องกันกับในช่วงที่รัฐสภาสหรัฐฯ เริ่มลดงบประมาณในการช่วยเหลือยูเครนลง

ในตอนนี้ยูเครนมีแผนที่จะบุกเพื่อตอบโต้รัสเซีย เพื่อยึดคืนพื้นที่ที่เสียไปตั้งแต่เดือน ก.พ. 2565 โดยตามงบประมาณที่ได้รับการคาดการณ์ใหม่นี้ สหรัฐฯ ได้ให้การสนับสนุนยูเครนคิดเป็นมูลค่ารวมแล้วกว่า 3.4 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 1.2 ล้านล้านบาท) จากการคาดการณ์เดิมที่ 4 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 1.4 ล้านล้านบาท) 

การสนับสนุนด้านการทหารของสหรัฐฯ ต่อยูเครน ประกอบไปด้วยยุทโธปกรณ์หลายชนิด เช่น ระบบป้องกันทางอากาศ ยุทโธปกรณ์ต่อต้านรถถัง ระบบขีปนาวุธทางไกล โดรนพลีชีพ เป็นต้น ทั้งนี้ สหรัฐฯ นับได้ว่าเป็นพันธมิตรสำคัญของยูเครน ในการช่วยเหลือยูเครนเพื่อการต่อต้านการรุกรานจากรัสเซีย


ที่มา:

https://www.aljazeera.com/news/2023/6/21/pentagon-overestimates-value-of-ukraine-military-aid-by-6bn