ไม่พบผลการค้นหา
นายกรัฐมนตรีอังกฤษขอให้อียูอนุมัติการเลื่อนกำหนดการเบร็กซิตออกไปอีกครั้งเป็นวันที่ 30 มิ.ย. ขณะที่ประธานกรรมาธิการยุโรปเสนอให้เลื่อนออกไปได้ถึง 12 เดือน

เทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษยื่นหนังสือขอให้อียูอนุมัติการเลื่อนกำหนดการออกจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรปหรือที่เรียกว่า "เบร็กซิต" ออกไปอีกครั้งเป็นวันที่ 30 มิ.ย. เนื่องจากรัฐสภาอังกฤษยังไม่รับรองข้อตกลงใดๆ ในการออกจากอียู

ก่อนหน้านี้ อังกฤษมีกำหนดการเบร็กซิตในวันที่ 29 มี.ค. แต่ก็ขอเลื่อนเส้นตายออกมาเป็นวันที่ 12 เม.ย.ที่จะถึงนี้ แต่หากสมาชิกอียูอีก 27 ประเทศ อนุมัติให้เลื่อนวันเบร็กซิตออกไปอีกครั้ง จะทำให้้อังกฤษต้องส่งผู้สมัครรัฐสมาชิกเข้าสภายุโรปด้วย

เมย์กล่าวว่า หากสมาชิกรัฐสภาอังกฤษโหวตรับรองข้อตกลงเบร็กซิตได้ทันเวลา อังกฤษควรจะออกยุโรปก่อนวันที่ 23 พ.ค.ที่จะมีการเลือกตั้งรัฐสมาชิกเข้ารัฐสภายุโรป แต่อังกฤษก็จะเตรียมหาผู้สมัครรัฐสมาชิกเข้ารัฐสภายุโรป ในกรณีที่ไม่สามารถรับรองข้อตกลงเบร็กซิตได้ทันเวลา

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า แหล่งข่าวระดับสูงของอียูเปิดเผยว่า โดนัลด์ ทัสก์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรปจะเสนอให้ยืดหยุ่นเวลาเบร็กซิตให้อังกฤษได้ถึง 12 เดือน และอาจเลื่อนขึ้นมาเร็วกว่านั้น หากรัฐสภาอังกฤษรับรองข้อตกลงเบร็กซิตได้แล้ว อย่างไรก็ตามข้อเสนอนี้จะมีผลได้ก็ต่อเมื่อสมาชิกอียูทั้งหมดลงมติรับรองข้อเสนอนี้อย่างเป็นเอกฉันท์ในสัปดาห์หน้า


ที่มา : BBC, CNN


ข่าวที่เกี่ยวข้อง: