ไม่พบผลการค้นหา
ตร.ล้อมรถ 2 นักกิจกรรมกลางดึก หลังเคลื่อนไหวฉายโปรเจ็คเตอร์เรื่องวัคซีน-ยกเลิก 112 ก่อนคุมตัวไป สน.สมเด็จเจ้าพระยาและบังคับตรวจค้นข้อมูลส่วนตัว เจ้าตัวเผยรู้สึกถูกคุกคาม-ไม่ปลอดภัยหลังเกิดเรื่อง

วันที่ 25 ม.ค.63 เวลา 00.00 น. เฟซบุ๊ก Benja Apan หรือ เบญจา อะปัญ สมาชิกแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวพร้อมถ่ายทอดสดรายงานว่า มีนักกิจกรรมที่เคลื่อนไหวฉายโปรเจ็คเตอร์เรื่องวัคซีนและรณรงค์ยกเลิก 112 ที่บริเวณอาคารศรีจุลทรัพย์ ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจเชิญตัวมาที่ สน.สมเด็จเจ้าพระยา ตนจึงเดินทางมายัง สน.ดังกล่าว

ภาพโปรเจคเตอร์ 2.jpg
  • ภาพโปรเจคเตอร์ที่ฉายบนผนังตึกศรีจุลทรัพย์

นักกิจกรรม (สงวนชื่อและนามสกุล) ที่ถูกเจ้าหน้าที่คุมตัวเล่าให้ฟังผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ว่า ตนและเพื่อนถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบกว่า 10 นาย ขับรถจักรยานยนต์ 3 คันและรถยนต์ตำรวจอีก 1 คัน ปิดล้อมรถของตนก่อนเชิญลงจากรถเพื่อขอตรวจค้นบริเวณแยกไฟแดงลาดหญ้า ก่อนถึงวงเวียนใหญ่ ตนจึงสอบถามเจ้าหน้าที่ว่าตนกระทำความผิดอะไร เจ้าหน้าที่ตอบกลับมาว่าให้ไปที่ สน.สมเด็จเจ้าพระยาก่อนจึงจะแจ้งให้ทราบภายหลัง นักกิจกรรมดังกล่าวจึงถูกควบคุมตัวไป สน. โดยนำเพื่อนของตนขึ้นรถกะบะตำรวจและให้ตนขับรถจักรยานยนต์ตามไปโดยมีรถตำรวจประกบหน้าหลังโดยไม่มีหมายศาล

เขาเล่าต่อว่า เมื่อถึง สน.สมเด็จเจ้าพระยา เจ้าหน้าที่ตำรวจบังคับตรวจค้นกระเป๋าและถ่ายรูปบัตรส่วนตัว เช่นบัตรเครดิต บัตรโรงพยาบาล รวมถึงขอให้ปลดล็อกไอแพดโดยแจ้งว่า หากปฏิเสธจะแจ้งข้อหาขัดขืนเจ้าพนักงาน

"หนูกลัวมาก พี่ถ่ายบัตรสำคัญของหนู ถ่ายบัตรเครดิต บัตรโรงพยาบาล หนูพยายามบอกแล้วว่าตรงนี้ส่วนตัวหนูขอได้ไหม พยายามขอร้องแล้วพี่ก็บอกว่าไม่ได้ อย่าขัดขืนเจ้าหน้าที่พนักงาน ซึ่งจะรู้ได้ไงว่าพี่จะไม่ทำภาพหลุดไป และถ้าวันหนึ่งหนูตื่นขึ้นมามีหนี้ 5 แสนล้านละ" นักกิจกรรม (สงวนชื่อและนามสกุล) กล่าว

"เหมือนโดนคุกคาม เพราะอยู่ดีๆ โดนมอเตอร์ไซค์ตัดหน้า และอยู่ด้านหน้า หลัง ซ้าย ขวา คุมเข้าข้างทางและให้ลงจากรถ เพื่อนผู้ชายก็ให้ลอกเสื้อขึ้น" นักกิจกรรมกล่าวต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจในเฟซบุ๊กไลฟ์

ต่อมามีเจ้าหน้าที่ตำรวจอ้างเป็นร้อยเวร สน.สมเด็จเจ้าพระยา เข้าชี้แจงกับทางกลุ่มนักกิจกรรมดังกล่าวว่า การเชิญตัวมา สน.สมเด็จเจ้าพระยา เป็นเพียงการตรวจสอบว่ามีสิ่งผิดกฎหมายหรือได้กระทำผิดกฎหมายหรือไม่ เนื่องจากสายตรวจพบเห็นรถนักกิจกรรมบริเวณดังกล่าวหลายรอบ จึงสงสัยและขอเชิญตัวมา สน.ดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม หลังจากนักกิจกรรมทั้ง 2 คนถูกเชิญตัวมายัง สน.สมเด็จเจ้าพระยา มีประชาชนจำนวนหนึ่งเดินทางเข้ามาติดตามความเคลื่อนไหวและแสดงความไม่พอใจในการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจที่บริเวณหน้า สน.ดังกล่าว ก่อนที่เจ้าหน้าที่ตำรวจจะปล่อยตัวนักกิจกรรมทั้ง 2 กลับเนื่องจากไม่พบสิ่งผิดกฎหมาย