ไม่พบผลการค้นหา
นักท่องเที่ยวออกตกปลา ที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ พบฉลามวาฬตัวใหญ่ ว่ายน้ำใกล้ชิดกลางทะเลอ่าวน้อย ด้านอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งชี้บ่งบอกถึงความสมบูรณ์ของท้องทะเล และการอนุรักษ์ของพี่น้องชาวประมง

ธีระ ภู่ผาสุก เจ้าของเรือสปีดโบ๊ต อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า ได้นำเรือสปีดโบ๊ตออกให้บริการนักท่องเที่ยวจาก จ.สุพรรณบุรี จำนวน 6 คน ออกตกปลากลางทะเล โดยออกเรือจากบ้านบางปู อ.สามร้อยยอด ตั้งแต่ ช่วงเช้าวานนี้ แล่นเรือไปถึงบริเวณทะเลอ่าวน้อย อ.เมืองประจวบคีรีขันธ์ ก่อนจอดลอยลำในช่วงบ่าย เพื่อตกปลา อยู่ห่างจากชายฝั่งทะเลอ่าวน้อย ประมาณ 17 ไมล์ทะเล น้ำลึกประมาณ 30 เมตร โดยช่วงเวลาดังกล่าวน้ำทะเลใสและไม่มีคลื่นลมแรง กระทั่งเห็นฉลามวาฬ ขนาดใหญ่ ความยาวประมาณ 6-8 เมตร ว่ายน้ำมาโผล่ใกล้เรือ แล้ววนเวียนว่ายน้ำไปมา ข้างเรืออย่างใกล้ชิด อยู่นานกว่า 20 นาที สร้างความดีใจให้กับนักท่องเที่ยว เพราะถือเป็นของแถมที่ดีมากจากธรรมชาติ ซึ่งไม่ใช่ออกเรือทุกครั้งจะได้เห็นฉลามวาฬ หรือเห็นแบบใกล้ชิดดังกล่าว นักท่องเที่ยวต่างรีบถ่ายภาพเก็บไว้เป็นที่ระลึกทั้งบนเรือและใช้กล้องแอคชั่นแคมถ่ายคลิปใต้น้ำ ทำให้ได้เห็นฉลามวาฬกับเหาฉลามและปลาอื่นๆ ที่ว่ายมาพร้อมกับฉลามวาฬด้วย

ธีระ กล่าวว่า ที่ผ่านมาเคยพานักท่องเที่ยวออกเรือมาเจอฉลามวาฬที่บริเวณหน้าทะเลสามร้อยยอดมาแล้ว แต่ครั้งนี้มาเจอที่ทะเลอ่าวน้อย รู้สึกดีใจมากแสดงให้เห็นว่าท้องทะเลประจวบคีรีขันธ์ มีความอุดมสมบูรณ์มาก ทั้งนี้นักท่องเที่ยวทุกคนต่างรู้สึกคุ้มค่ากับการออกทะเลและมาเจอฉลามวาฬอย่างใกล้ชิดเป็นอย่างยิ่ง

ธีระ ภู่ผาสุก.jpg
  • ธีระ ภู่ผาสุก เจ้าของเรือสปีดโบ๊ต

โสภณ ทองดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กล่าวว่า ได้รับรายงานการพบฉลามวาฬในท้องทะเลที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์จากเข้าหน้าที่ในพื้นที่แล้ว น่ายินดีมาก เชื่อว่าเป็นผลจากการที่ชาวประมงได้หันมาช่วยกันอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติของท้องทะเล ตลอดจนสัตว์ทะเลหายากมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ในปัจจุบันกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง มีเครือข่ายอาสาสมัครและชาวประมง และกลุ่มผู้ประกอบการท่องเที่ยวทางทะเล ร่วมเป็นเครือข่ายในทุกพื้นที่ที่ติดชายฝั่งทะเล และได้ช่วยกันแจ้งข้อมูลข่าวสารการพบสัตว์ทะเลชนิดต่างๆไม่ว่าจะเป็นวาฬบรูด้า เต่าทะเลขึ้นวางไข่  และการพบฉลามวาฬ ตลอดจนสัตว์ทะเลหายากชนิดอื่นอย่างต่อเนื่อง

โสภณ กล่าวว่า สำหรับข้อมูลต่างๆ ฝ่ายวิชาการ กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เก็บข้อมูลและภาพต่างๆเอาไว้เพื่อเป็นฐานข้อมูลทางของทรัพยากรทะเล สำหรับนำไปใช้ในการอนุรักษ์สัตว์ทะเลหายากได้ ขอเน้นย้ำให้กลุ่มเครือข่ายอาสาสมัคร ชาวประมง ผู้ประกอบการท่องเที่ยวทางทะเล และนักท่องเที่ยวทุกท่านได้ทราบ หากพบเห็นฉลามวาฬ ห้ามกระโดดลงไปในน้ำเพื่อสัมผัสฉลามวาฬ หรือขวางเส้นทางการว่ายน้ำหากิน ส่วนการถ่ายรูปสามารถทำได้ แต่ห้ามใช้แฟลชเพราะจะเป็นการทำร้ายฉลามวาฬโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์

โสภณ ทองดี อธิบดีกรม ทช.jpg
  • โสภณ ทองดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง
127001573_3901342496556121_160116480992604817_o.jpgVideoCapture_20201124-000611.jpg