ไม่พบผลการค้นหา
สว. เริ่มถก พ.ร.บ.งบฯ 2567 'ภูมิธรรม' ยันใช้งบอย่างคุ้มค่า พร้อมขอบคุณความห่วงใย-ข้อเสนอแนะจาก สว.

วันที่ 26 มี.ค. ที่อาคารรัฐสภา ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญ พิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 กล่าวชี้แจงในการประชุมวุฒิสภา (สว.) เพื่อพิจารณา พ.ร.บ.งบประมาณฯ หลังสภาผู้แทนราษฎรผ่านความเห็นชอบเมื่อวันที่ 22 มี.ค. ที่ผ่านมา 

ภูมิธรรม กล่าวว่า ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ วงเงิน 3.48 ล้านล้านบาท เป็นรายจ่ายชดใช้เงินคงคลัง จำนวน 118,361,135,000 ล้านบาท รายจ่ายหน่วยรับงบประมาณ จำนวน 3,361,638,869,500 ล้านบาท เพื่อให้หน่วยรับงบประมาณมีกรอบวงเงินใช้งบประมาณสำหรับใช้จ่ายในปีงบประมาณ 2567 โดยการจัดทำงบประมาณฯ 2567 มีหลักการ และแนวทางที่สำคัญคือ ดำเนินการให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ แผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ แผนพัฒนาเศรษฐกิจ และสังคมแห่งชาติฉบับที่ 13 นโยบายและแผนระดับชาติว่าด้วยความมั่นคงแห่งชาติ และนโยบายรัฐบาลโดยให้ความสำคัญกับการพัฒนาเศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว 

โดยโมเดลเศรษฐกิจ BCG เพื่อขับเคลื่อนให้ประเทศมีความมั่นคง ประชาชนมีความสุข สร้างความเป็นธรรมและลดความเหลื่อมล้ำ สนับสนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน และพัฒนาระบบบริหารจัดการภาครัฐที่ตอบสนองความต้องการของประชาชนในทุกมิติ โดยคำนึงถึงความจำเป็นและภารกิจของหน่วยรับงบประมาณ รวมทั้งจัดสวัสดิการที่จำเป็นสำหรับประชาชนทุกกลุ่ม โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบางทางสังคม

ภูมิธรรม กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ รัฐบาลยังให้ความสำคัญกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพิ่มศักยภาพการถ่ายโอนภารกิจ การจัดให้บริการสาธารณะ ลดความเหลื่อมล้ำ รวมทั้งการพัฒนา ประสิทธิภาพการจัดเก็บรายได้ และประสิทธิผลการใช้จ่ายขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 

พร้อมกันนั้นยังเพิ่มประสิทธิภาพการจัดทำงบประมาณให้ครอบคลุมทุกแหล่งเงิน โดยให้หน่วยรับงบประมาณพิจารณานำเงินนอกงบประมาณ หรือเงินสะสมคงเหลือ มาใช้ดำเนินภารกิจของหน่วยรับงบประมาณเป็นอันดับแรก ควบคู่กับการพิจารณาทบทวน เพื่อชะลอปรับลด หรือยกเลิกการดำเนินโครงการที่มีความสำคัญในระดับต่ำ หรือหมดความจำเป็น 

นอกจากนี้ยังพิจารณาถึงความพร้อมและขีดความสามารถ ใช้จ่ายงบประมาณจากการนำความสำเร็จ ในการปฏิบัติงาน และผลการใช้จ่ายงบประมาณฯ 2565 และในปี 2566 มาประกอบการพิจารณาจัดสรรงบประมาณให้สอดคล้องกับศักยภาพในการดำเนินงานของหน่วยรับงบประมาณ รวมถึงดำเนินการให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ 2560, พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลังของรัฐ 2561, พ.ร.บ.วิธีการงบประมาณ 2561 รวมทั้งกฎหมาย ระเบียบ และมติ ครม.ที่เกี่ยวข้อง

ภูมิธรรม กล่าวอีกว่า ในโอกาสนี้ขอขอบคุณ สว. ทุกท่านที่จะพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ 2567 และรัฐบาลจะขอรับฟังข้อคิดเห็น คำแนะนำ และข้อเสนอ รวมทั้งความห่วงใยที่ สว. เสนอแนะไว้ตลอดระยะเวลาในการประชุม เพื่อนำไปประกอบการพิจารณาปรับปรุงของหน่วยรับงบประมาณ เพื่อให้การจัดสรรงบประมาณคุ้มค่า และเกิดประโยชน์สูงสุดต่อพี่น้องประชาชน