ไม่พบผลการค้นหา
แนวร่วมเพื่อการเลือกตั้งที่เป็นธรรมล่ารายชื่อประชาชนเพื่อถอดถอน กกต. จัดเลือกตั้งไม่โปร่งใส พร้อมเรียกร้องให้เปิดเผยผลคะแนนดิบทุกหน่วยเลือกตั้ง หากข้อเสนอถูกเมินเตรียมยกระดับชุมนุม

แนวร่วมเพื่อการเลือกตั้งที่เป็นธรรม ออกมาแสดงเชิงสัญลักษณ์ พร้อมตั้งโต๊ะล่ารายชื่อ เพื่อถอดถอนคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โดยนัดหมายประชาชนเมื่อเวลา 17.00 น. วันนี้ (31 มี.ค.) ที่บริเวณสกายวอล์กสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ โดยจะรวบรวมคำร้องยื่นต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ตามรัฐธรรมนูญ ปี 2560 มาตรา235 (1) เพื่อขอให้ถอดถอน กกต. หลังจากพบความผิดปกติของการเลือกตั้งครั้งนี้

โดยนายอานนท์ นำภา ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน นายสิรวิญช์ เสรีธิวัฒน์ หรือจ่านิว แกนนำคนอยากเลือกตั้ง นายพริษฐ์ ชีวารักษ์ นักศึกษามหาวิยาลัยธรรมศาสตร์ พร้อมแนวร่วมได้เคลื่อนไหวได้ชูป้ายข้อความ อาทิ ‘เห็นหัวกูบ้าง ,Respect our voice,หยุดโกงเลือกตั้ง’ พร้อมร่วมกันตะโกนไล่กกต. ไม่เอาบัตรเขย่ง

ล่ารายชื่อถอดถอน กกต. อนุสาวรีย์ชัยฯล่ารายชื่อถอดถอน กกต. อนุสาวรีย์ชัยฯล่ารายชื่อถอดถอน กกต. อนุสาวรีย์ชัยฯล่ารายชื่อถอดถอน กกต. อนุสาวรีย์ชัยฯ

โดยบรรยากาศของการจัดกิจกรรม มีประชาชนที่อยู่ในบริเวณดังกล่าว ได้ร่วมเข้าชื่อแสดงเจตนารมณ์เป็นจำนวนมาก ขณะเดียวกันมีเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบเฝ้าสังเกตการณ์ และมีการแจ้งขอความร่วมมือให้กลุ่มผู้ชุมนุมย้ายสถานที่ เนื่องจากบริเวณดังกล่าวมีพื้นที่คับแคบ ทำให้ประชาชนที่เดินทางไม่สะดวก

ขณะที่นายสิรวิชญ์ อ่านแถลงการณ์ว่า กกต.ที่จัดเลือกตั้งมีพฤติกรรมบกพร่องไม่โปร่งใส และการเอื้อประโยชน์ คสช.และพรรคที่สนับสนุน คสช. และกำหนดการเลือกตั้งเป็นไปตามความต้องการของคสช. เช่น ปล่อยให้ทหารเข้าไปในหน่วยเลือกตั้ง และมีการประกาศผลนับคะแนนที่ตัวเลขเปลี่ยนไปมา และประวิงเวลาในการประกาศผลคะแนน ทั้งที่สามารถประกาศได้ทันทีหลังการเลือกตั้ง ทำให้สังคมเคลือบแคลงใจ เช่นการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร กรณีประเทศนิวซีแลนด์ โดยอ้างว่าไม่ได้รับบัตรเลือกตั้ง และมีมติว่าเป็นบัตรเสีย ดังนั้น กกต.ควร แสดงออกให้เป็นที่ประจักษ์ ว่าไม่ได้ถูกครอบงำจาก คสช. และมีการลงโทษกรณีที่พบว่าทุจริตอย่างเท่าเทียม พร้อมเปิดเผยข้อมูลเลือกตั้งทุกหน่วย เพื่อให้ประชาชนรับรู้ถึงการเลือกตั้งครั้งนี้ รวมถึงติดตามนำบัตรเลือกตั้งมานับเป็นคะแนน ที่มีมติว่าเป็นบัตรเสียจากนิวซีแลนด์

“เราไม่ต้องการให้เลือกตั้งครั้งนี้เป็นโมฆะ แต่เราเรียกร้องให้ กกต. ปฏิบัติอย่างโปร่งใส และกกต. ชุดนี้อาจจะถูกมองว่าสมรู้ร่วมคิดกับผู้มีอำนาจ”

ล่ารายชื่อถอดถอน กกต. อนุสาวรีย์ชัยฯ

นายสิริวิชญ์ ให้สัมภาษณ์ภายหลังอ่านแถลงการณ์ว่า กกต.ต้องเปิดเผยคะแนนทุกหน่วย ภายในวันพรุ่งนี้ (1 เม.ย.) เพื่อให้เห็นคะแนนดิบทุกอย่างให้เห็นคะแนนเสียงของประชาชน และไม่ควรปรับแต่งตัวเลข เอื้อพรรคพลังประชารัฐและ คสช. พร้อมยืนยันว่าการชุมนุมวันนี้ ต้องการแสดงออกว่าเราไม่นิ่งเฉย ต่อการกระทำของ กกต.ชุดนี้ และหวังว่ากกต.จะปรับปรุงการทำงานให้โปร่งใส และต้องเคลียร์ให้ชัดเจน 

นายสิริวิชญ์ เห็นว่าหากมี กกต.ชุดใหม่ ที่มาจาก คสช. ก็ไม่มีความหมาย และหากไม่มีการออกตามข้อเรียกร้อง อาจนำไปสู่การยกระดับการเรียกร้องต่อไป

ด้านนายอานนท์ ระบุว่ากิจกรรมวันนี้มี 2 ข้อคือล่ารายชื่อถอดถอน กกต. กับขอให้ กกต. เปิดข้อมูลรายหน่วย ซึ่งกระบวนการถอดถอน กกต. ต้องใช้เวลาอีกนานในกระบวนการยุติธรรม หนึ่งในขั้นตอนนั้นต้องยื่นให้ ส.ว.ด้วย และจะไม่กระทบกับการรับรองผลการเลือกตั้งซึ่ง กกต. ต้องดำเนินการให้เสร็จสิ้นก่อนการถอดถอนสิ้นสุดกระบวรการอยู่แล้ว สำหรับกิจกรรมวันนี้ประชาชนตอบรับเป็นที่พอใจ และหาก กกต. ไม่เปิดเผยผลการเลือกตั้งรายหน่วยภายในวันพรุ่งนี้ (1 เม.ย.) ตามที่ทางกลุ่มได้เรียกร้อง ทางกลุ่มก็จะมีกิจกรรมเคลื่อนไหวกดดัน กกต.ต่อไป ซึ่งอาจจะมีการปักหลักชุมนุมด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง