ไม่พบผลการค้นหา
มาเลเซียพบผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 รายแรก หลังยอดผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นกว่า 400 ราย และมีมาตรการปิดประเทศห้ามประชาชนเข้า-ออกรวมถึงต่างชาติ

คณะกรรมาธิการจัดการภัยพิบัติรัฐซาราวัก ของมาเลเซียรายงานว่า วันที่ 17 มี.ค. มีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 เป็นรายแรกของประเทศ โดยชายคนดังกล่าวเป็นบาทหลวงของโบสถ์เอมมานูเอล เปบติสต์ในเมืองกูชิงของรัฐซาราวัก ทั้งนี้ทางรัฐได้มีคำสั่งให้ผู้ใกล้ชิด 193 รายกักตัวอยู่ในบ้านเพื่อเฝ้าดูอาการ

ในวันนี้(17 มี.ค.) ผู้ติดเชื้อภายในรัฐซาราวักมีเพิ่มขึ้น 6 ราย ขณะที่ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ของมาเลเซียมีมากกว่า 500 รายมากที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

เมื่อคืนวันจันทร์(16 มี.ค.) นายมูห์ยิดดิน ยัสซิน นายกรัฐมนตรีมาเลเซียมีคำสั่งห้ามประชาชนเดินทางออกนอกประเทศและห้ามชาวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศมาเลเซียเช่นกัน โดยมาตรการดังกล่าวจะมีผลเป็นระยะเวลาสองสัปดาห์นับตั้งแต่วันที่ 18 - 31 มี.ค.นี้

นอกจากนี้รัฐบาลมาเลเซียยังมีคำสั่งห้ามจัดกิจกรรมที่มีการรวมตัวของคนหมู่มาก ทั้งกิจกรรมทางศาสนา กิจกรรมทางวัฒนธรรมรวมไปถึงกิจกรรมกีฬาต่างๆ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดที่อาจเกิดขึ้นอีก

ขณะที่สถานที่สำคัญทางศาสนาและศูนย์ธุรกิจต่างๆก็ต้องปิดทั้งหมด ยกเว้น ซูเปอร์มาร์เก็ต ร้านค้า และ ร้านขายของชำ รวมไปถึงหน่วยงานที่ให้บริการด้านสาธารณูปโภคต่างๆทั้งน้ำดื่ม การไฟฟ้า การขนส่ง น้ำมัน การป้องกันและการรักษาความปลอดภัยต่างให้ทำงานได้เป็นปกติ

มาเลเซียพบการแพร่ระบาดใหญ่ในกิจกรรมของมัสยิดในกรุงกัวลาลัมเปอร์เมื่อวันที่ 28 ก.พ. - 1 มี.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งมีผู้เข้าร่วม16,000 คนโดยมีผู้เข้าร่วมจากบรูไน สิงคโปร์ อินโดนีเซียและไทย โดยทางการมาเลเซียพบว่ามีผู้ติดเชื้อจากการเข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าวกว่า 300 รายแล้ว

ที่มา CNA / freemalaysia