ไม่พบผลการค้นหา
กกต.วุ่น กลุ่มการเมืองยื่นยุบพรรคเพื่อไทย-ตรวจสอบแกนนำพรรคอนาคตใหม่ ด้านอดีตแกนนำกปปส.ยื่นตรวจสอบเลือกตั้งเขต 2 นครศรีธรรมราช ชี้ผู้สมัคร พปรช.มีพฤติกรรมโฆษณาอันเป็นเท็จ

นายวิทยา แก้วภราดัย ผู้สมัครส.ส.เขต 2 จังหวัดนครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ อดีตแกนนำ กปปส. ยื่นหนังสือร้องเรียนต่อคณะกรรมการการเลือกตั้งหรือ กกต .ขอให้ตรวจสอบผู้สมัครส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ที่ได้คะแนนสูงสุดในเขตเลือกตั้งที่ 2 เหตุจากพฤติกรรมการโฆษณาอันเป็นเท็จ โดยแอบอ้างว่าเป็นดอกเตอร์ ทั้งที่ไม่ได้จบดอกเตอร์มา และแอบอ้างเป็นเลขาฯ อดีตผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายพิจิตต รัตตกุล ซึ่งข้อเท็จจริงไม่เคยดำรงตำแหน่งดังกล่าว

การกระทำของผู้สมัครส.ส.พรรคพลังประชารัฐจึงเป็นการโฆษณาเกินจริงหาเสียง ไม่สุจริต จึงขอให้กกต. พิจารณา ส่วนกกต. จะวินิจฉัยอย่างไรอยู่ที่ดุลพินิจของ กกต.ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่ยุ่งยากในการสอบสวน หากพบว่าการเลือกตั้งไม่สุจริตเที่ยงธรรม สามารถวินิจฉัยให้การเลือกตั้งนั้นไม่ชอบด้วยกฎหมาย เป็นอำนาจของ กกต.ที่จะออกใบเหลือง ใบส้ม หรือใบแดง

นายวิทยา ยังยอมรับว่า ในพื้นที่เขต 2 จังหวัดนครศรีธรรมราช มีปัญหาเรื่องการนับคะแนนเลือกตั้งเช่นกัน ซึ่งเป็นปัญหาที่มีความยืดเยื้อ 

วันเดียวกันนี้ กลุ่มสยามมานุสติ นำโดยนายภูภัฑธ แสงสุบิน ยื่นหนังสือร้องเรียนถึงประธาน กกต. ขอให้ตรวจสอบ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ และนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ที่กระทำการอันเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

ขณะที่กลุ่มการเมืองภาคประชาชนนำโดยนายสุรวัชร สังขฤกษ์ ยื่นกกต.ขอให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคเพื่อไทย กรณีปล่อยให้ นายทักษิณ ชินวัตร เข้าครอบงำและสั่งการพรรค ซึ่งมีความผิดตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 ในมาตรา 28 มาตรา 29 มาตรา 108 และมาตรา 92 วรรคสาม